“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ข้อปฏิบัติสำหรับถวายบูชา

28 1พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 2จงไปสั่งชาวอิสราเอลว่า

“ท่านทั้งหลายจะต้องนำของมาถวายตามเวลาที่กำหนด เป็นอาหารที่ใช้ไฟเผา มีกลิ่นหอมเป็นที่พอใจของเรา”

3ท่านจงบอกเขาว่า “เครื่องบูชาใช้ไฟเผาที่ท่านจะถวายแด่พระยาห์เวห์มีดังต่อไปนี้”

 

ก. เครื่องบูชาประจำวัน

“ทุกวันท่านจะต้องถวายลูกแกะเพศผู้สมประกอบไม่พิการอายุหนึ่งปีสองตัว เป็นเครื่องเผาบูชาประจำวัน 4ท่านจะต้องถวายลูกแกะตัวหนึ่งเวลาเช้า อีกตัวหนึ่งเวลาเย็น 5พร้อมกับธัญบูชา ได้แก่ แป้งสาลีอย่างดีสองกิโลกรัมเคล้าน้ำมันมะกอกเทศชนิดดีเยี่ยมหนึ่งลิตรครึ่ง 6นี่เป็นเครื่องเผาบูชาประจำวันดังที่เคยถวายที่ภูเขาซีนาย เป็นเครื่องบูชาใช้ไฟเผา มีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ 7ท่านจะต้องเทเหล้าองุ่นหนึ่งลิตรครึ่งถวายแด่พระยาห์เวห์ในสักการสถาน พร้อมกับลูกแกะตัวแรก 8เวลาเย็นท่านจะต้องถวายลูกแกะตัวที่สองพร้อมกับธัญบูชา และเทเหล้าองุ่นถวาย เช่นเดียวกันกับในเวลาเช้า เป็นเครื่องบูชาใช้ไฟเผามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์”

 

ข. เครื่องบูชาในวันสับบาโต

9“วันสับบาโต ท่านจะต้องถวายลูกแกะเพศผู้สมประกอบไม่พิการอายุหนึ่งปีสองตัว พร้อมกับแป้งสาลีอย่างดีสี่กิโลกรัมเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชา และเทเหล้าองุ่นถวาย 10เครื่องเผาบูชาประจำวันสับบาโตนี้ท่านจะต้องถวายทุกวันสับบาโต เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวัน และการเทเหล้าองุ่นถวาย”

 

ค. เครื่องบูชาในวันต้นเดือน

11“ทุกๆ วันต้นเดือน ท่านจะต้องถวายเครื่องเผาบูชาแด่พระยาห์เวห์ คือโคหนุ่มสองตัว แกะเพศผู้หนึ่งตัว ลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีเจ็ดตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 12ท่านจะต้องถวายแป้งสาลีอย่างดีเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชาควบคู่ไปด้วย คือโคหนึ่งตัวต่อแป้งหกกิโลกรัม 13แกะเพศผู้หนึ่งตัวต่อแป้งสี่กิโลกรัม ลูกแกะหนึ่งตัวต่อแป้งสองกิโลกรัม ทั้งหมดนี้จะใช้ไฟเผาเป็นเครื่องเผาบูชามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ 14เหล้าองุ่นที่จะต้องเทถวายพร้อมกับโคหนึ่งตัวต่อเหล้าองุ่นสามลิตร แกะเพศผู้หนึ่งตัวต่อเหล้าองุ่นสองลิตร ลูกแกะหนึ่งตัวต่อเหล้าองุ่นหนึ่งลิตรครึ่ง นี่เป็นเครื่องเผาบูชาที่จะต้องถวายในวันต้นเดือนทุกเดือนตลอดปี 15ท่านจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปแด่พระยาห์เวห์ เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวัน และการเทเหล้าองุ่นถวายด้วย”

 

ง. เครื่องบูชาในเทศกาลขนมปังไร้เชื้อ

16“วันที่สิบสี่ของเดือนที่หนึ่ง ท่านจะต้องฉลองปัสกาเป็นเกียรติแด่พระยาห์เวห์ 17วันที่สิบห้าเดือนเดียวกันจะเป็นวันฉลอง ท่านจะต้องกินขนมปังไร้เชื้อเป็นเวลาเจ็ดวัน 18วันแรก ท่านจะต้องจัดชุมนุมเพื่อนมัสการพระยาห์เวห์และงดทำงานทุกชนิด 19ท่านจะต้องถวายเครื่องบูชาใช้ไฟเผาแด่พระยาห์เวห์ คือโคหนุ่มสองตัว แกะเพศผู้หนึ่งตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีเจ็ดตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 20ท่านจะต้องถวายแป้งสาลีอย่างดีเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชาควบคู่ไปด้วย คือ โคหนึ่งตัวต่อแป้งหกกิโลกรัม แกะเพศผู้หนึ่งตัวต่อแป้งสี่กิโลกรัม 21ลูกแกะเพศผู้เจ็ดตัวต่อแป้งตัวละสองกิโลกรัม 22ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องเผาบูชาลบล้างบาป เพื่อทำพิธีชดเชยบาปของท่านด้วย 23ท่านจะต้องถวายเครื่องบูชาเหล่านี้นอกเหนือไปจากเครื่องเผาบูชาตอนเช้าซึ่งเป็นเครื่องเผาบูชาประจำวัน 24ท่านจะต้องทำเช่นนี้ทุกวันตลอดสัปดาห์ เป็นอาหารที่ใช้ไฟเผามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ ท่านจะต้องถวายเครื่องบูชาเหล่านี้เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวัน พร้อมกับการเทเหล้าองุ่นถวาย 25วันที่เจ็ด ท่านจะต้องจัดชุมนุมนมัสการพระยาห์เวห์อีกครั้งหนึ่งและงดทำงานทุกชนิด”

 

จ. เครื่องบูชาในเทศกาลเก็บเกี่ยว

26“วันเก็บเกี่ยวผลแรกในวันฉลองเทศกาลเจ็ดก็ดสัปดาห์ เมื่อท่านนำข้าวใหม่มาถวายแด่พระยาห์เวห์ ท่านจะต้องจัดชุมนุมนมัสการพระยาห์เวห์ และงดทำงานทุกชนิด 27ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มสองตัว แกะเพศผู้หนึ่งตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีเจ็ดตัวเป็นเครื่องเผาบูชามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ 28พร้อมกับแป้งสาลีอย่างดีเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชาควบคู่ไปด้วย คือโคหนึ่งตัวต่อแป้งหกกิโลกรัม แกะเพศผู้หนึ่งตัวต่อแป้งสี่กิโลกรัม 29ลูกแกะเพศผู้เจ็ดตัวต่อแป้งตัวละสองกิโลกรัม 30ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเพื่อทำพิธีชดเชยบาปของท่านด้วย 31ท่านจะต้องถวายเครื่องบูชาเหล่านี้นอกเหนือไปจากเครื่องเผาบูชาประจำวัน และธัญบูชาประกอบ ท่านจะต้องถวายสัตว์ที่สมประกอบไม่พิการ และต้องเทเหล้าองุ่นถวายอีกด้วย”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก