“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ฉ. เครื่องบูชาในวันปีใหม่

29 1“วันแรกของเดือนที่เจ็ด ท่านจะต้องจัดชุมนุมนมัสการพระยาห์เวห์ และงดทำงานทุกชนิด เพราะเป็นวันที่ท่านจะต้องเป่าแตรเรียกประชุม 2ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มหนึ่งตัว แกะเพศผู้หนึ่งตัว ลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีเจ็ดตัว เพื่อเป็นเครื่องเผาบูชามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ สัตว์ทั้งหมดนี้จะต้องสมประกอบไม่พิการ 3ท่านจะต้องถวายแป้งสาลีอย่างดีเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชาควบคู่ไปด้วย คือโคหนึ่งตัวต่อแป้งหกกิโลกรัม แกะเพศผู้หนึ่งตัวต่อแป้งสี่กิโลกรัม 4ลูกแกะเพศผู้เจ็ดตัวต่อแป้งตัวละสองกิโลกรัม 5ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องเผาบูชาลบล้างบาป เพื่อทำพิธีชดเชยบาปของท่านด้วย 6ท่านจะต้องถวายเครื่องบูชาเหล่านี้เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาตามปกติในวันต้นเดือน พร้อมกับธัญบูชาประกอบ และเพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวัน พร้อมกับธัญบูชาและการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบตามพิธี เป็นเครื่องบูชาใช้ไฟเผามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์”

 

ช. เครื่องบูชาในวันชดเชยบาป

7“วันที่สิบเดือนเจ็ด ท่านทั้งหลายจะต้องจัดชุมนุมนมัสการพระยาห์เวห์ ท่านจะต้องจำศีลอดอาหาร และงดทำงานทุกชนิด 8ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มหนึ่งตัว แกะเพศผู้หนึ่งตัว ลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีเจ็ดตัวเป็นเครื่องเผาบูชามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 9ท่านจะต้องถวายแป้งสาลีอย่างดีเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชาควบคู่ไปด้วย คือโคหนึ่งตัวต่อแป้งหกกิโลกรัม แกะเพศผู้หนึ่งตัวต่อแป้งสี่กิโลกรัม 10ลูกแกะเพศผู้เจ็ดตัวต่อแป้งตัวละสองกิโลกรัม 11ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้ตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป ท่านจะต้องถวายบูชานี้เพิ่มจากเครื่องบูชาลบล้างบาปที่ถวายในวันทำพิธีชดเชยยบาป และเพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

 

ซ. เครื่องบูชาในเทศกาลอยู่เพิง

12“วันที่สิบห้าเดือนเจ็ด ท่านทั้งหลายจะต้องจัดชุมนุมเพื่อนมัสการพระยาห์เวห์ ท่านจะต้องงดทำงานทุกชนิด ท่านจะฉลองถวายเกียรติแด่พระยาห์เวห์เป็นเวลาเจ็ดวัน 13วันแรกท่านจะถวายโคหนุ่มสิบสามตัว แกะเพศผู้สองตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัวเป็นเครื่องเผาบูชา คือเป็นบูชาที่ใช้ไฟเผามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 14ท่านจะต้องถวายแป้งสาลีอย่างดีเคล้าน้ำมันมะกอกเทศเป็นธัญบูชาควบคู่ไปด้วย คือโคหนุ่มสิบสามตัวต่อแป้งตัวละหกกิโลกรัม แกะเพศผู้สองตัวต่อแป้งตัวละสี่กิโลกรัม 15ลูกแกะเพศผู้สิบสี่ตัวต่อแป้งตัวละสองกิโลกรัม 16ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

17“วันที่สอง ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มสิบสองตัว แกะเพศผู้สองตัว ลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 18ท่านจะต้องถวายธัญบูชา และเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้ และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 19ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

20“วันที่สาม ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มสิบเอ็ดตัว แกะเพศผู้สองตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 21ท่านจะต้องถวายธัญบูชาและเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้ และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 22ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

23“วันที่สี่ ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มสิบตัว แกะเพศผู้สองตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 24ท่านจะต้องถวายธัญบูชาและเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 25ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

26“วันที่ห้า ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มเก้าตัว แกะเพศผู้สองตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 27ท่านจะต้องถวายธัญบูชาและเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้ และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 28ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

29“วันที่หก ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มแปดตัว แกะเพศผู้สองตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 30ท่านจะต้องถวายธัญบูชาและเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้ และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 31ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัวเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

32“วันที่เจ็ด ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มเจ็ดตัว แกะเพศผู้สองตัว และลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีสิบสี่ตัว สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 33ท่านจะต้องถวายธัญบูชาและเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 34ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้เป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

35“วันที่แปด ท่านจะต้องจัดชุมนุมเพื่อนมัสการพระยาห์เวห์และงดทำงานทุกชนิด 36ท่านจะต้องถวายโคหนุ่มหนึ่งตัว แกะเพศผู้หนึ่งตัว ลูกแกะเพศผู้อายุหนึ่งปีเจ็ดตัว เป็นเครื่องบูชาที่ใช้ไฟเผามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยแด่พระยาห์เวห์ สัตว์ทั้งหมดนี้ต้องสมประกอบไม่พิการ 37ท่านจะต้องถวายธัญบูชาและเทเหล้าองุ่นถวายควบคู่กับโคหนุ่ม แกะเพศผู้ และลูกแกะเพศผู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ 38ท่านยังจะต้องถวายแพะเพศผู้หนึ่งตัว เป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพิ่มจากเครื่องเผาบูชาประจำวันพร้อมกับธัญบูชา และการเทเหล้าองุ่นถวายประกอบด้วย”

39“เครื่องบูชาทั้งหมดนี้ ท่านจะต้องถวายแด่พระยาห์เวห์ในวันสมโภช เพิ่มจากเครื่องเผาบูชา ธัญบูชา การเทเหล้าองุ่นถวาย และศานติบูชาซึ่งท่านถวายเพื่อแก้บน หรือถวายโดยสมัครใจ”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก