“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

มรดกของบุตรหญิง

27 1มาลาห์ โนอาห์ โฮกลาห์ มิลลาห์และทีรซาร์ เป็นบุตรหญิงของเศโลเฟหัด ซึ่งมาจากตระกูลมนัสเสห์และเป็นบุตรของเฮเฟอร์ บุตรของกิเลอาด บุตรของมาคีร์ บุตรของมนัสเสห์ ซึ่งเป็นบุตรของโยเซฟ 2หญิงทั้งห้าคนนี้มาอยู่ต่อหน้าโมเสสและเอเลอาซาร์สมณะ ต่อหน้าบรรดาหัวหน้าและชุมชนอิสราเอลที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ พูดว่า 3“บิดาของพวกเราเสียชีวิตในถิ่นทุรกันดารทั้งๆ ที่ไม่เป็นพวกของโคราห์ที่ได้กบฏต่อพระยาห์เวห์ บิดาของพวกเราเสียชีวิตเนื่องจากบาปของเขาโดยไม่มีบุตรชาย 4ทำไมนามของบิดาของพวกเราจะต้องสูญหายไปจากวงศ์ตระกูลเพียงเพราะว่าเขาไม่มีบุตรชาย ขอให้พวกเราได้รับที่ดินเป็นมรดกในหมู่บรรดาญาติของบิดาด้วยเถิด”

5โมเสสนำเรื่องนี้ไปทูลถามพระยาห์เวห์ 6พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 7“ที่บุตรหญิงของเศโลเฟหัดพูดนั้นก็ถูกต้อง ท่านจะต้องแบ่งที่ดินเป็นมรดกให้พวกเธอในหมู่ญาติพี่น้องของบิดาของพวกเธอด้วย ให้พวกเธอได้รับมรดกส่วนของบิดา 8ท่านจะต้องบอกชาวอิสราเอลว่า ถ้าผู้ใดเสียชีวิตโดยไม่มีบุตรชาย ก็ให้บุตรหญิงรับมรดกส่วนของเขา 9ถ้าเขาไม่มีบุตรหญิง ก็ให้พี่ชายน้องชายได้รับมรดกส่วนของเขา 10ถ้าเขาไม่มีพี่น้อง ก็ให้พี่น้องของบิดาได้รับมรดกส่วนของเขาแทน 11ถ้าบิดาของเขาไม่มีพี่น้อง ก็ให้ญาติที่สนิทที่สุดของเขาได้รับมรดกส่วนของเขาไปแทน ชาวอิสราเอลจะต้องปฏิบัติตามกฎที่กำหนดนี้ดังที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส”

 

โมเสสเลือกโยชูวาให้สืบตำแหน่ง

12พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า “จงขึ้นไปบนภูเขาอาบาริมนี้ แล้วมองดูแผ่นดินที่เรามอบให้ชาวอิสราเอล 13เมื่อท่านเห็นแล้ว ท่านจะไปอยู่รวมกับบรรพบุรุษของท่านเช่นเดียวกันกับอาโรนพี่ชายของท่าน 14เพราะท่านทั้งสองคนได้ขัดคำสั่งของเราในถิ่นทุรกันดารศินเมื่อชุมชนบ่นว่าเรา และท่านไม่ยอมแสดงความศักดิ์สิทธิ์ของเราต่อหน้าเขาทั้งหลาย เมื่อเขาขอน้ำดื่ม” หมายถึง น้ำที่เมรีบาห์แห่งคาเดชในถิ่นทุรกันดารศิน

15โมเสสทูลพระยาห์เวห์ว่า 16“ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าผู้ประทานชีวิตแก่มวลมนุษย์ ขอพระองค์ประทานบุรุษผู้หนึ่งให้เป็นผู้นำชุมชนนี้ 17เขาจะเป็นผู้นำชาวอิสราเอลในทุกสถานการณ์ เพื่อว่าชุมชนของพระยาห์เวห์จะไม่เป็นเหมือนฝูงแกะที่ไม่มีผู้เลี้ยง” 18พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า “จงเลือกโยชูวาบุตรของนูน เขาเป็นผู้มีจิตของเราประทับอยู่ ท่านจงวางมือบนศีรษะของเขา 19และนำเขาไปยืนอยู่ต่อหน้าเอเลอาซาร์สมณะและชุมชนทั้งหมด แล้วประกาศให้ทุกคนรู้ว่าเขาเป็นผู้สืบตำแหน่งของท่าน 20ท่านจงมอบอำนาจบางส่วนของท่านให้เขา เพื่อชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดจะเชื่อฟังเขา 21เขาจะมาอยู่ต่อหน้าเอเลอาซาร์สมณะ ซึ่งจะใช้อุริมเพื่อจะรู้พระประสงค์ของพระยาห์เวห์ โยชูวาและชุมชนอิสราเอลทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเขาในทุกสถานการณ์”

22โมเสสก็ทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา เขาพาโยชูวามายืนอยู่ต่อหน้าเอเลอาซาร์สมณะและชุมชนทั้งหมด 23วางมือบนศีรษะของโยชูวา และประกาศแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบตำแหน่งดังที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาผ่านทางโมเสส

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก