“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

VIII. กฎหมายเพิ่มเติม

 

การสำรวจจำนวนประชากร

26 1เมื่อโรคระบาดสิ้นสุดแล้ว พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสและเอเลอาซาร์บุตรของอาโรนสมณะว่า

 2“จงสำรวจจำนวนประชากรของชุมชนชาวอิสราเอลตามครอบครัว โดยจดรายชื่อของชายทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ยี่สิบปีขึ้นไป ที่ถืออาวุธออกศึกเป็นกองทัพได้”

3ดังนั้น โมเสสและเอเลอาซาร์สมณะจึงกล่าวแก่ชาวอิสราเอลทั้งหลายในที่ราบโมอับ ริมแม่น้ำจอร์แดนตรงข้ามเมืองเยรีโคว่า 4“จงนับจำนวนของชายที่มีอายุตั้งแต่ยี่สิบปีขึ้นไป ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส”

ชาวอิสราเอลที่ออกจากแผ่นดินอียิปต์คือ

5รูเบนคือบุตรคนแรกของอิสราเอล บุตรของรูเบนคือฮาโนค ซึ่งเป็นต้นตระกูลของชาวฮาโนค ปัลลูซึ่งเป็นต้นตระกูลของชาวปัลลู 6เฮสโรนซึ่งเป็นต้นตระกูลของชาวเฮสโรน และคารมีซึ่งเป็นต้นตระกูลของชาวคารมี 7ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่ารูเบน ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนสี่หมื่นสามพันเจ็ดร้อยสามสิบคน

8เอลีอับบุตรของปัลลู 9เป็นบิดาของเนบูเอล ดาธานและอาบีรัม ดาธานและอาบีรัมสองคนนี้อยู่ในคณะที่ปรึกษา ได้กบฏต่อโมเสสและอาโรน พร้อมกับพวกของโคราห์ที่ได้กบฏต่อพระยาห์เวห์ 10แผ่นดินได้อ้าปากกลืนเขาทั้งสองคนพร้อมกับโคราห์ เมื่อไฟได้คลอกคนอีกสองร้อยห้าสิบคนเป็นเครื่องเตือนใจคนทั้งปวง 11แต่บุตรของโคราห์ไม่ได้ตายในครั้งนั้น

12บุตรของสิเมโอนตามตระกูลมีดังนี้ เนมูเอลเป็นต้นตระกูลของชาวเนมูเอล ยามีนเป็นต้นตระกูลของชาวยามีน ยาคินเป็นต้นตระกูลของชาวยาคิน 13เศราห์เป็นต้นตระกูลของชาวเศราห์ ชาอูลเป็นต้นตระกูลของชาวชาอูล 14ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่าสิเมโอน ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนสองหมื่นสองพันสองร้อยคน

15บุตรของกาดตามตระกูลมีดังนี้ เศโฟนเป็นต้นตระกูลของชาวเศโฟน ฮักกีเป็นต้นตระกูลของชาวฮักกี ชูนีเป็นต้นตระกูลของชาวชูนี 16โอสนีเป็นต้นตระกูลของชาวโอสนี เอรีเป็นต้นตระกูลของชาวเอรี 17อาโรดเป็นต้นตระกูลของชาวอาโรด และอาเรลีเป็นต้นตระกูลของชาวอาเรลี 18ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่ากาด ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนสี่หมื่นห้าร้อยคน

19บุตรของยูดาห์คือ เอร์และโอนัน แต่เอร์และโอนันตายในแผ่นดินคานาอัน 20บุตรของยูดาห์ตามตระกูลคือ เชลาห์เป็นต้นตระกูลของชาวเชลาห์ เปเรศเป็นต้นตระกูลของชาวเปเรศ และเศราห์เป็นต้นตระกูลของชาวเศราห์ 21บุตรของเปเรศคือ เฮสโรนซึ่งเป็นต้นตระกูลของชาวเฮสโรน และฮามูลเป็นต้นตระกูลของชาวฮามูล 22ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่ายูดาห์ ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนเจ็ดหมื่นหกพันห้าร้อยคน

23บุตรของอิสสาคาร์ตามตระกูลมีดังนี้ โทลาเป็นต้นตระกูลของชาวโทลา ปูวาห์เป็นต้นตระกูลของชาวปูวาห์ 24ยาชูบเป็นต้นตระกูลของชาวยาชูบ และชิมโรนเป็นต้นตระกูลของชาวชิมโรน 25ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่าอิสสาคาร์ ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนหกหมื่นสี่พันสามร้อยคน

26บุตรของเศบูลุนตามตระกูลมีดังนี้ เสเรดเป็นต้นตระกูลของชาวเสเรด เอโลนเป็นต้นตระกูลของชาวเอโลน และยาเลเอลเป็นต้นตระกูลของชาวยาเลเอล 27ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่าเศบูลุน ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนหกหมื่นห้าร้อยคน

28บุตรของโยเซฟคือ มนัสเสห์และเอฟราอิม ทั้งสองคนเป็นหัวหน้าเผ่า

29บุตรของมนัสเสห์คือ มาคีร์เป็นต้นตระกูลของชาวมาคีร์ มาคีร์เป็นบิดาของกิเลอาด กิเลอาดเป็นต้นตระกูลของชาวกิเลอาด

30บุตรของกิเลอาดมีดังนี้ อีเยเซอร์เป็นต้นตระกูลของชาวอีเยเซอร์ เฮเลคเป็นต้นตระกูลของชาวเฮเลค 31อัสรีเอลเป็นต้นตระกูลของชาวอัสรีเอล เชเคมเป็นต้นตระกูลของชาวเชเคม 32เชมิดาเป็นต้นตระกูลของชาวเชมิดา และเฮเฟอร์เป็นต้นตระกูลของชาวเฮเฟอร์ 33เศโลเฟหัดบุตรของเฮเฟอร์ไม่มีบุตรชาย มีแต่บุตรหญิงเท่านั้น บุตรหญิงของเศโลเฟหัดมีชื่อว่า มาลาห์ โนอาห์ โฮกลาห์ มิลคาห์ และทีรซาร์ 34ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่ามนัสเสห์ ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนห้าหมื่นสองพันเจ็ดร้อยคน

35บุตรของเอฟราอิมตามตระกูลมีดังนี้ ชูเธลาห์เป็นต้นตระกูลของชาวชูเธลาห์ เบเคอร์เป็นต้นตระกูลของชาวเบเคอร์ และทาหานเป็นต้นตระกูลของชาวทาหาน 36เอรานบุตรของชูเธลาห์เป็นต้นตระกูลของชาวเอราน 37ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่าเอฟราอิม ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนสามหมื่นสองพันห้าร้อยคน

ทั้งหมดนี้เป็นบุตรของโยเซฟตามตระกูลต่างๆ

38บุตรของเบนยามินตามตระกูลมีดังนี้ เบลาห์เป็นต้นตระกูลของชาวเบลาห์ อัชเบลเป็นต้นตระกูลของชาวอัชเบล อาหิรัมเป็นต้นตระกูลของชาวอาหิรัม 39เชฟูฟามเป็นต้นตระกูลของชาวเชฟูฟาม และหุฟามเป็นต้นตระกูลของชาวหุฟาม 40บุตรของเบลาคือ อาร์ดและนาอามาน อาร์ดเป็นต้นตระกูลของชาวอาร์ด และนาอามานเป็นต้นตระกูลของชาวนาอามาน 41ทั้งหมดนี้เป็นบุตรของเบนยามินตามตระกูล ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนสี่หมื่นห้าพันหกร้อยคน

42บุตรของดานมีตระกูลเดียวคือ ชูฮัมเป็นต้นตระกูลของชาวชูฮัม นี่เป็นตระกูลเดียวของเผ่าดาน 43ผู้ที่จดทะเบียนในตระกูลชูฮัมมีจำนวนหกหมื่นสี่พันสี่ร้อยคน

44บุตรของอาเชอร์ตามตระกูลมีดังนี้ อิมนาห์เป็นต้นตระกูลของชาวอิมนาห์ อิชวีเป็นต้นตระกูลของชาวอิชวี เบรียาห์เป็นต้นตระกูลของชาวเบรียาห์ 45เบรียาห์มีบุตรคือ เฮเบอร์เป็นต้นตระกูลของชาวเฮเบอร์ และมัลคีเอลเป็นต้นตระกูลของชาวมัลคีเอล 46อาเชอร์มีบุตรหญิงชื่อเสราห์ 47ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่าอาเชอร์ ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนห้าหมื่นสามพันสี่ร้อยคน

48บุตรของนัฟทาลีตามตระกูลมีดังนี้ ยาเซเอลเป็นต้นตระกูลของชาวยาเซเอล กูนีเป็นต้นตระกูลของชาวกูนี 49เยเซอร์เป็นต้นตระกูลของชาวเยเซอร์ และชิลเลมเป็นต้นตระกูลของชาวชิลเลม 50ทั้งหมดนี้เป็นตระกูลของเผ่านัฟทาลี ผู้ที่จดทะเบียนมีจำนวนสี่หมื่นห้าพันสี่ร้อยคน

51ชาวอิสราเอลทั้งหมดที่ได้จดทะเบียนมีจำนวนหกแสนหนึ่งพันเจ็ดร้อยสามสิบคน

52พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 53“จงแบ่งแผ่นดินให้เป็นมรดกแก่เผ่าต่างๆ ตามจำนวนประชากร 54เผ่าที่มีจำนวนมาก ก็จะได้รับพื้นที่มาก ส่วนเผ่าที่มีจำนวนน้อย ก็จะได้รับพื้นที่น้อย แต่ละเผ่าจะได้รับพื้นที่ตามสัดส่วนของจำนวนที่จดทะเบียน 55ท่านจะต้องแบ่งแผ่นดินด้วยการจับสลาก เป็นมรดกตามตระกูลต่างๆ ในเผ่าของตน 56ท่านจะต้องจับสลากเพื่อแบ่งแผ่นดินแก่เผ่าต่างๆ ไม่ว่าใหญ่หรือเล็ก”

 

จำนวนประชากรของชนเผ่าเลวี

57ชนเผ่าเลวีที่จดทะเบียนตามตระกูลของตนมีดังนี้ เกอร์โชนเป็นต้นตระกูลของชาวเกอร์โชน โคฮาทเป็นต้นตระกูลของชาวโคฮาท และเมรารีเป็นต้นตระกูลของชาวเมรารี

58ตระกูลของเลวีมีดังนี้ คือตระกูลลิบนี ตระกูลเฮโบรน ตระกูลมาลี ตระกูลมูชี และตระกูลโคราห์

โคฮาทเป็นบิดาของอัมราม 59อัมรามแต่งงานกับบุตรหญิงของเลวีชื่อโยเคเบด ซึ่งเกิดในอียิปต์ นางมีบุตรกับอัมรามสามคนคือ อาโรน โมเสส และมีเรียมพี่สาวของเขา 60อาโรนมีบุตรชายสี่คนคือ นาดับ อาบีฮู เอเลอาซาร์ และอิธามาร์ 61นาดับและอาบีฮูเสียชีวิตเมื่อเขาใช้ไฟธรรมดามาถวายกำยานแด่พระยาห์เวห์

62จำนวนชายชนเผ่าเลวีที่จดทะเบียนตั้งแต่อายุหนึ่งเดือนขึ้นไปมีสองหมื่นสามพันคน ไม่นับรวมกับชาวอิสราเอล เพราะเขาไม่ได้รับแผ่นดินเป็นมรดกเหมือนชาวอิสราเอลอื่นๆ

63โมเสสและเอเลอาซาร์สมณะได้จดทะเบียนจำนวนชาวอิสราเอลเหล่านี้ไว้ ณ ที่ราบโมอับ ริมแม่น้ำจอร์แดนตรงข้ามเมืองเยรีโค 64ทะเบียนที่จดนี้ ไม่มีชาวอิสราเอลที่โมเสสและอาโรนสมณะได้จดในถิ่นทุรกันดารซีนายเหลืออยู่แม้แต่คนเดียว 65เพราะพระยาห์เวห์เคยตรัสไว้ว่า พวกเขาทุกคนจะต้องตายในถิ่นทุรกันดาร จึงไม่มีใครเหลืออยู่นอกจากคาเลบบุตรของเยฟุนเนห์ และโยชูวาบุตรของนูน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก