“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ชาวอิสราเอลที่เปโอร์

25 1เมื่อชาวอิสราเอลตั้งค่ายอยู่ที่ชิทธีม ประชาชนได้ล่วงประเวณีกับหญิงชาวโมอับ 2หญิงเหล่านี้ชักชวนชาวอิสราเอลให้ถวายบูชาแด่เทพเจ้าของตน ประชาชนชาวอิสราเอลก็ร่วมการเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ และกราบนมัสการเทพเจ้าของชาวโมอับ 3เมื่อชาวอิสราเอลไปกราบไหว้นมัสการพระบาอัลแห่งเปโอร์เช่นนี้ พระยาห์เวห์ก็ทรงพระพิโรธชาวอิสราเอล

4พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า “จงจับบรรดาหัวหน้าทุกคนของประชากรมาประหารชีวิต แขวนศพไว้ที่เสา ให้หันหน้าไปทางดวงอาทิตย์เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อชาวอิสราเอลจะพ้นจากพระพิโรธของพระองค์” 5โมเสสกล่าวแก่บรรดาผู้วินิจฉัยของอิสราเอลว่า “ให้แต่ละคนประหารชีวิตชายทุกคนในเผ่าของตนที่ได้กราบไหว้พระบาอัลแห่งเปโอร์”

6ทันใดนั้น ชาวอิสราเอลคนหนึ่งพาหญิงชาวมีเดียนเข้ามาพบพี่น้องของตนต่อหน้าโมเสสและชุมชนชาวอิสราเอล ขณะที่ทุกคนกำลังร่ำไห้อยู่ที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ 7เมื่อฟีเนหัสบุตรของเอเลอาซาร์บุตรของอาโรนสมณะเห็นดังนี้ ก็ยืนขึ้นในหมู่ที่ประชุม คว้าหอกเล่มหนึ่ง 8ตามชายชาวอิสราเอลผู้นั้นเข้าไปในกระโจม แทงครั้งเดียวทะลุท้องของทั้งชายชาวอิสราเอลและหญิงคนนั้น โรคระบาดที่ทำลายชีวิตชาวอิสราเอลก็หยุดลง 9คนที่เสียชีวิตเพราะโรคระบาดมีจำนวนถึงสองหมื่นสี่พันคน

10พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 11“ฟีเนหัสบุตรของเอเลอาซาร์ บุตรของอาโรนสมณะทำให้เราหายโกรธชาวอิสราเอล เขาเป็นคนเดียวที่มีความกระตือรือร้นป้องกันเกียรติยศของเราในหมู่ประชากร เพราะเหตุนี้ เราจึงไม่ทำลายชาวอิสราเอลให้หมดสิ้นไป แม้เขาได้ลบหลู่เกียรติยศของเรา 12ดังนั้น จงบอกเขาเถิดว่า เราทำพันธสัญญาแห่งสันติกับเขา 13พันธสัญญานี้จะประกันว่าเขาและเชื้อสายของเขาในภายหลังจะได้เป็นสมณะตลอดไป เพราะเขาได้แสดงความกระตือรือร้นต่อพระเจ้าของตน และได้ทำพิธีชดเชยบาปสำหรับชาวอิสราเอล”

14ชายชาวอิสราเอลที่ถูกฆ่าพร้อมกับหญิงชาวมีเดียน ชื่อศิมรี เป็นบุตรของสาลู หัวหน้าตระกูลหนึ่งของเผ่าสิเมโอน 15ส่วนหญิงชาวมีเดียนที่ถูกฆ่าชื่อคสบี เป็นบุตรหญิงของศูร์ หัวหน้าครอบครัวในตระกูลหนึ่งของชาวมีเดียน

16พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 17“จงทำกับชาวมีเดียนเหมือนเป็นศัตรูและฆ่าเขา 18เพราะเขาเคยเป็นศัตรูของท่าน ใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกลวงท่านในเรื่องที่เปโอร์ และในเรื่องคสบีหญิงชาติเดียวกัน บุตรหญิงของหัวหน้าชาวมีเดียนคนหนึ่ง หญิงคนนั้นถูกฆ่าในเวลาที่เกิดโรคระบาดที่เปโอร์”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก