“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ชาวอิสราเอลชนะกษัตริย์แห่งอาราด

21 1กษัตริย์แห่งอาราดซึ่งทรงเป็นชาวคานาอันและทรงอยู่ในถิ่นทุรกันดารเนเกบ ทรงรู้ว่าชาวอิสราเอลกำลังยกพลมาทางอาธาริม จึงทรงยกกองทัพออกมาโจมตี และจับชาวอิสราเอลบางคนเป็นเชลย 2ชาวอิสราเอลจึงบนบานต่อพระยาห์เวห์ว่า “ถ้าพระองค์ทรงมอบชนพวกนี้ให้อยู่ในมือของข้าพเจ้าทั้งหลาย พวกข้าพเจ้าจะทำลายล้างเมืองของเขาถวายแด่พระองค์” 3พระยาห์เวห์ทรงฟังคำอ้อนวอนของชาวอิสราเอล และทรงมอบชาวคานาอันไว้ในมือของเขา ชาวอิสราเอลจึงทำลายล้างชาวคานาอันและเมืองของเขาจนหมดสิ้นถวายแด่พระยาห์เวห์ และตั้งชื่อสถานที่นั้นว่าโฮร์มาห์ มีความหมายว่า “ทำลายล้าง”

 

งูทองสัมฤทธิ์

4ชาวอิสราเอลออกเดินทางจากภูเขาโฮร์มุ่งสู่ทะเลต้นกก เพื่อเลี่ยงแผ่นดินเอโดม แต่ขณะที่อยู่ตามทาง ประชากรเริ่มหมดความอดทน 5จึงพากันบ่นว่าพระเจ้าและโมเสสว่า “ทำไมท่านจึงพาพวกเราออกมาจากอียิปต์ให้มาตายในถิ่นทุรกันดารนี้ ที่นี่ไม่มีทั้งน้ำและอาหาร พวกเราเบื่ออาหารจืดชืดนี้เต็มทีแล้ว”

6พระยาห์เวห์ทรงส่งงูพิษมากัดประชาชน ทำให้ชาวอิสราเอลตายเป็นจำนวนมาก 7คนทั้งปวงจึงไปหาโมเสสขอร้องว่า “พวกเราทำบาปเพราะบ่นว่าพระยาห์เวห์และบ่นว่าท่าน ขอท่านได้ทูลพระยาห์เวห์ให้ทรงขจัดงูพิษเหล่านี้ออกไปเถิด” โมเสสจึงวอนขอพระเจ้าเพื่อประชากร 8แล้วพระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า “จงทำงูโลหะติดไว้บนเสา ผู้ที่ถูกงูกัดและมองดูงูโลหะนั้นจะรอดชีวิต” 9โมเสสจึงทำงูทองสัมฤทธิ์ขึ้นติดไว้ที่เสา ผู้ถูกงูกัด และมองดูงูทองสัมฤทธิ์นั้นก็รอดชีวิต

 

ชาวอิสราเอลเดินทางสู่แม่น้ำจอร์แดนฝั่งตะวันออก

10ชาวอิสราเอลเดินทางต่อไปตั้งค่ายที่โอโบท 11เมื่อออกจากโอโบทแล้วไปตั้งค่ายอยู่ที่อิเยอาบาริมในถิ่นทุรกันดารทางตะวันออกของแคว้นโมอับ 12แล้วยกพลออกจากที่นั่น ไปตั้งค่ายที่ซอกเขาของลำธารเศเรด 13จากที่นั่น เขาเดินทางต่อไปอีก ไปตั้งค่ายอยู่ที่ฝั่งเหนือของแม่น้ำอารโนน

แม่น้ำนี้เกิดในดินแดนของชาวอาโมไรต์ไหลผ่านถิ่นทุรกันดาร กั้นพรมแดนระหว่างชาวโมอับกับชาวอาโมไรต์ 14ด้วยเหตุนี้หนังสือว่าด้วยสงครามของพระยาห์เวห์จึงกล่าวไว้ว่า

“เมืองวาเฮบในเขตแดนสุฟาห์ และซอกเขาของแม่น้ำอารโนน 15และที่ลาดของหุบเขาที่ลงไปถึงเมืองอาร์เลียบชายแดนโมอับ”

16จากที่นั่น ชาวอิสราเอลเดินทางต่อไปถึงเบเออร์ พระยาห์เวห์เคยตรัสแก่โมเสสถึงบ่อน้ำนี้ว่า “จงเรียกประชากรมาประชุมกัน และเราจะให้น้ำแก่เขา” 17แล้วชาวอิสราเอลก็ร้องเพลงว่าดังนี้

          “บ่อน้ำเอ๋ย จงมีน้ำพุ่งขึ้นมาเถิด

ท่านทั้งหลาย จงร้องเพลงถึงบ่อนี้เถิด

18เป็นบ่อน้ำที่บรรดาหัวหน้าได้ขุดไว้

เป็นบ่อน้ำที่ผู้นำประชาชนได้เจาะไว้

โดยใช้คทาและไม้เท้า”

19ชาวอิสราเอลเดินทางจากถิ่นทุรกันดารไปถึงมัทธานาห์ จากมัทธานาห์เดินทางต่อไปถึงนาหะลีเอล จากนาหะลีเอลถึงบาโมท 20และจากบาโมทไปถึงหุบเขาในที่ราบสูงโมอับ ใต้ยอดเขาปิสกาห์ซึ่งตั้งอยู่เบื้องหน้าถิ่นทุรกันดาร

 

ชาวอิสราเอลชนะกษัตริย์สิโหนและกษัตริย์โอก

21ชาวอิสราเอลส่งผู้ถือสารไปเฝ้าสิโหนกษัตริย์ของชาวอาโมไรต์ทูลว่า 22“ขอทรงอนุญาตให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเดินทางผ่านดินแดนของพระองค์เถิด ข้าพเจ้าทั้งหลายจะไม่เข้าไปเหยียบย่ำไร่นาหรือสวนองุ่นของพระองค์เลย ทั้งจะไม่ดื่มน้ำจากบ่อน้ำของพระองค์ด้วย พวกเราจะเดินตามถนนใหญ่จนกว่าจะผ่านพ้นเขตแดนของพระองค์”

23แต่กษัตริย์สิโหนไม่ทรงยอมให้ชาวอิสราเอลเดินทางผ่านเขตแดนของพระองค์ พระองค์ทรงรวบรวมรี้พลทั้งหมดและทรงยกทัพมาสกัดกั้นชาวอิสราเอลในถิ่นทุรกันดาร และเมื่อมาถึงเมืองยาฮาสก็ทรงเข้าโจมตีชาวอิสราเอล 24แต่ชาวอิสราเอลทำสงครามชนะพระองค์และยึดครองแผ่นดินของพระองค์ ตั้งแต่แม่น้ำอารโนนไปจนถึงแม่น้ำยับบอก และถึงชายแดนของชาวอัมโมน เพราะเมืองยาเซอร์เป็นเขตแดนของชาวอัมโมน

25ชาวอิสราเอลยึดเมืองเหล่านี้ทั้งหมด และเข้าไปอยู่ในเมืองของชาวอาโมไรต์ คือเมืองเฮชโบนและเมืองอื่นๆ โดยรอบ 26เมืองเฮชโบนเป็นเมืองหลวงของสิโหนกษัตริย์ของชาวอาโมไรต์ ซึ่งเคยทำสงครามกับกษัตริย์องค์ก่อนของชาวโมอับ แล้วยึดครองแผ่นดินทั้งหมดของชาวโมอับจนถึงแม่น้ำอารโนน 27ด้วยเหตุนี้ กวีจึงกล่าวว่า

          “ท่านทั้งหลายจงมาเถิด

จงสร้างเมืองเฮชโบนขึ้นใหม่

จงสถาปนาเมืองของกษัตริย์สิโหนให้มั่นคง

28เพราะไฟได้ออกไปจากเมืองเฮชโบน

เปลวไฟออกมาจากเมืองของกษัตริย์สิโหน

ได้ทำลายเมืองอาร์ของโมอับ

ได้กลืนที่สูงของแม่น้ำอารโนน

29โมอับเอ๋ย ท่านจงได้รับความวิบัติ

ประชากรของพระเคโมชเอ๋ย ท่านพินาศแล้ว

พระเคโมชทรงปล่อยให้บรรดาบุตรชายของท่านต้องหลบหนี

และให้บรรดาบุตรหญิงเป็นเชลยของสิโหนกษัตริย์ชาวอาโมไรต์

30พวกเราได้แทงเขาทั้งปวง

เมืองเฮชโบนถูกทำลายไปจนถึงเมืองดีโบน

พวกเราได้ทำลายล้างจนถึงเมืองโนฟาห์

ซึ่งอยู่ใกล้เมืองเมเดบา”

31ชาวอิสราเอลต่างตั้งหลักแหล่งในแผ่นดินของชาวอาโมไรต์ 32โมเสสส่งคนไปสำรวจเมืองยาเซอร์ ชาวอิสราเอลเข้ายึดเมืองนี้และเมืองอื่นๆ โดยรอบ ขับไล่ชาวอาโมไรต์ซึ่งอยู่ที่นั่นออกไป

33ต่อจากนั้น ชาวอิสราเอลเปลี่ยนทิศทางมุ่งไปสู่แคว้นบาชาน กษัตริย์โอกของแคว้นบาชานทรงยกกองทัพทั้งหมดมาทำสงครามกับชาวอิสราเอลที่เอเดรอี 34พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า “อย่ากลัวกษัตริย์องค์นี้เลย เพราะเราได้มอบเขา ประชากรทั้งหมดและแผ่นดินของเขาให้อยู่ในมือของท่านแล้ว จงทำกับเขาเหมือนที่ได้ทำกับสิโหนกษัตริย์ของชาวอาโมไรต์ ผู้ครองเมืองเฮชโบน” 35ชาวอิสราเอลได้ประหารชีวิตกษัตริย์โอก บรรดาพระโอรสและประชากรทั้งหมด ไม่มีผู้ใดรอดชีวิต แล้วชาวอิสราเอลก็เข้าครอบครองแผ่นดินของพระองค์

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก