“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

22 1ชาวอิสราเอลเดินทางต่อไป และตั้งค่ายในที่ราบโมอับ ทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน ตรงข้ามกับเมืองเยรีโค

 

กษัตริย์แห่งโมอับทรงเรียกบาลาอัม

2กษัตริย์บาลาคพระโอรสของศิปโปร์ทรงเห็นทุกสิ่งที่อิสราเอลได้ทำกับชาวอาโมไรต์ 3ชาวโมอับกลัวชาวอิสราเอล เพราะชาวอิสราเอลมีจำนวนมาก

ชาวโมอับรู้สึกหวาดกลัวชาวอิสราเอล 4จึงบอกผู้อาวุโสชาวมีเดียนว่า “ในไม่ช้าคนจำนวนมากนี้จะทำลายทุกสิ่งที่อยู่รอบพวกเรา ประดุจโคที่กินหญ้าในทุ่ง” บาลาคพระโอรสของศิปโปร์ทรงเป็นกษัตริย์แห่งโมอับในขณะนั้น 5พระองค์ทรงส่งผู้ถือสารไปเรียกบาลาอัมบุตรของเบโอร์ ที่เมืองเปโธร์ริมแม่น้ำยูเฟรติส ในแผ่นดินของชาวอาโมว์ ตรัสว่า “ชนชาติหนึ่งออกมาจากอียิปต์ และบัดนี้เข้ามาอยู่ทั่วแผ่นดิน ตั้งค่ายอยู่ต่อหน้าเรา 6ขอเชิญท่านมาสาปแช่งชนชาตินี้ให้เราด้วยเถิด เพราะเขาเข้มแข็งกว่าเรา บางทีเราจะเอาชนะเขา แล้วขับไล่ออกไปจากแผ่นดินได้ เรารู้ดีว่า ท่านอวยพรผู้ใด ผู้นั้นจะได้รับพร ท่านสาปแช่งผู้ใด ผู้นั้นจะถูกสาปแช่งด้วย”

7ผู้อาวุโสชาวโมอับและชาวมีเดียนออกเดินทาง นำเงินค่าจ้างให้สาปแช่งไปด้วย เขามาพบบาลาอัม แจ้งสารของกษัตริย์บาลาคให้รู้ 8บาลาอัมบอกคนเหล่านี้ว่า “จงค้างคืนที่นี่เถิด พรุ่งนี้ข้าพเจ้าจะแจ้งให้ท่านรู้ว่า พระยาห์เวห์ทรงบอกอะไรแก่ข้าพเจ้า” หัวหน้าชาวโมอับจึงพักอยู่กับบาลาอัม 9พระเจ้าเสด็จมาหาบาลาอัม ตรัสถามเขาว่า “คนเหล่านี้ที่พักอยู่กับท่านเป็นใคร” 10บาลาอัมทูลตอบพระเจ้าว่า “บาลาคพระโอรสของศิปโปร์กษัตริย์แห่งโมอับ ทรงใช้คนเหล่านี้มาบอกข้าพเจ้าว่า 11ชนชาติหนึ่งออกจากอียิปต์มาอยู่ทั่วแผ่นดินนี้ เชิญมาสาปแช่งชนชาตินี้ให้ข้าพเจ้าด้วย บางทีข้าพเจ้าจะเอาชนะเขาแล้วขับไล่ออกไปได้” 12พระเจ้าตรัสแก่บาลาอัมว่า “ท่านจะต้องไม่ไปกับคนเหล่านี้ ทั้งจะต้องไม่สาปแช่งชนชาตินั้น เพราะเราได้อวยพรเขาแล้ว” 13บาลาอัมลุกขึ้นตอนเช้า กล่าวแก่บรรดาหัวหน้าที่กษัตริย์บาลาคส่งมาว่า “จงกลับไปยังแผ่นดินของท่านเถิด พระยาห์เวห์ไม่ทรงอนุญาตให้ข้าพเจ้าไปกับท่าน” 14บรรดาหัวหน้าของชาวโมอับจึงออกเดินทางกลับไปหากษัตริย์บาลาค ทูลว่า “บาลาอัมไม่ยอมมากับพวกเรา”

15กษัตริย์บาลาคทรงส่งบรรดาหัวหน้ามาอีกกลุ่มหนึ่ง มีจำนวนมากกว่าและมีเกียรติมากกว่ากลุ่มแรก 16คนเหล่านี้มาพบบาลาอัมพูดว่า “กษัตริย์บาลาคพระโอรสของศิปโปร์ตรัสดังนี้ว่า ขออย่าให้มีสิ่งใดขัดขวางท่านไม่ให้มาพบเราเลย 17เราจะปูนบำเหน็จรางวัลให้ท่านอย่างมาก ทั้งจะทำตามที่ท่านขอทุกอย่าง เชิญมาสาปแช่งชนชาตินี้ให้เราเถิด” 18แต่บาลาอัมตอบผู้รับใช้กษัตริย์บาลาคว่า “แม้กษัตริย์บาลาคจะประทานเงินทองทั้งสิ้นในท้องพระคลังให้ ข้าพเจ้าก็ไม่อาจขัดพระบัญชาของพระยาห์เวห์พระเจ้าของข้าพเจ้าได้เลย ไม่ว่าในเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ 19ดังนั้น จงค้างอยู่ที่นี่คืนนี้ด้วย เพื่อข้าพเจ้าจะรู้ว่าพระยาห์เวห์จะตรัสอะไรแก่ข้าพเจ้าอีก” 20พระเจ้าเสด็จมาหาบาลาอัมในคืนนั้นตรัสว่า “ถ้าคนเหล่านี้มาเรียกให้ท่านไปกับเขา ก็จงลุกขึ้นไปกับเขาเถิด แต่จะต้องทำตามที่เราสั่งเท่านั้น” 21บาลาอัมลุกขึ้นตอนเช้า วางอานบนหลังลา แล้วออกเดินทางไปกับบรรดาหัวหน้าชาวโมอับ

 

ลาของบาลาอัม

22พระเจ้าทรงพระพิโรธที่บาลาอัมออกเดินทาง ขณะที่เขากำลังขี่ลาไปตามถนนกับผู้รับใช้สองคน ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์มายืนขวางทางไว้ไม่ให้เขาผ่านไป 23ลาเห็นทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ยืนถือดาบอยู่กลางถนน จึงออกจากถนนลงไปในทุ่งนา บาลาอัมจึงตีลาให้กลับขึ้นมาเดินบนถนนอีก

24ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์มายืนขวางถนนตอนที่แคบระหว่างสวนองุ่น มีกำแพงกั้นอยู่ทั้งสองข้าง 25ลาเห็นทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์จึงเดินชิดกำแพง ทำให้เท้าข้างหนึ่งของบาลาอัมเบียดกำแพง เขาจึงตีมันอีก

26ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์เดินไปยืนกั้นถนนตรงที่แคบมากจนไม่มีทางเลี่ยงไปได้ทั้งสองข้าง 27ลาเห็นทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ก็นอนลง ทั้งๆ ที่บาลาอัมยังขี่อยู่ เขาโกรธมาก เอาไม้ตีลา

28พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้ลาพูดได้ มันจึงพูดกับบาลาอัมว่า “ข้าพเจ้าทำอะไรให้ท่าน ท่านจึงตีข้าพเจ้าถึงสามครั้งเช่นนี้” 29บาลาอัมตอบลาว่า “เพราะเจ้าแกล้งเราน่ะซิ ถ้าเรามีดาบอยู่ในมือ เราคงจะฆ่าเจ้าแล้ว” 30ลาตอบบาลาอัมว่า “ข้าพเจ้าไม่ใช่ลาที่ท่านขี่มาตลอดชีวิตของท่านดอกหรือ ข้าพเจ้าเคยทำเช่นนี้กับท่านมาก่อนหรือ” บาลาอัมตอบว่า “ไม่เคยหรอก” 31แล้วพระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้บาลาอัมเห็นทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ถือดาบยืนอยู่กลางถนน บาลาอัมจึงก้มลงกราบศีรษะจรดพื้น 32ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ถามว่า “ทำไมท่านจึงตีลาถึงสามครั้งเช่นนี้ ข้าพเจ้ามาขวางทางของท่านไว้เพราะท่านไม่ควรไป 33ลาของท่านเห็นข้าพเจ้าจึงเดินเลี่ยงไปทั้งสามครั้ง มิฉะนั้นแล้ว ข้าพเจ้าคงจะประหารชีวิตท่าน แล้วไว้ชีวิตลา” 34บาลาอัมตอบทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ว่า “ข้าพเจ้าผิดไปแล้ว ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าท่านยืนขวางถนนอยู่ แต่ถ้าท่านคิดว่าข้าพเจ้าไม่ควรไป ข้าพเจ้าก็จะกลับไปบ้าน” 35ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์กล่าวแก่บาลาอัมว่า “ท่านไปกับคนเหล่านี้ได้ แต่จะต้องพูดเท่าที่ข้าพเจ้าสั่งท่านเท่านั้น” บาลาอัมก็เดินทางไปกับบรรดาหัวหน้าที่กษัตริย์บาลาคทรงส่งมา

 

กษัตริย์บาลาคทรงต้อนรับบาลาอัม

36เมื่อกษัตริย์บาลาคทรงทราบว่าบาลาอัมกำลังมาถึง จึงเสด็จไปพบเขาที่เมืองอาร์ของชาวโมอับบนฝั่งแม่น้ำอารโนนตรงชายแดน 37กษัตริย์บาลาคตรัสแก่บาลาอัมว่า “เมื่อเราให้คนไปเรียกท่าน ทำไมท่านจึงไม่มา ท่านคิดว่าเราไม่อาจให้ค่าตอบแทนท่านเพียงพอหรือ” 38บาลาอัมทูลตอบกษัตริย์บาลาคว่า “แต่ข้าพเจ้าก็มาแล้วมิใช่หรือ ข้าพเจ้าจะพูดอะไรได้ ข้าพเจ้าพูดได้ตามที่พระเจ้าทรงบัญชาเท่านั้น”

39บาลาอัมก็ไปกับกษัตริย์บาลาคจนถึงเมืองคีริยาทหุโซท 40ที่นั่นกษัตริย์บาลาคทรงฆ่าโคถวายเป็นเครื่องบูชา แล้วประทานเนื้อสัตว์ให้แก่บาลาอัมกับบรรดาหัวหน้าที่ตามเสด็จไปด้วย เช้าวันรุ่งขึ้น กษัตริย์บาลาคทรงนำบาลาอัมไปที่บาโมทบาอัล จากที่นั่น เขามองเห็นค่ายส่วนหนึ่งของชาวอิสราเอลได้

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก