“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

VII. การเดินทางจากคาเดชถึงโมอับ

 

น้ำที่เมรีบาห์

20 1เดือนแรก ชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดมาถึงถิ่นทุรกันดารศิน และตั้งค่ายที่คาเดช มีเรียมสิ้นชีวิตและถูกฝังไว้ที่นั่น 2ชุมชนไม่มีน้ำดื่ม จึงมาชุมนุมกันประท้วงโมเสสและอาโรน 3บ่นว่า “ถ้าเราตายพร้อมกับพี่น้องของเราที่ตายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ก็คงจะดีกว่า 4ทำไมท่านจึงพาชุมชนของพระยาห์เวห์มาในถิ่นทุรกันดารนี้ เพื่อให้พวกเราและฝูงสัตว์ของเราต้องตายที่นี่ 5ทำไมท่านจึงพาพวกเราออกมาจากอียิปต์เข้ามาอยู่ในสถานที่เลวร้ายเช่นนี้ ที่นี่หว่านพืชไม่ได้ ไม่มีต้นมะเดื่อเทศ ไม่มีต้นองุ่น ไม่มีต้นทับทิม ไม่มีแม้กระทั่งน้ำจะดื่ม”

6โมเสสและอาโรนออกจากชุมชนไปยืนที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ กราบลงศีรษะจรดพื้น พระยาห์เวห์ทรงสำแดงพระสิริรุ่งโรจน์แก่เขาทั้งสองคน 7พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 8“ท่านจงไปหยิบไม้เท้า แล้วท่านกับอาโรนพี่ชาย จงเรียกชาวอิสราเอลทั้งหมดมาชุมนุมกัน จงพูดกับก้อนหินนี้ต่อหน้าคนทั้งหลาย แล้วน้ำจะไหลออกมา ท่านจะทำให้น้ำไหลออกมาจากก้อนหิน เพื่อชาวอิสราเอลทั้งหลายและฝูงสัตว์จะได้ดื่ม”

9โมเสสจึงเข้าไปหยิบไม้เท้าที่วางอยู่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ตามพระบัญชา 10โมเสสและอาโรนเรียกชาวอิสราเอลทั้งหลายมาชุมนุมกันข้างหน้าก้อนหิน โมเสสพูดกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายที่เป็นกบฏ จงฟังเถิด เราทั้งสองคนจะทำให้น้ำไหลออกมาจากหินก้อนนี้เพื่อท่านทั้งหลายได้ไหม” 11แล้วโมเสสก็ยกมือขึ้น ใช้ไม้เท้าตีก้อนหินนั้นสองครั้ง น้ำก็ไหลทะลักออกมามาก คนทั้งหลายและฝูงสัตว์ก็ได้ดื่ม

 

พระเจ้าทรงลงโทษโมเสสและอาโรน

12พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสและอาโรนว่า “เพราะท่านทั้งสองคนไม่มีความเชื่อพอจะประกาศความศักดิ์สิทธิ์ของเราต่อหน้าชาวอิสราเอล ท่านจะไม่นำชุมชนนี้เข้าไปในแผ่นดินที่เราจะประทานให้เขา”

13น้ำนี้ได้ชื่อว่าเมรีบาห์ มีความหมายว่า น้ำแห่งการวิวาท ซึ่งเป็นที่ที่ชาวอิสราเอลได้วิวาทกับพระยาห์เวห์ และพระองค์ทรงสำแดงความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ในหมู่เขา

 

กษัตริย์แห่งเอโดมไม่ทรงอนุญาตให้ชาวอิสราเอลเดินทางผ่านดินแดนของพระองค์

14โมเสสส่งผู้ถือสารจากคาเดชไปเฝ้ากษัตริย์แห่งเอโดม ทูลว่า “ข่าวนี้ส่งมาจากอิสราเอลพี่น้องของพระองค์ พระองค์ทรงทราบดีถึงความทุกข์ยากของพวกข้าพเจ้าแล้ว 15บรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลายได้ลงไปอียิปต์ และได้อาศัยอยู่ที่นั่นเป็นเวลานาน แต่ชาวอียิปต์ได้ข่มเหงข้าพเจ้าทั้งหลายและบรรพบุรุษ 16พวกข้าพเจ้าได้ร้องทูลพระยาห์เวห์ พระองค์ทรงฟัง แล้วทรงส่งทูตสวรรค์มาช่วยนำออกจากอียิปต์ บัดนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายอยู่ที่คาเดช ซึ่งเป็นเมืองอยู่ชิดชายแดนของพระองค์ 17ขอทรงอนุญาตให้ผ่านดินแดนของพระองค์ไปเถิด ข้าพเจ้าทั้งหลายจะไม่เข้าไปเหยียบย่ำไร่นาหรือสวนองุ่นของพระองค์เลย จะเดินตามถนนใหญ่โดยไม่หันขวาหรือซ้าย ทั้งจะไม่ดื่มน้ำจากบ่อน้ำของพระองค์ด้วย จนกว่าจะผ่านพ้นเขตแดนของพระองค์” 18แต่กษัตริย์แห่งเอโดมทรงตอบว่า “เราไม่ยอมให้พวกท่านผ่านดินแดนของเรา ถ้าขัดขืน เราจะยกทัพออกมาทำสงครามกับท่าน” 19ผู้ถือสารชาวอิสราเอลทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าทั้งหลายจะเดินตามถนนใหญ่ ถ้าพวกข้าพเจ้าหรือฝูงสัตว์ดื่มน้ำของพระองค์ จะจ่ายเงินให้ ขอเพียงเดินผ่านไปเท่านั้น” 20กษัตริย์แห่งเอโดมทรงตอบว่า “เราไม่ยอมให้ท่านผ่าน” แล้วทรงนำกองทัพใหญ่ที่เข้มแข็งออกมาขัดขวาง 21ดังนั้น เมื่อกษัตริย์แห่งเอโดมไม่ทรงอนุญาตให้ชาวอิสราเอลผ่านเขตแดน ชาวอิสราเอลจึงเดินทางอ้อมไปด้านอื่น

 

อาโรนมรณภาพ

22ชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดออกเดินทางจากคาเดชมาถึงภูเขาโฮร์ 23พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสและอาโรนที่ภูเขาโฮร์ชายแดนแผ่นดินเอโดมว่า 24“อาโรนกำลังจะไปอยู่กับบรรพบุรุษ เขาจะไม่ได้เข้าในแผ่นดินที่เราจะให้แก่ชาวอิสราเอล เพราะท่านทั้งสองคนไม่เชื่อฟังคำสั่งของเราที่น้ำเมรีบาห์ 25จงพาอาโรน กับเอเลอาซาร์บุตรชายขึ้นไปบนภูเขาโฮร์ 26แล้วจงถอดอาภรณ์ของอาโรน สวมให้เอเลอาซาร์บุตรชาย อาโรนจะไปอยู่กับบรรพบุรุษ และจะตายที่นั่น”

27โมเสสได้ทำดังที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา เขาทั้งสามคนขึ้นไปบนภูเขาโฮร์ต่อหน้าชุมชน 28โมเสสถอดอาภรณ์ออกจากอาโรน และสวมให้เอเลอาซาร์บุตรชาย อาโรนมรณภาพที่นั่นบนยอดเขา ส่วนโมเสสและเอเลอาซาร์กลับลงมาจากภูเขา 29เมื่อชุมชนรู้ว่าอาโรนมรณภาพแล้ว ชาวอิสราเอลทุกคนต่างไว้ทุกข์ให้เขาเป็นเวลาสามสิบวัน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก