“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

30 1เมื่อนางราเคลเห็นว่าไม่มีบุตรให้ยาโคบ ก็อิจฉาพี่สาว และบอกยาโคบว่า “ให้ดิฉันมีลูกบ้างเถิด มิฉะนั้นดิฉันจะตาย” 2ยาโคบรู้สึกโกรธนางราเคล พูดว่า “ฉันไม่ใช่พระเจ้านี่ พระองค์ต่างหากทำให้เธอไม่มีลูก” 3นางจึงพูดว่า “บิลฮาห์ทาสหญิงของดิฉันอยู่ที่นี่ จงหลับนอนกับนางเถิด นางจะได้มีลูกให้ดิฉัน นางจะทำให้ดิฉันมีลูกด้วย” 4แล้วนางยกบิลฮาห์ทาสหญิงให้หลับนอนกับสามี ยาโคบหลับนอนกับนาง 5บิลฮาห์ก็ตั้งครรภ์ คลอดบุตรให้ยาโคบ 6นางราเคลพูดว่า “พระเจ้าทรงให้ความยุติธรรมแก่ดิฉันแล้ว พระองค์ทรงฟังคำอธิษฐานและประทานบุตรแก่ดิฉัน” นางจึงตั้งชื่อบุตรว่าดาน 7บิลฮาห์ทาสหญิงของนางราเคลตั้งครรภ์อีก และคลอดบุตรคนที่สองให้ยาโคบ 8นางราเคลพูดว่า “ดิฉันได้ต่อสู้อย่างหนักกับพี่สาว และก็ได้ชัยชนะ” นางจึงตั้งชื่อบุตรว่านัฟทาลี

          9เมื่อนางเลอาห์เห็นว่าตนไม่ตั้งครรภ์อีก ก็ยกศิลปาห์ทาสหญิงให้หลับนอนกับยาโคบ 10ศิลปาห์ทาสหญิงของนางเลอาห์คลอดบุตรให้ยาโคบ 11นางเลอาห์พูดว่า “ดิฉันโชคดีแล้ว” นางจึงตั้งชื่อบุตรว่ากาด 12ศิลปาห์ทาสหญิงของนางเลอาห์คลอดบุตรคนที่สองให้ยาโคบ 13นางเลอาห์พูดว่า “ดิฉันมีความสุขเหลือเกิน หญิงทั้งหลายจะเรียกดิฉันว่ามีความสุข” นางจึงตั้งชื่อบุตรว่าอาเชอร์

          14วันหนึ่ง ในฤดูเก็บเกี่ยวข้าวสาลี รูเบนออกไปในทุ่งนาพบมะเขือดูดาอิมa ก็เก็บมาให้นางเลอาห์ผู้เป็นมารดา นางราเคลพูดกับนางเลอาห์ว่า “ขอมะเขือดูดาอิมของลูกชายของพี่ให้ฉันบ้างเถิด”

15นางเลอาห์ตอบว่า “น้องแย่งสามีของพี่ไปแล้ว ยังไม่พออีกหรือ ยังจะมาแย่งมะเขือดูดาอิมจากลูกของพี่อีก” นางราเคลจึงว่า “ถ้าพี่ให้มะเขือดูดาอิม ฉันจะให้เขาหลับนอนกับพี่ในคืนนี้” 16ตกเย็นเมื่อยาโคบกลับจากทุ่งนา นางเลอาห์ก็ออกไปต้อนรับ พูดว่า “คืนนี้ คุณต้องมาอยู่กับดิฉัน เพราะดิฉันได้ให้มะเขือดูดาอิมของลูกเป็นราคาซื้อคุณมาแล้ว” ยาโคบก็หลับนอนกับนางเลอาห์ในคืนนั้น 17พระเจ้าทรงฟังนางเลอาห์ นางตั้งครรภ์ และคลอดบุตรคนที่ห้าให้ยาโคบ 18นางเลอาห์พูดว่า “พระเจ้าประทานบำเหน็จรางวัลแก่ดิฉันเพราะดิฉันยกทาสหญิงให้สามี” นางจึงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าอิสสาคาร์ 19นางเลอาห์ตั้งครรภ์อีก และคลอดบุตรคนที่หกให้ยาโคบ 20พูดว่า “พระเจ้าประทานของขวัญที่ประเสริฐให้ดิฉัน บัดนี้ สามีจะให้เกียรติแก่ดิฉัน เพราะดิฉันได้คลอดบุตรหกคนให้เขา” ดังนั้น นางจึงตั้งชื่อบุตรว่าเศบูลุน 21ต่อมา นางคลอดบุตรหญิง และตั้งชื่อว่าดีนาห์

          22พระเจ้าทรงระลึกถึงนางราเคล ทรงฟังนางและบันดาลให้นางมีบุตร 23นางตั้งครรภ์และคลอดบุตร พูดว่า “พระเจ้าทรงให้ดิฉันพ้นจากความอับอาย” 24นางตั้งชื่อบุตรว่าโยเซฟ พูดว่า “ขอพระยาห์เวห์ทรงเพิ่มบุตรให้ดิฉันอีกคนหนึ่งเถิด”

ยาโคบร่ำรวย

          25เมื่อนางราเคลคลอดโยเซฟแล้ว ยาโคบพูดกับลาบันว่า “ปล่อยหลานไปเถิด ขอให้หลานกลับบ้านไปยังแผ่นดินของหลาน 26หลานทำงานรับใช้ลุงเพื่อได้ภรรยา ขอลุงปล่อยให้ภรรยาและบุตรไปกับหลานเถิด ลุงรู้ดีว่าหลานทำงานให้ลุงเต็มที่แล้ว” 27ลาบันตอบเขาว่า “ถ้าลุงทำให้หลานพอใจb ลุงรู้จากการเสี่ยงทายว่า พระยาห์เวห์ทรงอวยพรลุงเพราะเห็นแก่หลาน” 28แล้วเขาเสริมว่า “หลานอยากได้ค่าจ้างอะไร จงบอกมาเถิด ลุงจะให้” 29ยาโคบตอบว่า “ลุงรู้ดีว่าหลานทำงานให้ลุงอย่างไร และฝูงสัตว์ของลุงอยู่กับหลานเป็นอย่างไร 30ก่อนหลานมาอยู่ ลุงมีฝูงสัตว์เพียงเล็กน้อย แต่บัดนี้ฝูงสัตว์ได้ทวีจำนวนมหาศาล พระยาห์เวห์ทรงอวยพรลุง เพราะเห็นแก่หลาน เมื่อไรหลานจะได้ทำงานเพื่อครอบครัวของหลานเองบ้าง” 31ลาบันถามว่า “ลุงต้องให้อะไรแก่หลาน” ยาโคบตอบว่า “ลุงไม่ต้องให้อะไรทั้งสิ้น หลานจะเลี้ยงดูฝูงสัตว์ของลุงต่อไป ถ้าลุงตกลงตามนี้

          32วันนี้หลานจะไปตรวจดูฝูงสัตว์ทั้งหมดc จะคัดแกะสีดำdทุกตัวและคัดแพะที่มีจุดหรือด่างแยกไว้ สัตว์เหล่านี้จะเป็นค่าจ้างของหลาน 33ในภายหน้าลุงจะเห็นได้ง่าย ถ้าหลานไม่ซื่อสัตย์ต่อลุง เมื่อลุงมาตรวจค่าจ้างของหลาน เห็นว่าแพะตัวใดไม่ด่างหรือไม่มีจุด หรือแกะตัวไหนไม่ดำ ลุงก็จะได้รู้ว่าหลานเอาของลุงมา” 34ลาบันตอบว่า “ดีแล้ว ตกลงตามที่หลานพูดเถิด” 35วันนั้น ลาบันคัดแพะตัวผู้ที่มีลายหรือจุด และแพะตัวเมียทั้งหมดที่ด่างหรือมีจุด หรือมีด่างขาวตามตัว ทั้งยังต้อนแกะดำทั้งหมดให้ลูกชายของตนคุมฝูง 36ต้อนไปให้ห่างจากยาโคบเป็นระยะทางเดินสามวัน ส่วนยาโคบยังคงเลี้ยงดูฝูงสัตว์ของลาบันต่อไป

          37ยาโคบตัดกิ่งไม้สดจากต้นปอปล่า ต้นอัลมอนด์ ต้นเพลน ลอกเปลือกออกให้เป็นลายขาว ทำให้เห็นส่วนสีขาวของกิ่งนั้น 38แล้ววางกิ่งไม้เหล่านี้ไว้ที่รางน้ำ ต่อหน้าฝูงสัตว์ที่มาดื่มน้ำ เพราะสัตว์จะผสมพันธุ์กันเมื่อมาดื่มน้ำ 39แพะผสมพันธุ์กันข้างหน้ากิ่งไม้เหล่านั้นก็ออกลูกตัวลาย ด่าง และเป็นจุด 40ยาโคบแยกแกะออกให้มองฝูงแพะตัวลายและตัวดำของลาบัน ดังนั้น เขาจึงมีฝูงสัตว์ของตนเองแยกจากฝูงของลาบัน 41เมื่อสัตว์ตัวที่แข็งแรงผสมพันธุ์ ยาโคบก็วางกิ่งไม้นี้ไว้ข้างหน้ารางน้ำของสัตว์ เพื่อมันจะได้ผสมพันธุ์กันข้างหน้ากิ่งไม้ 42เขาไม่วางกิ่งไม้ไว้ข้างหน้าสัตว์ที่อ่อนแอ ดังนั้นสัตว์ที่อ่อนแอจึงตกเป็นของลาบัน และตัวที่แข็งแรงเป็นของยาโคบ 43ยาโคบจึงร่ำรวยมาก มีฝูงสัตว์จำนวนมาก มีทาสชายหญิง อูฐและลา

 

30 a “ดูดาอิม” เป็นผักประเภทมะเขือ คนโบราณเชื่อกันว่าถ้าได้กินรากหรือผลของมัน จะปลุกอารมณ์ทางเพศ  และทำให้หญิงมีบุตรได้ง่าย

b ประโยคนี้ไม่ครบ คงต้องเติมว่า “จงฟังลุงเถิด” หรือ “หลานจงอยู่ที่นี่เถิด”

c ข้อความในข้อ 32-43 นี้เข้าใจยาก เรื่องนี้มาจากตำนานยาห์วิสต์และเอโลฮิสต์ปนกัน ต่อมาได้เพิ่มคำอธิบายซึ่งทำให้คลุมเครือมากขึ้น เรื่องนี้โบราณมาก เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้ในกลุ่มชนกึ่งเร่ร่อนเท่านั้น ในตะวันออกกลาง แกะมักจะมีสีขาว ส่วนแพะจะมีสีดำ ยาโคบขอสัตว์ผิดปกติเป็นค่าจ้าง (แกะดำและแพะจุดด่างขาว) ลาบันตกลงเพราะคิดว่าเขาได้เปรียบ แผนการของยาโคบมีย่อๆ ดังนี้ (1) เขาจัดให้แพะที่ผสมพันธุ์กัน (ข้อ 37-39) อยู่ต่อหน้ากิ่งไม้ลายขาว ซึ่งส่งผลต่อลูกแพะที่จะเกิดมา  (2) ในเวลาเดียวกัน เขาจัดให้แกะมองดูแพะสีดำที่อยู่ในฝูง (ข้อ 40) (3) เพื่อการนี้เขาเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่แข็งแรงเท่านั้น ปล่อยสัตว์ที่อ่อนแอและลูกของมันไว้ให้ลาบัน ด้วยวิธีนี้ยาโคบแก้แค้นลาบันได้อย่าง “มีเกียรติ”

d แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูเสริมว่า “และแกะที่มีจุดและด่าง”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก