“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ชาวอิสราเอลจะกลับใจ

30 1เมื่อคำอวยพรและคำสาปแช่งที่ข้าพเจ้าพูดนี้ทั้งหมดเป็นความจริง ท่านจะต้องระลึกถึงเหตุการณ์เหล่านี้ในหมู่นานาชาติที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้ท่านกระจัดกระจายไปอยู่ด้วย 2ท่านจะต้องกลับมาหาพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์สุดจิตใจและสุดวิญญาณ ท่านและบุตรหลานจะต้องปฏิบัติตามที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ 3แล้วพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงเปลี่ยนชะตากรรมของท่าน จะทรงเมตตาและนำท่านกลับมาจากชนชาติต่างๆ ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงบันดาลให้ท่านกระจัดกระจายไปอยู่ด้วย 4แม้พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้ท่านกระจัดกระจายไปอยู่สุดขอบฟ้า พระองค์ก็จะทรงรวบรวมท่านและนำกลับมาจากที่นั่น 5พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงนำท่านกลับมายังแผ่นดินที่บรรพบุรุษของท่านเคยครอบครอง และท่านจะครอบครองอีกครั้งหนึ่ง พระองค์จะทรงบันดาลให้ท่านอยู่อย่างมีความสุข และมีจำนวนมากกว่าบรรพบุรุษของท่าน

6พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้ท่านและบุตรหลานเข้าสุหนัตในใจ เพื่อท่านจะได้รักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านสุดจิตใจและสุดวิญญาณ เพื่อท่านจะมีชีวิตอยู่ 7พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้คำสาปแช่งทั้งหมดนี้ตกเป็นของศัตรู และของผู้ที่เกลียดชังและเบียดเบียนท่าน 8ท่านจะกลับใจและเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์ ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ 9พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้ท่านประสบความสำเร็จในกิจการงานทุกอย่างที่ท่านทำ ให้ท่านมีลูกหลาน และฝูงสัตว์จำนวนมาก ให้แผ่นดินผลิตพืชผลอุดมสมบูรณ์ พระยาห์เวห์จะทรงชื่นชมให้ท่านอยู่อย่างมีความสุข เหมือนดังที่ทรงชื่นชมให้บรรพบุรุษของท่านอยู่อย่างมีความสุขมาแล้ว 10แต่ท่านจะต้องเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ปฏิบัติตามบทบัญญัติและข้อกำหนดที่เขียนไว้ในหนังสือธรรมบัญญัติเล่มนี้ ท่านจะต้องกลับใจมาหาพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านสุดจิตใจและสุดวิญญาณ

11บทบัญญัติที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ไม่ยากเกินไปหรืออยู่ไกลสุดเอื้อมa 12ไม่ได้อยู่สูงบนฟ้าจนต้องถามว่า “ใครจะขึ้นไปเอาลงมาให้เราฟังและปฏิบัติตามได้” 13บทบัญญัติเหล่านี้ไม่ได้อยู่โพ้นทะเลจนต้องถามว่า “ใครจะข้ามทะเลไปเอามาให้เราฟังและปฏิบัติตามได้ 14พระวาจานี้อยู่ใกล้กับท่านมาก คืออยู่ในปากและในใจของท่าน เพื่อท่านจะนำไปปฏิบัติได้”

 

ทางสองแพร่ง

15จงฟังเถิด ในวันนี้ ข้าพเจ้ากำลังเสนอให้ท่านเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกความดีหรือความชั่ว 16bข้าพเจ้าจึงสั่งท่านในวันนี้ ให้รักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และเดินตามวิถีทางของพระองค์ ปฏิบัติตามบทบัญญัติ ข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ของพระองค์ แล้วท่านจะมีชีวิตและทวีจำนวนขึ้น พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรท่านในแผ่นดินที่ท่านกำลังจะเข้าไปครอบครอง 17แต่ถ้าท่านเปลี่ยนใจไปจากพระองค์ ไม่ยอมเชื่อฟังพระองค์ แต่ยอมกราบไหว้รับใช้เทพเจ้าอื่น 18ข้าพเจ้าขอบอกท่านในวันนี้ว่า ท่านจะต้องพินาศอย่างแน่นอน ท่านจะไม่มีชีวิตยืนยาวในแผ่นดินที่ท่านกำลังข้ามแม่น้ำจอร์แดนเข้าไปครอบครอง 19ในวันนี้ ข้าพเจ้าขอเรียกฟ้าดินมาเป็นพยานต่อหน้าท่าน ข้าพเจ้าเสนอให้ท่านเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกคำอวยพรหรือคำสาปแช่ง ท่านจงเลือกชีวิตเถิด เพื่อท่านและบุตรหลานของท่านจะมีชีวิต 20รักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์และซื่อสัตย์ต่อพระองค์ เพราะพระองค์เพียงพระองค์เดียวประทานชีวิตแก่ท่าน ทรงบันดาลให้ท่านอาศัยอยู่นานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงสาบานไว้ว่าจะประทานแก่บรรพบุรุษของท่าน คืออับราฮัม อิสอัคและยาโคบ

 

30 a ความคิดนี้พบได้บ่อยในวรรณกรรมปรีชาญาณ คือ ปรีชาญาณซึ่งเป็นแหล่งที่มาของความสุขทั้งปวง มนุษย์ไม่อาจไขว่คว้ามาได้ (โยบ 28; ปญจ 7:24; บสร 1:6; บรค 3:15 ขัดกับ สภษ 8:1ฯ) ถึงกระนั้น พระเจ้าประทานธรรมบัญญัติเพื่อทรงเปิดเผยปรีชาญาณนี้แก่มนุษย์ (สดด 119; บสร 24:23-34)

b ต้นฉบับภาษากรีกเสริมว่า “ถ้าท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านที่ข้าพเจ้าสั่งท่าน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก