“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

เมืองลี้ภัย

19 1เมื่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงทำลายล้างชนชาติที่พระองค์ทรงมอบแผ่นดินของเขาให้ท่านแล้ว ท่านจะยึดเมืองและบ้านเรือนมาอาศัยอยู่แทน 2ท่านจะต้องกันเมืองไว้สามเมืองในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงมอบให้ท่านยึดครอง 3ท่านจะต้องแบ่งเขตแดนของแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบให้ท่านเป็นมรดกออกเป็นสามส่วน และสร้างถนนเข้าสู่เมืองทั้งสามเมืองนี้ เพื่อให้ฆาตกรหนีไปหลบภัยอยู่ในเมืองเหล่านี้ได้ 4ในกรณีต่อไปนี้เท่านั้นที่ฆาตกรหนีไปหลบภัยที่นั่นเพื่อเอาชีวิตรอดได้

คนหนึ่งฆ่าเพื่อนบ้านที่มิได้เป็นศัตรูกันโดยไม่เจตนา 5เช่น เขาเข้าไปในป่าเพื่อตัดฟืนกับเพื่อน แล้วขณะที่เขายกขวานเพื่อโค่นต้นไม้ หัวขวานหลุดจากด้ามกระเด็นไปถูกเพื่อนตาย เขาจะหนีไปหลบภัยอยู่ในเมืองใดเมืองหนึ่งในสามเมืองนี้ ก็จะรอดชีวิต 6ถ้าเมืองลี้ภัยมีเพียงเมืองเดียว ระยะทางอาจไกลเกินไป ญาติสนิทของผู้ตายอาจโกรธมากจนตามล่าฆาตกร จับเขาและฆ่าเขาได้ ทั้งๆ ที่ฆาตกรไม่มีความผิด เพราะไม่ใช่ศัตรูของผู้ตาย

7เพราะเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงสั่งให้ท่านกันเมืองสามเมืองไว้เป็นเมืองลี้ภัย 8ถ้าพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงขยายเขตแดนของท่าน ดังที่ทรงสาบานไว้กับบรรพบุรุษ และประทานแผ่นดินทั้งหมดให้ท่านตามพระสัญญา 9เพราะท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้อย่างเคร่งครัด คือรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และดำเนินตามหนทางของพระองค์อยู่เสมอ เมื่อนั้นท่านจะต้องกันเมืองเพิ่มอีกสามเมืองให้เป็นเมืองลี้ภัยด้วย 10เพื่อว่าผู้บริสุทธิ์จะต้องไม่ถูกประหารชีวิตในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงมอบให้ท่านเป็นมรดก และท่านจะได้ไม่มีความผิดที่ได้ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

11แต่ถ้าผู้ใดดักซุ่มคอยทำร้ายเพื่อนบ้านที่เป็นศัตรูกัน เข้าจู่โจมและฆ่าเขา แล้วหนีไปหลบภัยอยู่ในเมืองลี้ภัยนี้เมืองใดเมืองหนึ่ง 12บรรดาผู้อาวุโสในเมืองของเขาจะต้องส่งคนไปจับเขาจากเมืองลี้ภัยนั้นมามอบให้ญาติสนิทของผู้ตายฆ่าa 13อย่าปรานีเขาเลย ท่านจะต้องกำจัดฆาตกรที่หลั่งเลือดของผู้บริสุทธิ์ออกไปจากอิสราเอล แล้วท่านจะอยู่อย่างมีความสุข

 

การโยกย้ายหลักเขต

14ท่านจะต้องไม่ย้ายหลักเขตของเพื่อนบ้านที่ผู้ยึดครองคนแรกปักไว้เป็นเครื่องหมายของมรดกที่ได้รับในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน กำลังจะทรงมอบให้ท่านเข้ายึดครอง

 

พยาน

15พยานปากเดียวไม่เพียงพอเพื่อตัดสินลงโทษผู้ทำผิดทางอาญาหรือทำความผิดอื่นๆ จะต้องมีพยานสองหรือสามปากเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหา ไม่ว่าในความผิดใดๆ

16ถ้าผู้ใดเป็นพยานเท็จกล่าวหาผู้อื่นว่าทำผิด 17คู่พิพาททั้งสองคนจะต้องไปอยู่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ต่อหน้าสมณะและผู้พิพากษาที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น 18ผู้พิพากษาจะสอบสวนคดีอย่างถี่ถ้วน ถ้าปรากฏว่าพยานให้การเท็จ ใส่ร้าย กล่าวหาพี่น้องของตน 19ท่านทั้งหลายจะต้องลงโทษพยานคนนั้นอย่างที่เขาต้องการลงโทษพี่น้องของเขา ท่านต้องขจัดความชั่วนี้ให้หมดไปจากกลุ่มของท่าน 20ผู้อื่นที่ได้ยินเรื่องนี้จะมีความเกรงกลัว ไม่มีผู้ใดกล้าทำชั่วเช่นนี้อีก 21อย่าปรานีในเรื่องนี้เลย

 

ขอบเขตการลงโทษ

การลงโทษนั้นควรใช้หลักว่า “ชีวิตแทนชีวิต ตาแทนตา ฟันแทนฟัน มือแทนมือ และเท้าแทนเท้า”b

 

19 a ประมวลกฎหมายอาญาของศาสนายิวใน ฉธบ คำนึงถึงเจตนาของผู้ทำผิดด้วย (ดู กดว 35:20-23)

b ข้อความนี้พูดซ้ำกฎการปรับโทษเท่ากับความผิด ดังที่ข้อ 19 เกริ่นไว้

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก