“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

ผู้ติดตามลูกแกะของพระเจ้าa

14 1ข้าพเจ้าเห็นภาพนิมิต ลูกแกะbทรงยืนอยู่บนภูเขาศิโยน ประชาชนจำนวนหนึ่งแสนสี่หมื่นสี่พันคนอยู่กับพระองค์ แต่ละคนมีพระนามของลูกแกะและพระนามพระบิดาของพระองค์เขียนไว้ที่หน้าผาก 2ข้าพเจ้าได้ยินเสียงหนึ่งดังจากสวรรค์ เหมือนเสียงน้ำไหลเชี่ยว และเหมือนเสียงฟ้าร้องกึกก้อง เสียงที่ข้าพเจ้าได้ยินเหมือนเสียงพิณจำนวนมากที่นักเล่นพิณกำลังดีด 3เขาเหล่านั้นร้องเพลงบทใหม่cหน้าพระบัลลังก์ ต่อหน้าผู้มีชีวิตทั้งสี่ตนและต่อหน้าบรรดาผู้อาวุโส ไม่มีใครเรียนรู้บทเพลงนี้ได้ นอกจากคนบนแผ่นดินจำนวนหนึ่งแสนสี่หมื่นสี่พันคนผู้ได้รับการไถ่กู้ 4เขาบริสุทธิ์เหมือนพรหมจารีd เพราะซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า เขาติดตามลูกแกะไปทุกแห่งที่พระองค์เสด็จe ในบรรดามนุษย์ทั้งหลาย คนเหล่านั้นเป็นผู้ได้รับการไถ่กู้ เป็นเหมือนผลแรกถวายแด่พระเจ้าและลูกแกะ 5ปากของเขาไม่เคยกล่าวคำเท็จ เขาไม่มีมลทินf

ทูตสวรรค์ประกาศวันพิพากษาg

6ข้าพเจ้าเห็นทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่ง บินอยู่กลางท้องฟ้า นำข่าวดีนิรันดรมาประกาศแก่ผู้อาศัยบนแผ่นดิน แก่ประชากรทุกชาติ ทุกเผ่า ทุกภาษาและทุกกลุ่ม 7ทูตสวรรค์นั้นร้องเสียงดังว่า “จงยำเกรงพระเจ้าและถวายพระเกียรติแด่พระองค์ เพราะเวลาที่จะทรงพิพากษามาถึงแล้ว จงกราบนมัสการพระผู้สร้างสวรรค์ สร้างแผ่นดิน สร้างทะเลและสร้างธารน้ำทั้งหลายเถิด”

8ทูตสวรรค์องค์ที่สองตามมา ร้องว่า “บาบิโลนล่มแล้วh บาบิโลนนครใหญ่ล่มแล้ว นครนี้ให้เหล้าองุ่นมอมเมาบรรดาประชาชาติi ทำให้เขาเหล่านั้นทรยศต่อพระเจ้า”

9ทูตสวรรค์องค์ที่สามตามมา ร้องเสียงดังว่า “ผู้ใดนมัสการสัตว์ร้ายและรูปปั้นของมัน และยอมประทับตราไว้บนหน้าผากหรือที่มือของตน 10เขาจะดื่มเหล้าองุ่นแห่งพระพิโรธของพระเจ้าซึ่งเป็นเหล้าองุ่นล้วนๆ เทลงในถ้วยการลงโทษจากพระองค์ เขาจะถูกทรมานในไฟและกำมะถันjต่อหน้าบรรดาทูตสวรรค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ เฉพาะพระพักตร์ของลูกแกะ 11ควันจากการทรมานเขาจะพลุ่งขึ้นตลอดนิรันดร ผู้ที่นมัสการสัตว์ร้ายและรูปปั้นของมัน และผู้ที่ประทับตราชื่อของมันจะไม่พักผ่อนเลยทั้งกลางวันและกลางคืน 12ดังนั้น บรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าและมีความเชื่อในพระเยซูเจ้าจึงต้องมีความเพียรทนเช่นนี้ 13แล้วข้าพเจ้าได้ยินเสียงจากสวรรค์ว่า “จงบันทึกเถิดว่า บรรดาผู้ตายที่สิ้นใจในพระเจ้าย่อมเป็นสุขตั้งแต่บัดนี้”พระจิตเจ้าตรัสว่า “ถูกแล้ว เขาจะได้พักผ่อนจากความเหน็ดเหนื่อย เพราะงานของเขาติดตามเขาไป”

การเก็บเกี่ยวพืชผลบนแผ่นดินk

14ข้าพเจ้าเห็นนิมิต มีเมฆขาวก้อนหนึ่ง บนเมฆนั้นมีผู้หนึ่งเหมือนบุตรแห่งมนุษย์นั่งอยู่ ศีรษะสวมมงกุฎทองคำ มือถือเคียวคม 15ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งออกจากพระวิหารร้องเสียงดังบอกผู้ที่นั่งอยู่บนก้อนเมฆว่า “จงใช้เคียวของท่านเกี่ยวเถิด เพราะเวลาเก็บเกี่ยวมาถึงแล้ว และพืชผลของแผ่นดินพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว16ผู้ที่นั่งบนเมฆจึงใช้เคียวเกี่ยวลงไปบนแผ่นดิน และพืชผลของแผ่นดินก็ถูกเก็บเกี่ยว

17ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งออกจากพระวิหารในสวรรค์ ถือเคียวคมมาด้วย 18ทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งมีอำนาจเหนือไฟออกมาทางพระแท่นบูชาl ร้องเสียงดังบอกทูตสวรรค์ผู้ถือเคียวคมว่า “จงใช้เคียวคมของท่านเก็บพวงองุ่นจากสวนองุ่นของแผ่นดิน เพราะผลองุ่นสุกแล้ว” 19ทูตสวรรค์นั้นจึงใช้เคียวเกี่ยวลงไปบนแผ่นดิน เก็บเกี่ยวสวนองุ่นของแผ่นดิน แล้วโยนผลองุ่นลงไปในบ่อย่ำองุ่นบ่อใหญ่ซึ่งหมายถึงการลงโทษจากพระเจ้า 20ผลองุ่นถูกย่ำในบ่อที่อยู่นอกเมืองm เลือดไหลจากบ่อย่ำองุ่นสูงจนถึงบังเหียนม้าเป็นระยะทางยาวประมาณสามร้อยกิโลเมตร

 

14 a ผู้ติดตามสัตว์ร้ายมีตราชื่อและจำนวนเลขของมันประทับอยู่ (13:16-17) ยน เปรียบเทียบภาพนี้กับผู้ติดตามลูกแกะของพระเจ้า เขาเหล่านั้นมีตราพระนามของลูกแกะและของพระบิดา คนเหล่านี้คือ "ส่วนที่เหลือ" ของอิสราเอลใหม่ (อสย 4:3 เชิงอรรถ c) ซึ่งได้แก่ คริสตชนที่ซื่อสัตย์และได้ผ่านพ้นการเบียดเบียนมาได้ เขาจะเป็นผู้เริ่มพระอาณาจักรของพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง เมื่อศัตรูจะถูกทำลายไปแล้ว ภูเขาศิโยนเป็นพระบัลลังก์ของพระเจ้า (ดู 21:1 เชิงอรรถ a)

b ดู 7:4 เชิงอรรถ b

c โมเสสได้ร้องเพลงเฉลิมฉลองการปลดปล่อยจากอียิปต์ฉันใด (อพย 15:1-21; เทียบ 15:3-5) เพลงบทใหม่ก็เป็นการเฉลิมฉลองการปลดปล่อยประชากรของพระเจ้าครั้งใหม่ ที่ลูกแกะซึ่งถูกประหารชีวิตนำมาให้ฉันนั้น

d แปลตามตัวอักษร “เขาเป็นพรหมจารี ยังไม่มีมลทินจากหญิง” ในพันธสัญญาเดิม การไม่ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าไปนมัสการรูปเคารพเปรียบได้กับการนอกใจไปมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสำส่อนซึ่งทำให้เป็นมลทิน (ดู ฮชย 1:2 เชิงอรรถ b) ในกรณีนี้ ความไม่ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า คือ การกราบนมัสการสัตว์ร้าย (ดู 17:1 ฯลฯ) คนจำนวน 144,000 คนที่ได้รับการกอบกู้ (5:9) ยังคงซื่อสัตย์ไม่ยอมกราบนมัสการรูปเคารพ คนเหล่านี้จึงเข้าพิธีวิวาห์กับลูกแกะของพระเจ้าได้ (ดู 19:9; 21:2; 2 คร 11:2)

e อิสราเอลได้ติดตามพระยาห์เวห์ระหว่างการอพยพฉันใด อิสราเอลใหม่ที่ได้รับการไถ่กู้นี้ จะติดตามลูกแกะของพระเจ้าไปในถิ่นทุรกันดารฉันนั้น (เทียบ ยรม 2:2-3) พิธีสมรสจะกระทำในถิ่นทุรกันดารอีกครั้งหนึ่ง (ฮชย 2:16-25)

f “เขาไม่มีมลทิน” เพราะไม่ได้ร้องหาพระเท็จเทียม คือ สัตว์ร้าย คำศัพท์ที่ใช้ในข้อ 4-5 เป็นศัพท์ที่ใช้ในพิธีบูชา “ผลแรก” เป็นการขอบพระคุณสำหรับการเก็บเกี่ยวทั้งหมด ของถวายเป็นที่พอพระทัยเพราะ “ไม่มีมลทิน” (อพย 12:5; 1 ปต 1:19 )

g ก่อนที่พระเจ้าจะลงอาญา ทูตสวรรค์จะปรากฏมาเพื่อเตือนมนุษย์เป็นครั้งสุดท้ายถึงการพิพากษา แต่มนุษย์มิได้สนใจฟัง (ดู 16:2, 9, 11, 21 ดู 15:5 เชิงอรรถ c ด้วย)

h ทูตสวรรค์ประกาศถึงเหตุการณ์ในอนาคตเหมือนกับว่าได้เกิดขึ้นแล้ว

i “เหล้าองุ่นมอมเมาบรรดาประชาชาติ” ยังแปลได้อีกว่า "เหล้าองุ่นแห่งพระพิโรธ" ซึ่งเป็นสำนวนที่พบบ่อยๆ ในพันธสัญญาเดิม (ดู อสย 51:17 เชิงอรรถ h) เพื่อหมายถึงพระพิโรธของพระเจ้าต่อผู้นมัสการพระเท็จเทียม

j ทะเลเพลิงกำมะถันเป็นสถานที่ที่คนชั่วจะถูกลงโทษ (ดู 19:20; 20:10; 21:8 )

k “การเก็บเกี่ยวพืชผลบนแผ่นดิน” หมายถึง การทำลายชนชาติที่ไม่มีความเชื่อ ข้อความนี้จะสำเร็จเป็นจริงใน 19:11ฯ

l คำอธิษฐานของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ลอยขึ้นจากพระแท่นบูชา (8:3-5; 9:13) ทูตสวรรค์จะนำคำอธิษฐานภาวนาเหล่านี้ขึ้นทูลถวายแด่พระเจ้าเพื่อร้องขอความยุติธรรม

m “นอกเมือง” นานาชาติที่ไม่มีความเชื่อจะถูกทำลายนอกกรุงเยรูซาเล็มตามถ้อยคำของ อสค 38-39; ศคย 14:2ฯ, 12ฯ (ดู ลนต 4:12 เชิงอรรถ c; ฮบ 13:11)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก