“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

มังกรมอบอำนาจให้สัตว์ร้าย[1]

13 1ข้าพเจ้าเห็นสัตว์ร้ายตัวหนึ่งขึ้นมาจากทะเล มีสิบเขา เจ็ดหัว แต่ละเขาสวมมงกุฎ และมีชื่อที่เป็นคำสาปแช่งพระเจ้าอยู่บนหัว 2สัตว์ร้ายที่ข้าพเจ้าเห็นนั้นเหมือนเสือดาว มีตีนเหมือนหมี มีปากเหมือนสิงโต มังกรมอบอานุภาพ บัลลังก์และอำนาจยิ่งใหญ่aของตนแก่สัตว์ร้ายตัวนี้ 3ข้าพเจ้าเห็นหัวหนึ่งของมันดูเหมือนมีบาดแผลฉกรรจ์ถึงตาย แต่บาดแผลนั้นหายแล้วb ทั่วทั้งแผ่นดินรู้สึกพิศวง ติดตามสัตว์ร้ายนี้ไป 4ทุกคนนมัสการมังกรเพราะมันมอบอำนาจให้สัตว์ร้าย และทุกคนยังนมัสการสัตว์ร้าย กล่าวว่า “ใครเล่าเป็นเหมือนสัตว์ร้ายc ใครเล่าต่อสู้กับสัตว์ร้ายได้” 5สัตว์ร้ายได้รับอนุญาตให้คุยโอ้อวดและพูดดูหมิ่นพระเจ้า และได้รับอำนาจให้ทำเช่นนี้เป็นเวลาสี่สิบสองเดือน มันอ้าปากพูดดูหมิ่นพระเจ้า พูดดูหมิ่นพระนามพระองค์ พูดดูหมิ่นที่พำนักของพระองค์และพูดดูหมิ่นบรรดาผู้อาศัยในสวรรค์ 7มันยังได้รับอำนาจให้ทำสงครามกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์และเอาชนะได้ มันยังได้รับอำนาจเหนือชนทุกเผ่า ประชากรทุกกลุ่ม ทุกภาษาและทุกชาติด้วย 8บรรดาผู้อาศัยบนแผ่นดินทุกคนที่ไม่มีชื่อบันทึกไว้ตั้งแต่สร้างโลกในม้วนหนังสือแห่งชีวิตของลูกแกะซึ่งถูกประหารชีวิตจะนมัสการสัตว์ร้าย 9ผู้ใดมีหู ก็จงฟังเถิด ผู้ใดจะต้องถูกจองจำ ก็จะถูกจองจำ ผู้ใดจะต้องถูกฆ่าdด้วยดาบ ก็จะถูกฆ่าด้วยดาบe ดังนั้น บรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์จึงต้องมีความเพียรทนและมีความเชื่อ

ประกาศกเทียมเป็นผู้รับใช้ของสัตว์ร้าย

11ข้าพเจ้าเห็นสัตว์ร้ายตัวหนึ่งขึ้นมาจากพื้นดินf มีสองเขาเหมือนลูกแกะ พูดเหมือนมังกร 12มันใช้อำนาจทั้งหมดของสัตว์ร้ายตัวแรก เมื่อสัตว์ร้ายตัวนี้ทำให้แผ่นดินและผู้อาศัยบนแผ่นดินกราบนมัสการสัตว์ร้ายตัวแรกที่มีบาดแผลฉกรรจ์ถึงตายแต่หายแล้ว 13สัตว์ร้ายตัวที่สองนี้ทำปาฏิหาริย์ยิ่งใหญ่ แม้กระทั่งไฟมันก็ทำให้ตกจากท้องฟ้าลงบนแผ่นดินต่อหน้ามนุษย์ได้ 14มันใช้ปาฏิหาริย์ที่มันได้รับอำนาจให้ทำได้เมื่อสัตว์ร้ายตัวแรกหลอกลวงผู้อาศัยบนแผ่นดินให้หลงไป โดยชักชวนเขาให้สร้างรูปปั้นถวายแก่สัตว์ร้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ แม้ถูกดาบฟันเป็นแผลฉกรรจ์แล้ว 15สัตว์ร้ายตัวที่สองนี้ได้รับอำนาจให้ชีวิตแก่รูปปั้นของสัตว์ร้ายตัวแรก เพื่อให้รูปปั้นนั้นพูดได้ และได้รับอำนาจประหารชีวิตgทุกคนที่ไม่ยอมกราบนมัสการรูปปั้นของสัตว์ร้าย 16สัตว์ร้ายตัวที่สองนี้บังคับทุกคน ทั้งผู้น้อย ผู้ใหญ่ ทั้งคนมั่งมีและคนยากจน ทั้งคนอิสระและทาส ให้ประทับตราไว้ที่มือขวาหรือที่หน้าผาก 17ไม่มีใครซื้อขายได้ ถ้าไม่มีตราคือนามของสัตว์ร้ายหรือจำนวนเลขของนามนั้น

18ดังนั้น จำเป็นต้องมีปรีชาญาณ ผู้มีปัญญาจงตีความจำนวนเลขของสัตว์ร้ายให้ได้ เพราะมันเป็นจำนวนเลขที่หมายถึงมนุษย์คนหนึ่ง จำนวนเลขนั้นคือหกร้อยหกสิบหกh

 

 

13 a สัตว์ร้ายตัวนี้ได้รับอำนาจทั้งหมดจากซาตาน (12:3 เชิงอรรถ c; เทียบ มธ 4:8-9; ยน 12:31 เชิงอรรถ i; 2 ธส 2:9)

b บาดแผลที่หายแล้วอาจหมายถึง การที่จักรวรรดิได้ฟื้นตัวหลังจากได้พ่ายแพ้แก่ศัตรูแล้ว หรืออาจหมายถึงการที่ชาวโรมันรอคอยจักรพรรดิที่จะมีลักษณะโหดร้ายเหมือนเนโร การที่สัตว์ร้ายหายจากบาดแผลฉกรรจ์ถึงตายนั้นเป็นภาพล้อเลียนการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า

c เป็นการเลียนแบบชื่อของมีคาเอล (12:7)

d สำเนาโบราณบางฉบับว่า "ใครฆ่าด้วยดาบ จะต้องถูกฆ่าด้วยดาบ"

e คำอ้างอิงจากประกาศกเยเรมีห์ 15:2 นี้ได้รับการอธิบายเป็นสองแบบ คือ (1) การเบียดเบียนถูกกำหนดแล้วและจะต้องอดทน หรือ (2) ผู้ที่เบียดเบียนจะต้องถูกลงโทษโดยไม่มีทางเลี่ยง (เทียบ 14:11-12; สดด 5:10 เชิงอรรถ c; มธ 26:52)

f สัตว์ร้ายตัวที่สองนี้ต่อมาจะถูกเรียกว่า "ประกาศกเทียม" (16:13; 19:20; 20:10) ก่อนที่ผู้เขียนจะกล่าวถึงการกลับมาของบุตรแห่งมนุษย์ (14:14-20 เทียบ 19:11ฯ; มธ 24:30) เขาก็ได้กล่าวถึงกิจกรรมของพระเมสสิยาห์ปลอม (สัตว์ร้ายตัวแรก) และประกาศกเทียม (สัตว์ร้ายตัวที่สอง) ที่พระวรสารได้กล่าวถึงไว้ (มธ 24:24; เทียบ 2 ธส 2:9)

g สัตว์ร้ายตัวที่สองเลียนแบบพระจิตเจ้าผู้ทรงกระทำปาฏิหาริย์ในพระศาสนจักรเพื่อเสริมความเชื่อในพระคริสตเจ้า ในทำนองเดียวกัน สัตว์ร้ายตัวแรกได้เลียนแบบพระเมสสิยาห์ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ (ข้อ 3) ดังนั้น มังกรสัตว์ร้ายตัวแรกและสัตว์ร้ายตัวที่สองจึงรวมกันเป็นสัตว์สามตัวที่ล้อเลียนพระตรีเอกภาพ

h สำเนาโบราณบางฉบับว่า "หกร้อยสิบหก" คนโบราณใช้ตัวอักษรแทนตัวเลขทั้งในภาษากรีกและภาษาฮีบรู อักขระแต่ละตัวมีค่าเท่าไรตามลำดับของมัน ในภาษาฮีบรู ตัวอักษรที่ประกอบเป็นชื่อเซซาร์เนโรจะบวกรวมกันเข้าได้เท่ากับหกร้อยหกสิบหก แต่ในภาษากรีก อักษรประกอบคำว่าเซซาร์ พระเจ้าบวกรวมกันจะได้เท่ากับหกร้อยสิบหก ซึ่งก็เป็นที่มาของบางฉบับที่ให้ตัวเลขเป็นหกร้อยสิบหก

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก