“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

นิมิตเรื่องสตรีและมังกรa

12 1เครื่องหมายยิ่งใหญ่ปรากฏในสวรรค์ คือสตรีผู้หนึ่งbมีดวงอาทิตย์เป็นอาภรณ์ มีดวงจันทร์อยู่ใต้เท้า มีมงกุฎดาวสิบสองดวงประดับศีรษะ 2นางมีครรภ์แก่ กำลังร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดจะคลอดบุตร 3เครื่องหมายอีกประการหนึ่งปรากฏในสวรรค์ คือมังกรใหญ่สีแดง มีเจ็ดหัวและสิบเขา แต่ละหัวสวมมงกุฎc 4หางของมันตวัดดวงดาวหนึ่งในสามบนท้องฟ้าให้ตกลงมาบนแผ่นดินd มังกรยืนอยู่ตรงหน้าสตรีที่กำลังจะคลอดบุตรเพื่อจะกินบุตรของนางทันทีที่คลอด 5นางคลอดบุตรเป็นชายe ซึ่งจะต้องปกครองชาติทั้งหลายด้วยคทาเหล็ก แต่บุตรของนางถูกคว้าตัวขึ้นไปเฝ้าพระเจ้ายังพระบัลลังก์ของพระองค์f 6ส่วนสตรีนั้นหลบหนีไปในถิ่นทุรกันดารg ที่นั่นนางมีที่พำนักซึ่งพระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ให้ เพื่อนางจะได้รับการเลี้ยงดูเป็นเวลาหนึ่งพันสองร้อยหกสิบวัน

7สงครามเกิดขึ้นในสวรรค์ มีคาเอลhกับเหล่าทูตสวรรค์ของเขาต่อสู้กับมังกร มังกรพร้อมกับบริวารของมันก็ต่อสู้ด้วย 8แต่มันพ่ายแพ้และไม่มีที่พำนักในสวรรค์อีกต่อไป 9มังกรใหญ่ คืองูดึกดำบรรพ์ที่มีชื่อว่าปีศาจและซาตาน ผู้ล่อลวงผู้อาศัยอยู่ทั่วแผ่นดินให้หลงไป ถูกโยนลงมาบนแผ่นดิน บริวารของมันก็ถูกโยนลงมาด้วย 10ข้าพเจ้าได้ยินเสียงดังจากสวรรค์ว่า “บัดนี้ ความรอดพ้น พระอานุภาพและพระอาณาจักรเป็นของพระเจ้าของเราแล้ว และอำนาจเป็นของพระคริสต์ของพระองค์ เพราะผู้กล่าวหาบรรดาพี่น้องของเรา คือผู้ที่กล่าวหาเขาทั้งกลางวันกลางคืนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าของเราก็ถูกโยนลงไปแล้ว 11บรรดาพี่น้องของเราชนะผู้กล่าวหา เดชะพระโลหิตของลูกแกะและอาศัยคำพยานของตน เพราะเขาไม่หวงแหนชีวิตแม้เมื่อเผชิญความตาย 12ดังนั้น สวรรค์และท่านทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในสวรรค์ จงชื่นชมเถิด วิบัติจงเกิดแก่แผ่นดินและทะเล เพราะปีศาจลงมายังแผ่นดินและทะเลด้วยความโกรธอย่างรุนแรง เพราะมันรู้ว่ามีเวลาเหลือน้อยแล้ว

13เมื่อมังกรหรืองูเห็นว่าตนถูกโยนลงมาบนแผ่นดิน ก็เริ่มเบียดเบียนสตรีที่คลอดบุตรชาย 14แต่สตรีนั้นรับปีกนกอินทรีใหญ่สองปีกเพื่อจะได้บินไปยังถิ่นทุรกันดารที่พำนักของนาง ที่นั่นนางจะได้รับการเลี้ยงดูพ้นสายตาของงูเป็นเวลาสามปีครึ่งi 15งูพ่นน้ำออกจากปากเหมือนแม่น้ำตามหลังสตรี เพื่อให้นางถูกกระแสน้ำพัดไปj 16แต่แผ่นดินช่วยนางไว้ แผ่นดินอ้าปากออกและดื่มแม่น้ำที่มังกรพ่นออกมาจากปากของมัน 17มังกรโกรธสตรี และออกไปทำสงครามกับเผ่าพันธุ์ที่เหลือของนาง คือผู้ที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้า และยึดมั่นในคำพยานถึงพระเยซูเจ้าk 18มันlมายืนที่หาดทรายชายทะเล

 

12 a บทที่ 12 กล่าวถึงนิมิตสองเรื่อง นิมิตแรกกล่าวถึงมังกรเข้าจู่โจมสตรีกับบุตรของนาง (ข้อ 1-6; และ 13-17) ส่วนนิมิตที่สองกล่าวถึงมีคาเอลเข้าจู่โจมมังกร (ข้อ 7-12)

b ภาพนิมิตชวนให้คิดถึงข้อความใน ปฐก 3:15-16 สตรีกำลังร้องครวญคราง (ข้อ 2) ขณะที่กำลังคลอดบุตร ซึ่งจะเป็นพระเมสสิยาห์ (ข้อ 5) ซาตานพยายามชักชวนนางให้หลง (ข้อ 9 ดู 20:2) เบียดเบียนทั้งนางและบุตร (ข้อ 6, 13, 17) นางเป็นภาพหมายถึงประชากรศักดิ์สิทธิ์ในยุคของพระเมสสิยาห์ (อสย 54; 60; 66:7; มคา 4:9-10) และดังนั้นจึงหมายถึงพระศาสนจักรที่กำลังเดินทางอยู่ในโลกด้วย ผู้เขียนอาจกำลังคิดถึงพระนางมารีย์ด้วยก็เป็นได้ เพราะพระนางคือนางเอวาคนใหม่ ธิดาแห่งศิโยน ผู้ให้กำเนิดพระเมสสิยาห์ (ดู ยน 19:25 เชิงอรรถ j)

c มังกร หมายถึง "ซาตาน" (ดูข้อ 9 และ 20:2) LXX แปลคำ "ซาตาน" ภาษาฮีบรูว่า “ปีศาจ” แต่ความหมายของคำนี้ในภาษาฮีบรูคือ "ผู้กล่าวหา" (ดู ข้อ 10 และ ศคย 3:1-2; ดู โยบ 1:6 เชิงอรรถ g ด้วย) ในธรรมประเพณีของชาวยิว งูใหญ่หรือมังกรเป็นสัญลักษณ์หมายถึงอำนาจของความชั่วที่เป็นศัตรูกับพระเจ้าและกับประชากรของพระองค์ และพระเจ้าจะทรงทำลายมันในวาระสุดท้าย (ดู โยบ 3:8 เชิงอรรถ e; และ 7:12 เชิงอรรถ f)

d เป็นการเท้าความถึงการที่ “ซาตาน” ล่อลวงทูตสวรรค์ให้ทำบาป

e “บุตรชาย” หมายถึง พระเมสสิยาห์ ทั้งในด้านที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และในฐานะเป็นหัวหน้าหรือผู้นำของอิสราเอลใหม่ (เทียบ "บุตรแห่งมนุษย์" ใน ดนล 7:13 และ "ผู้รับใช้ของพระยาห์เวห์" ใน อสย 42:1 เชิงอรรถ a)

f การเสด็จสู่สวรรค์และชัยชนะของพระเมสสิยาห์ซึ่งจะมีผลทำให้มังกรต้องพ่ายแพ้ ชัยชนะนี้ถูกกล่าวถึงทันทีหลังจากการบังเกิดของพระเมสสิยาห์

g ในพันธสัญญาเดิม “ถิ่นทุรกันดาร” เป็นที่หลบภัยสำหรับผู้ถูกเบียดเบียน (ดู อพย 2:15; 1 พกษ 17:2ฯ; 19:3ฯ; 1 มคบ 2:29, 30) พระศาสนจักรจะตั้งอยู่ได้ ถ้าไม่ขึ้นกับโลก แต่ขึ้นกับชีวิตที่ได้รับจากพระเจ้าเท่านั้น (เทียบ อพย 16; 1 พกษ 17:4, 6; 19:5-8; มธ 4:3-4; 14:13ฯ)

h ตามธรรมประเพณีของชาวยิว (ดนล 10:12-21; 12:1) “มีคาเอล” เป็นทหารเอกของพระเจ้า ชื่อของท่านหมายถึง "ใครเป็นเหมือนพระเจ้า"

i แปลตามตัวอักษรว่า "หนึ่งเวลา สองเวลาและครึ่งเวลา" (ดู 11:2 เชิงอรรถ c)

j จักรวรรดิโรมันเป็นเหมือนกับแม่น้ำที่ซาตานพ่นออกมา (เทียบ อสย 8:7-8) พยายามที่จะกลืนพระศาสนจักร (ดู วว 13)

k ลักษณะสองประการของผู้มีความเชื่อคือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้า และยึดมั่นในพระวาจาของพระเยซูเจ้า (14:1; เทียบ 14:12; 20:4) ยอห์นกล่าวถึงเรื่องนี้แล้วตั้งแต่ วว 1:1 เปาโลก็กล่าวถึงเช่นกันใน รม 8:29

l สำเนาโบราณบางฉบับว่า “ข้าพเจ้ามายืน”

m นิมิตนี้ชวนให้คิดถึง ดนล 7 (ในช่วงที่กษัตริย์อันทิโอคัส เอปิฟาเนสเบียดเบียนชาวยิว) ตามความคิดใน วว 17:10, 12-14 สัตว์ร้ายที่ขึ้นมาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หมายถึง จักรวรรดิโรมัน ซึ่งเป็นรูปแบบของพลังต่างๆ ที่ขัดสู้กับพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร เพราะอวดอ้างศักดาว่ามีอำนาจเหมือนพระเจ้า (ดู วว 1; เทียบ ดนล 11:36; 2 ธส 2:4) เจ็ดหัวและสิบเขาพบได้อีกใน 17:3, 7-12

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก