“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

อาคารเสริมของพระวิหารa

       42. 1เขานำข้าพเจ้ามาถึงลานชั้นนอกด้านเหนือ และพาข้าพเจ้ามาถึงห้องซึ่งอยู่หน้าที่ว่างตรงข้ามกับอาคารด้านเหนือb 2อาคารด้านเหนือนี้ยาวหนึ่งร้อยศอกและกว้างห้าสิบศอก 3หน้าประตูcที่เข้าไปในลานชั้นใน และหน้าพื้นปูหินของลานชั้นนอกมีระเบียงที่อยู่ตรงข้ามกับระเบียงสามชั้น 4หน้าห้องต่างๆมีทางเดินกว้างสิบศอกยาวหนึ่งร้อยศอกdเข้าไปด้านใน ประตูห้องเหล่านี้หันไปทางทิศเหนือ 5ห้องชั้นบนแคบกว่าห้องชั้นล่างและชั้นกลาง เพราะระเบียงกินเนื้อที่มากกว่า 6ห้องเหล่านี้แบ่งเป็นสามชั้น ไม่มีเสารองเหมือนเสาที่ลานด้านนอก ห้องชั้นบนจึงแคบกว่าพื้นที่ห้องชั้นล่างและชั้นกลาง 7ลานด้านนั้นมีกำแพงด้านนอกขนานกับห้องเหล่านี้ ยาวห้าสิบศอก 8ความยาวของห้องด้านลานชั้นนอกวัดได้ห้าสิบศอก ส่วนห้องเหล่านั้นที่อยู่ตรงข้ามกับพระวิหารยาวหนึ่งร้อยศอก 9ใต้ห้องเหล่านี้มีทางเข้าทางด้านตะวันออก เข้าไปจากลานชั้นนอก

          10ตรงที่กำแพงด้านนอกเริ่มต้นด้านใต้e ตรงข้ามกับที่ว่างและอาคารมีห้องหลายห้อง 11หน้าห้องเหล่านี้มีทางเดินเหมือนกับห้องทางเหนือ ยาวและกว้างเท่ากัน มีทางออก แผนผัง และประตูอย่างเดียวกัน 12ใต้fห้องด้านใต้มีประตูที่ต้นทางเดินตามกำแพงป้องกันซึ่งอยู่ทางตะวันออกของผู้เข้ามา 13เขาบอกข้าพเจ้าว่า “ห้องด้านเหนือและห้องด้านใต้  เบื้องหน้าที่ว่างเป็นห้องศักดิ์สิทธิ์ที่บรรดาสมณะผู้เข้าใกล้พระยาห์เวห์จะกินของถวายศักดิ์สิทธิ์ที่สุด เขาจะวางของถวายศักดิ์สิทธิ์ที่สุดไว้ที่นั่น คือธัญบูชา เครื่องบูชาชดเชยบาป และเครื่องบูชาชดเชยความผิด เพราะสถานที่นี้ศักดิ์สิทธิ์ 14เมื่อบรรดาสมณะเข้ามา เขาจะไม่ออกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เข้าไปในลานชั้นนอก แต่จะถอดอาภรณ์ที่ใช้เพื่อปฏิบัติหน้าที่วางไว้ที่นั่น เพราะอาภรณ์เหล่านี้ศักดิ์สิทธิ์ เขาจะสวมเสื้อผ้าอื่นแล้วจึงเข้าไปในสถานที่ที่กำหนดไว้สำหรับประชาชน”

ขนาดของลานชั้นนอก

            15เมื่อเขาวัดด้านในของพระวิหารเสร็จแล้ว เขาก็นำข้าพเจ้าอออกมาทางประตูซึ่งหันไปทางทิศตะวันออก และวัดบริเวณพระวิหารโดยรอบ 16เขาใช้ไม้วัดวัดด้านตะวันออกได้ห้าร้อยgศอก 17แล้วใช้ไม้วัดวัดด้านเหนือได้ห้าร้อยศอกโดยรอบ 18เขาใช้ไม้วัดวัดด้านใต้ได้ห้าร้อยศอก 19แล้วเขาหันไปทางตะวันตกใช้ไม้วัดวัดได้ห้าร้อยศอก 20เขาวัดกำแพงพระวิหารทั้งสี่ด้าน กำแพงยาวห้าร้อยศอก กว้างห้าร้อยศอกทุกด้าน เพื่อแยกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์กับสถานที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์

42 a ข้อ 1-14 เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากแวดวงของบรรดาสมณะในช่วงเวลาที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยอยู่ที่บาบิโลน มาเสริมคำบรรยายของเอเสเคียลให้สมบูรณ์ – ตัวบทถูกรักษาไว้ไม่สมบูรณ์ และข้อความหลายข้อเข้าใจยาก *** ข้อ 15-20 ทำให้การบอกขนาดของพระวิหารที่เริ่มในบทที่ 40 จบลง

b “ด้านเหนือ” – ตามต้นฉบับภาษากรีก – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ประตูด้านเหนือ”

c “หน้าประตู” – ตามต้นฉบับภาษากรีก – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ยี่สิบ”

d “ทางเดิน...ยาวหนึ่งร้อยศอก” (ราว 46 เมตร) – ตามสำนวนแปลโบราณต่างๆ – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ทางเดินยาวศอก”

e “ด้านใต้” – ตามต้นฉบับภาษากรีก – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ด้านตะวันออก” – แต่ เทียบข้อ 12-13.

f “ใต้” – แปลโดยคาดคะเน – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เหมือนกับ” เป็นการเขียนซ้ำ (dittography) – ข้อความต่อไปของ ข้อนี้เข้าใจยาก และสำนวนแปลโบราณต่างๆก็ไม่ช่วยอะไรได้มากนัก

g “ห้าร้อยศอก” – ตามสำนวนแปลโบราณต่างๆ – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ห้าศอกของไม้วัด”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก