“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

การปกครองหนึ่งพันปีของพระคริสตเจ้า

20 1ข้าพเจ้าเห็นทูตสวรรค์องค์หนึ่งลงมาจากสวรรค์ ถือกุญแจแห่งบาดาลและโซ่ใหญ่เส้นหนึ่ง 2เขาจับมังกรหรืองูดึกดำบรรพ์ คือปีศาจและซาตาน แล้วล่ามมันไว้เป็นเวลาหนึ่งพันปี 3โยนมันลงไปในบาดาล ปิดกุญแจทางเข้าและประทับตราไว้ข้างบน เพื่อมิให้มันหลอกลวงนานาชาติให้หลงผิดได้อีกจนกว่าจะครบกำหนดหนึ่งพันปี หลังจากนั้น มันจะต้องถูกปล่อยออกมาชั่วระยะเวลาสั้นๆ

4ข้าพเจ้าเห็นบัลลังก์หลายองค์ และบรรดาผู้ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์นั้นได้รับอำนาจที่จะพิพากษาa ข้าพเจ้าเห็นวิญญาณของผู้ที่ถูกตัดศีรษะเพราะคำพยานถึงพระเยซูเจ้า และเพราะพระวาจาของพระเจ้า ข้าพเจ้ายังเห็นผู้ที่ไม่ได้กราบนมัสการสัตว์ร้ายและรูปปั้นของมัน และไม่ยอมประทับตราไว้บนหน้าผากหรือที่มือ เขาเหล่านั้นกลับมีชีวิต และเข้าครองราชย์พร้อมกับพระคริสตเจ้าเป็นเวลาหนึ่งพันปีb 5ผู้ตายคนอื่นไม่ได้กลับมีชีวิตจนกว่าจะครบกำหนดหนึ่งพันปี นี่คือการกลับคืนชีพครั้งแรก 6ผู้ที่มีส่วนในการกลับคืนชีพครั้งแรกย่อมเป็นสุขและเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ความตายที่สองไม่มีอำนาจเหนือเขาเหล่านี้เลยc แต่เขาจะเป็นสมณะของพระเจ้าและของพระคริสตเจ้า และจะครองราชย์พร้อมกับพระองค์เป็นเวลาหนึ่งพันปีd

7เมื่อครบกำหนดหนึ่งพันปีแล้ว ซาตานจะถูกปล่อยจากที่คุมขัง 8มันจะออกไปหลอกลวงนานาชาติทั้งสี่มุมของแผ่นดินให้หลงผิดไป ทั้งโกกและมาโกกe มันจะรวบรวมกำลังพลจำนวนมากเหมือนเม็ดทรายชายทะเลเพื่อทำสงคราม 9กำลังพลเหล่านี้กระจายไปทั่วแผ่นดิน ล้อมค่ายของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์และนครซึ่งเป็นที่รักfของพระเจ้าไว้ แต่ไฟตกจากสวรรค์เผาผลาญเขาเหล่านี้ 10ส่วนปีศาจที่หลอกลวงพวกเขาให้หลงผิดถูกโยนลงไปในทะเลไฟและกำมะถัน ที่นั่นมีทั้งสัตว์ร้ายและประกาศกเทียมอยู่ด้วย ปีศาจ สัตว์ร้าย และประกาศกเทียมจะถูกทรมานทั้งกลางวันกลางคืนตลอดนิรันดร

การพิพากษาครั้งสุดท้าย

11ข้าพเจ้าเห็นบัลลังก์ใหญ่สีขาวและเห็นพระองค์ผู้ประทับอยู่บนบัลลังก์g ท้องฟ้าและแผ่นดินสูญหายไปเฉพาะพระพักตร์พระองค์ 12แล้วข้าพเจ้าเห็นบรรดาผู้ตายทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อยยืนอยู่หน้าพระบัลลังก์ หนังสือหลายม้วนถูกคลี่ออก หนังสืออีกม้วนหนึ่งคือม้วนหนังสือแห่งชีวิตก็ถูกคลี่ออกด้วย บรรดาผู้ตายถูกพิพากษาตามข้อความที่บันทึกไว้ในหนังสือเหล่านั้นตามกิจการของเขาh

13ทะเลคืนบรรดาผู้ตายที่อยู่ในทะเล ความตายและแดนผู้ตายก็คืนบรรดาผู้ตายที่อยู่ในแดนผู้ตาย ทุกคนถูกพิพากษาตามกิจการของตน 14ความตายและแดนผู้ตายถูกโยนลงไปในทะเลไฟi ทะเลไฟนี้คือความตายครั้งที่สอง 15ผู้ใดไม่มีชื่อบันทึกอยู่ในหนังสือแห่งชีวิตก็ถูกโยนลงในทะเลไฟ

 

20 a เทียบ มธ 19:28; 1 คร 6:23

b บางคนอธิบายว่า “การกลับมีชีวิต” ของบรรดามรณสักขี (เทียบ อสย 26:19; อสค 37) เป็นสัญลักษณ์หมายถึงการฟื้นตัวของพระศาสนจักรหลังจากถูกชาวโรมันเบียดเบียน "การครองราชย์เป็นเวลาหนึ่งพันปี" หมายถึงระยะเวลาที่พระคริสตเจ้าจะครองราชย์บนแผ่นดินนับตั้งแต่สิ้นสุดการเบียดเบียน (การล่มสลายของกรุงโรม) จนถึงการพิพากษาครั้งสุดท้าย (ใน 20:11ฯ) น.ออกัสตินและคนอื่นอีกหลายคนคิดว่า "การครองราชย์เป็นเวลาหนึ่งพันปี" นั้น ต้องนับตั้งแต่การกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า และ "การกลับคืนชีพครั้งแรก" หมายถึงศีลล้างบาป (เทียบ ยน 5:25-28; รม 6:1-11) ตั้งแต่สมัยแรกของพระศาสนจักรมาแล้ว มีหลายคนคิดว่าข้อความนี้เป็นคำทำนายตามตัวอักษร คือ เมื่อบรรดามรณสักขีจะกลับคืนชีพเป็นพวกแรกแล้ว พระคริสตเจ้าจะเสด็จมาครองราชย์บนแผ่นดินพร้อมกับผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์เป็นเวลาหนึ่งพันปี แต่พระศาสนจักรไม่เคยยอมรับคำอธิบายเช่นนี้

c ความตายครั้งแรกหมายถึง การจากโลกนี้ไป ส่วนความตายครั้งที่สองหมายถึง การสูญเสียชีวิตนิรันดร

d วว 5:9-10 กล่าวล่วงหน้าว่าคริสตชนจะครองราชย์พร้อมกับพระคริสตเจ้า เช่นเดียวกับใน 21:9-22:2 และ 22:6-15 เมื่อกล่าวถึงนครเยรูซาเล็มใหม่ ซึ่งหมายถึงคริสตชน

e อสค 38-39 (ดูเชิงอรรถ) กล่าวถึง "โกก กษัตริย์แห่งมาโกก" ยอห์นใช้สองชื่อนี้เป็นสัญลักษณ์ หมายถึงนานาชาติที่รวมกันต่อสู้พระศาสนจักรในยุคสุดท้าย

f “นครซึ่งเป็นที่รัก” หมายถึง กรุงเยรูซาเล็ม (21:2 เชิงอรรถ d) ซึ่งจะต้านทานการจู่โจมในยุคสุดท้ายได้ (เทียบ ลก 21:24) และเป็นสัญลักษณ์หมายถึง พระศาสนจักร

g การพิพากษาครั้งสุดท้ายจะเกิดขึ้นหลังจากการกลับคืนชีพของบรรดาผู้ตาย (2:23; 3:5; ดู 19:13 เชิงอรรถ j; ดนล 7:10) โลกปัจจุบันนี้จะมีโลกใหม่เข้ามาแทนที่ (21:1 เชิงอรรถ a)

h ม้วนหนังสือชุดแรกบันทึกการกระทำของมนุษย์ไว้ ส่วนม้วนหนังสือแห่งชีวิตซึ่งเป็นม้วนสุดท้ายที่คลี่ออก เป็นรายชื่อของผู้ที่พระเจ้าได้ทรงกำหนดไว้แล้ว (ดู ดนล 7:10 เชิงอรรถ i; 12:1 เชิงอรรถ a; กจ 13:48 เชิงอรรถ jj)

i หลังจากการพิพากษาครั้งสุดท้าย ความตายเองก็จะหมดอำนาจ (ดู 20:10; 21:4 และ 20:6)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก