“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

วันของพระยาห์เวห์กับอียิปต์

      30. 1พระยาห์เวห์ตรัสกับข้าพเจ้าว่าa 2“บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย จงประกาศพระวาจา พูดว่า พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้

          ‘จงร้องคร่ำครวญว่า “วันวิบัติมาถึงแล้ว”

3เพราะวันนั้นใกล้เข้ามาแล้ว

วันแห่งพระยาห์เวห์ใกล้แล้ว

เป็นวันที่มีเมฆครึ้ม

เป็นเวลาของนานาชาติ

4ดาบจะมาเหนืออียิปต์

ความกังวลจะมาสู่เอธิโอเปีย

เมื่อผู้ถูกฆ่าล้มในอียิปต์

ทรัพย์สมบัติของเขาจะถูกขนไป

และรากฐานของเขาจะถูกทำลาย

5เอธิโอเปีย พูตและลูด ชาวอาระเบียทั้งหมดและคูบb รวมทั้งบุตรทั้งหลายของแผ่นดินแห่งพันธสัญญานั้น จะล้มลงด้วยดาบพร้อมกับเขา’

          6พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้

‘ผู้ที่สนับสนุนอียิปต์จะล่มจม

ความหยิ่งผยองในอานุภาพของตนจะล้มลง

เขาจะล้มลงด้วยดาบในแผ่นดินนั้น

ตั้งแต่เมืองมิกดลจนถึงเมืองสิเอเน’

- พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส -

          7‘แผ่นดินนี้จะร้างที่สุดในบรรดาแผ่นดินร้างทั้งหลาย เมืองของแผ่นดินนี้จะถูกทำลายมากที่สุดในเมืองทั้งหลาย 8แล้วเขาทั้งหลายจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์ เมื่อเราจุดไฟเผาอียิปต์ และผู้สนับสนุนอียิปต์ทั้งหมดจะถูกบดขยี้’” 9วันนั้น เราจะส่งผู้ถือสารลงเรือออกไป เพื่อทำให้ชาวเอธิโอเปียที่รู้สึกปลอดภัยมีความกลัวและความกังวลมาหาเขาในวันของอียิปต์ ดูซิ วันนั้นกำลังมาถึง

      10พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้

“เราจะใช้กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนทำลายชาวอียิปต์จำนวนมาก 11พระองค์พร้อมกับประชาชน ซึ่งเป็นชนชาติเหี้ยมโหดที่สุดในหมู่ชนชาติทั้งหลาย จะถูกนำมาทำลายแผ่นดิน เขาทั้งหลายจะชักดาบต่อสู้กับอียิปต์ ทำให้แผ่นดินเต็มไปด้วยซากศพ 12เราจะทำให้แม่น้ำไนล์แห้ง จะมอบแผ่นดินนั้นไว้ในมือของคนชั่วร้าย เราจะใช้คนต่างด้าวทำให้แผ่นดินและทุกสิ่งที่อยู่ในแผ่นดินนั้นเป็นที่ร้าง - เรา พระยาห์เวห์ได้พูดแล้ว”

          13พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ “เราจะทำลายรูปเคารพ จะทำให้รูปเทพเจ้าที่เมืองเมมฟิสcสูญหายไป แผ่นดินอียิปต์จะไม่มีเจ้านายอีก เราจะทำให้ความกลัวกระจายไปทั่วแผ่นดินอียิปต์ 14เราจะทำให้เมืองปัทโรสเป็นที่ร้าง จะจุดไฟเผาเมืองโศอัน จะพิพากษาลงโทษเมืองเธเบส 15เราจะระบายความกริ้วลงเหนือเมืองซินที่มั่นของอียิปต์ เราจะทำลายล้างประชาชนมากมายของเมืองเธเบส 16เราจะจุดไฟเผาอียิปต์ เมืองซินจะมีความทุกข์ใหญ่ กำแพงเมืองเธเบสจะถูกทำลาย เมืองเมมฟิสจะถูกน้ำท่วมd 17บรรดาชายหนุ่มของเมืองโอนและเมืองพีเบเสทจะล้มลงด้วยดาบ และเมืองเหล่านี้จะตกเป็นเชลย 18วันจะมืดมิดที่เมืองทาปานเหส เมื่อเราจะทำลายอำนาจปกครองของอียิปต์ และความหยิ่งยโสในอานุภาพจะสิ้นสุดที่นั่น เมฆจะมาปกคลุมเมืองนั้นไว้ และชาวเมืองเหล่านั้นจะถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย 19เราจะตัดสินลงโทษอียิปต์เช่นนี้ แล้วเขาจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์”

           20วันที่เจ็ด เดือนแรก ปีที่สิบเอ็ดe พระยาห์เวห์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า 21“บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย

เราได้หักแขนพระเจ้าฟาโรห์ กษัตริย์แห่งอียิปต์ ท่านเห็นแล้ว ไม่มีผู้ใดพันแขน ใส่ยารักษาบาดแผลให้หาย เพื่อทำให้แขนมีกำลังพอจะถือดาบได้อีกf 22พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงตรัสดังนี้ ดูซิ เราเป็นอริกับพระเจ้าฟาโรห์กษัตริย์แห่งอียิปต์ เราจะหักแขนของเขา ทั้งแขนที่ยังแข็งแรงและแขนที่หักแล้ว เราจะทำให้ดาบหลุดจากมือของเขาg 23เราจะทำให้ชาวอียิปต์กระจัดกระจายไปอยู่ในหมู่นานาชาติ จะแยกย้ายเขาไปอยู่ตามแผ่นดินต่างๆ 24เราจะทำให้แขนของกษัตริย์แห่งบาบิโลนแข็งแรง จะมอบดาบของเราไว้ในมือ เราจะหักแขนของพระเจ้าฟาโรห์ซึ่งจะคร่ำครวญต่อหน้ากษัตริย์แห่งบาบิโลนเหมือนคนบาดเจ็บจวนจะตาย 25เราจะทำให้แขนของกษัตริย์แห่งบาบิโลนแข็งแรง แต่แขนของพระเจ้าฟาโรห์จะอ่อนแรง แล้วทุกคนจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์ เมื่อเราจะมอบดาบของเราในมือของกษัตริย์แห่งบาบิโลน และเขาจะชักดาบนั้นต่อสู้กับแผ่นดินอียิปต์ 26เราจะทำให้ชาวอียิปต์กระจัดกระจายไปอยู่ในหมู่นานาชาติ จะแยกย้ายเขาไปอยู่ตามแผ่นดินต่างๆ แล้วทุกคนจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์”

30 a คำประกาศพระวาจาตอนนี้เป็นข้อความเพิ่มเติมต่อจากคำประกาศพระวาจาในบทที่ 29 แม้อาจจะเป็นข้อความที่ประกาศกประกาศนานหลังจากนั้น

b “อาระเบีย” (hacareb) – ตามสำนวนแปลโบราณของ Symmachus และ Theodotion – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “การรวม” (hacereb) *** เราไม่รู้ว่า “คูบ” อยู่ที่ไหน – บางทีน่าจะอ่านว่า “ลูบ” ตามต้นฉบับภาษากรีก แปลว่า “ลิเบีย”

c “เมืองเมมฟิส” – ภาษาฮีบรูว่า “โนฟ” เป็นเมืองในที่ราบปากแม่น้ำไนล์ทางเหนือของอียิปต์ *** สำหรับ “ปัทโรส” ดู 29:14 เชิงอรรถ h) *** “โศอัน” คือเมืองทานิส ในที่ราบปากแม่น้ำไนล์ *** “เมืองเธเบส” – ภาษาฮีบรูว่า “โน” เป็นราชธานีของอียิปต์สูง (ดู ยรม 46:25 เชิงอรรถ i) *** “เมืองซิน” เป็นเมืองป้อมปราการในที่ราบปากแม่น้ำไนล์ – “เมืองโอน” คือเมืองเฮลีโอโปลิส และ “เมืองพีเบเสท” คือเมืองบูบาสติส ทั้งสองเมืองนี้ตั้งอยู่ในอียิปต์ต่ำ (ที่ราบปากแม่น้ำไนล์) – “เมืองทาปานเหส” เป็นเมืองชายแดนทางตะวันออกของที่ราบลุ่มปากแม่น้ำไนล์

d “ถูกน้ำท่วม” – แปลตามต้นฉบับภาษากรีก – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “และเมืองโนฟ ศัตรูของวัน(?)”

e ตรงกับเดือนมีนาคม-เมษายน ปี 587 ก.ค.ศ.

f อียิปต์พยายามจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อขับไล่กองทัพบาบิโลนที่ล้อมกรุงเยรูซาเล็มอยู่ออกไป แต่ไม่สำเร็จ – ดู ยรม 37:5-8.

g เป็นการทำนายถึงความพ่ายแพ้ในเวลาต่อมา ซึ่งจะทำลายกองทัพอียิปต์ที่ยังเหลืออยู่

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก