“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ”  
86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2)

b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

  1. ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์ การรับใช้ และในไม่ช้า เขาเหล่านั้นจะเป็นพยานว่าผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนเป็นพระองค์เดียวกันกับผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ สตรีเหล่านี้ อยู่กับพระองค์เมื่อทรงรับทรมานและสิ้นพระชนม์ และบัดนี้ กำลังทำพิธีฝังพระศพ น่าเสียดาย ที่ธรรมประเพณีของพระศาสนจักรได้ลืมสตรีเหล่านี้ และไม่ประกาศอย่างเป็นการว่า พระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์แก่มารีย์ชาวมักดาลา และสตรีอื่น ๆ ที่อยู่เชิงไม้กางเขนหลังจากที่บรรดาอัครสาวกได้หลบหนีไปหมด

  2. “สตรีอื่น ๆ อีกหลายคน” ขบวนของผู้ที่นำพระศพของพระเยซูเจ้าไปฝังมีเพียงสตรีเท่านั้น สตรีเป็นตัวแทนความจริงลึกซึ้งของการเป็นมนุษย์ เพราะมีคุณสมบัติที่ทำให้นางมีความละม้ายคล้ายกับพระเจ้าคือความรักที่ถ่อมตน เปิดใจรับผู้อื่น รับใช้ผู้อื่น มีจิตใจเมตตากรุณาและบังเกิดผล บรรดาศิษย์ที่เป็นชายเป็นบุคคลแข็งแรง มีคุณสมบัติเฉลียวฉลาดและมีความสามารถ แต่เขาได้หลบหนีไปหมด ผู้ชายมักจะอยู่ในเหตุการณ์จนกระทั่งมีบางสิ่งบางอย่างที่ต้องลงมือปฏิบัติ แต่เมื่อดำเนินการไปแล้วเขาก็ย้ายไปที่อื่น มีเพียงผู้ที่รักอย่างแท้จริงเท่านั้นจะยังคงอยู่ที่นั่นต่อไป เมื่อการกระทำจบแล้วความเมตตากรุณาก็เริ่มต้น ตรงนี้เองที่ความรักซึ่งทำให้เราเสี่ยงต่อความชั่วร้ายของอีกฝ่ายหนึ่ง ความเมตตากรุณาเป็นคุณสมบัติของผู้อ่อนแอ ซึ่งเรามักปกป้องตนเองด้วยความเอาใจใส่ ยังเป็นพละกำลังยิ่งใหญ่ที่มีอยู่ในโลก เป็นกำลังหนึ่งเดียวที่สามารถเอาชนะความสันโดษสุดขีดโดยไม่ละทิ้งผู้ที่เขารัก แม้ในกรณีที่เขาทำอะไรไม่ได้ต่อหน้าความตายของผู้ที่เขารัก โดยแท้จริงแล้ว กิจการใดที่ไม่ได้มาจากความเมตตากรุณาก็ไม่เป็นความรักต่อผู้อื่น แต่เป็นเพียงการรักตนเองเท่านั้น

  3. เราจงวอนขอพระเจ้า ทรงช่วยเราอย่าให้เป็นคนหูหนวกและตาบอดต่อความรักของพระเยซูเจ้า แต่ให้เป็นผู้ที่รู้จักจับตามอง ติดตาม รับใช้และเดินไปหาพระองค์ผู้สิ้นพระชนม์เพื่อเรา และทุก ๆ วันพระองค์ยังสิ้นพระชนม์อีกเล็กน้อยในพี่น้องที่อ่อนแอและไร้การปกป้องกันมากที่สุด

  4. เราจงวอนขอพระเจ้า ทรงช่วยเราให้มีความสามารถและพระหรรษทาน เพื่อเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ถ่อมตน เปิดใจรับผู้อื่น มีความเมตตากรุณา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อผู้ยากจนและต่ำต้อยที่สุด และในเวลาเดียวกัน ให้รู้จักลืมปัญหาของตนเอง เพื่อจะได้รู้จักปัญหาของผู้ที่อยู่โดดและเปราะบางมากกว่าตนเอง ไม่ว่าผู้นั้นจะอยู่ใกล้หรือไกลจากตัวเรา  

  5. เราจงจับตามองพระคริสตเจ้า ขอบพระคุณพระองค์ผู้ทรงรักข้าพเจ้า และทรงมอบพระองค์แก่เรา โดยภาวนาว่า “ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดทรงชำระสายตาของข้าพเจ้าให้บริสุทธิ์ โปรดทรงบันดาลให้ข้าพเจ้าเรียนรู้ที่จะพิศเพ่งพระธรรมล้ำลึกแห่งไม้กางเขนของพระองค์ เพื่อข้าพเจ้าจะได้ใกล้ชิดกับพระองค์มากยิ่งขึ้น และรู้จักมอบตนเองอย่างสมบูรณ์ไว้กับความรักมั่นคงของพระองค์”

  6. เราจำเป็นต้องยืนอยู่ที่เชิงไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าเหมือนสตรีเหล่านั้น ผู้เคยติดตามและรับใช้พระองค์ เพื่อจะได้จับตามองพระบุตรผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน เราจะได้รับการปลดปล่อยจากบาปและความชั่วร้าย เราต้องมองพระองค์อยู่ห่าง ๆ หมายความว่า จำเป็นต้องมองความหมายพระชนมชีพทั้งหมดของพระเยซูเจ้า ตั้งแต่แคว้นกาลิลีไปจนถึงเนินกัลวารีโอ ยิ่งกว่านั้น ไม่เพียงพอที่เราแต่ละคนจะมองพระองค์เช่นนี้ แต่จำเป็นต้องให้พระศาสนจักรทั้งหมดอยู่ภายใต้ไม้กางเขนของพระองค์ด้วย เพื่อสะท้อนคุณธรรมของพระองค์ที่ทรงถ่อมองค์ลงมาคือ ความยากจน การเป็นอิสระจากทุกสิ่งทุกอย่าง และการไม่มีอำนาจ โดยปฏิเสธไม่ยอมรับสิทธิพิเศษฝ่ายโลก เพื่อจะได้แสดงพละกำลังของพระวาจาและพระจิตเจ้า

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก