“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว”  
85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3)

b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

  1. ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้ใดและมนุษย์เป็นใคร แล้วทรงรวมบุคคลทั้งสองให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยความรัก ไม้กางเขนหมายถึงพระเจ้าทรงต้อนรับมนุษย์ผู้อยู่ห่างไกลและถูกสาปแช่งมากที่สุด ในเวลาเดียวกัน เป็นมนุษย์ผู้อยู่ห่างไกลและถูกสาปแช่งมากที่สุดเป็นผู้ต้อนรับพระเจ้า พระเจ้าผู้ทรงถ่อมพระองค์ลงเพื่อเป็นเหมือนเราในทุกสิ่งทุกอย่าง ก็ทรงเปิดเผยว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ใด คือความรักที่เข้มแข็งมากกว่าความตาย

  2. ในสวนเกทเสมนี พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ว่า “จงตื่นเฝ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อจะไม่เข้าสู่การผจญ” พระเยซูเจ้าไม่เพียงทรงตักเตือนบรรดาศิษย์ให้อธิษฐานภาวนา แต่ทรงชี้แจงว่าเราต้องอธิษฐานภาวนาอย่างไร คำอธิษฐานภาวนาของพระองค์ทั้งเมื่อเริ่มทรงรับทรมานและก่อนสิ้นพระชนม์ เป็นแบบอย่างยิ่งใหญ่ของการอธิษฐานภาวนา น่าสังเกตองค์ประกอบสี่ประการแห่งการอธิษฐานภาวนาของพระองค์ในสวนเกทเสมนีคือ 1) ความไว้วางใจไร้ขอบเขต ด้วยความรักและพระทัยดีของพรตะบิดา 2) การยอมรับว่าพระบิดาทรงสรรพานุภาพ 3)การแสดงความต้องการของตนต่อพระบิดาอย่างตรงไปตรงมา 4) ความพร้อมสรรพที่จะปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดา อย่างไรก็ตาม แม้พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระประสงค์ของพระบิดาก็ยังทรงตั้งคำว่าว่า “ทำไมล่ะ” คือพระเยซูเจ้าทรงร้องเรียกเสียงดังต่อพระเจ้าเหมือนคนที่ถูกเบียกเบียนอย่างรุนแรง และไม่มีที่พึ่ง พระองค์ทรงเรียกหาพระเจ้าเหมือนเป็นที่พักพิงหนึ่งเดียวว่า “ข้าแต่พระเจ้า ข้าแต่พระเจ้า ทำไมพระองค์จึงทรงทอดทิ้งข้าพเจ้า” คำร้องเรียกเสียงดังของพระเยซูเจ้านี้แสดงความไว้วางใจอย่างสุดขีดของผู้ที่อยู่ในสถานการณ์ร้ายที่สุด แต่ยังเป็นการเปิดเผยพระพักตร์ของพระเจ้าแบบใหม่ พระเยซูเจ้าทรงมีส่วนร่วมในคำถามมากมายที่มนุษย์ทั้งหลายเคยพูดกับพระเจ้าว่า "ทำไม" สำหรับมนุษย์บางคนคำถามเหล่านี้อาจรุนแรงจนกระทั่งเกือบทำลายความเป็นสนิทสัมพันธ์ของพระเจ้า แต่พระเยซูเจ้าทรงรักษาความสนิทสัมพันธ์นี้ไว้อย่างเด็ดเดี่ยว อย่างไรก็ตาม การร้องหาพระเจ้าโดยถามพระองค์อย่างไม่พอใจว่า “ทำไม” ก็ยังดีกว่าการหันหลังเดินหนีจากพระองค์โดยไม่วอนขอพระองค์อีกต่อไป

  3. การร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาและกับพระประสงค์ของพระองค์คือ พละกำลังยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า การสิ้นพระชนม์ของพระองค์บนไม้กางเขนไม่เป็นการปฏิเสธพละกำลังนี้ แต่เป็นการรับรองพละกำลัง เพราะไม่มีเงื่อนไข ไม่มีเหตุการณ์ใดที่จะเปรียบเทียบได้ การอธิษฐานภาวนาเป็นหนทางที่นำไปสู่ความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า และเมื่อเราปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า และยอมรับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่พระประสงค์บันดาลให้เกิดขึ้นในชีวิต เราก็จะทำให้ความสนิทสัมพันธ์นั้นเข้มแข็งมากขึ้นทุกที

  4. เราจงวอนขอพระเจ้าทรงช่วยเราให้รู้จักเปลี่ยนคำร้องเรียกเสียงดังด้วยความสิ้นหวัง เป็นการยืนยันความเชื่อในพระเจ้าผู้ทรงช่วยเราให้รอดพ้น และในเวลาเดียวกัน ให้เราเรียนรู้ที่จะเห็นการขอช่วยเหลืออย่างเงียบ ๆ บนใบหน้าของผู้ที่อยู่เคียงข้างเรา เพื่อเราจะได้ลืมนึกถึงตนเองพร้อมกับปัญหาต่าง ๆ

  5. เราจงขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระวาจาและพระวรกายของพระองค์ที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน โดยภาวนาว่า “ข้าแต่พระบิดาเจ้า อาศัยไม้กางเขนของพระบุตร พระองค์ทรงเปิดเผยพระธรรมล้ำลึกแห่งความรักของพระองค์แก่ข้าพเจ้า โปรดทรงบันดาลให้ข้าพเจ้ายอมรับว่า พระเยซูเจ้าเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้น และโปรดข้าพเจ้าดำเนินชีวิตเสมอในแสงสว่างของพระจิตเจ้า ซึ่งข้าพเจ้าได้รับจากพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน อาเมน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก