“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“แบกไม้กางเขนของพระองค์ไป”  
82. ซีโมนชาวไซรีน (2)

ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

  1. ซีโมนชาวไซรีนถูกบังคับให้ช่วยพระเยซูเจ้าแบกไม้กางเขน ส่วนพระคริสตเจ้าสมัครพระทัยที่จะกระทำเพื่อเราแต่ละคน พระองค์ทรงแบกไม้กางเขนสำหรับมนุษย์ทุกคน รวมทั้งซีโมนชาวไซรีน และจะสิ้นพระชนม์เมื่อทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน
  2. เรื่องราวของซีโมนชาวไซรีนที่ช่วยพระเยซูเจ้าแบกไม้กางเขน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทางประวัติศาสตร์ และมีความหมายสำคัญทางเทววิทยาอีกด้วย คือเราต้องดำเนินชีวิตโดยแบกไม้กางเขน เพราะพระเจ้าทรงกำหนดให้เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ หรือเพราะเราเองเป็นผู้กำหนด พระองค์พอพระทัยที่จะเรียกเราให้ปฏิบัติเช่นนี้ และเราไม่มีทางที่จะหลีกเลี่ยงภารกิจนี้ ซีโมนได้เดินทางกลับบ้านผ่านเส้นทางนั้น และพระเจ้าทรงบันดาลให้เขามีส่วนร่วมในการรับทรมานของพระเยซูเจ้า โดยเดินตามรอยพระบาทของพระองค์ไปแม้เขาคงจะไม่รู้จักพระองค์มาก่อน นี่เป็นพระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งการเลือกสรร ซึ่งทำให้ซีโมนเป็นบุคคลแรกที่แบกไม้กางเขนเดินตามพระเยซูเจ้า และเป็นแบบอย่างของบรรดาศิษย์ผู้ติดตามพระองค์
  3. ในชีวิตประจำวัน มีเหตุการณ์บางอย่างไม่ได้ชัดเจนเสมอไป เรามักเริ่มเดินทางโดยไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่ภายหลังเราพบว่าเหตุการณ์นั้นเป็นเหมือนการแบกไม้กางเขนเดินตามพระเยซูเจ้า โดยแท้จริงแล้ว เราต้องการเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเองเพื่อดำเนินชีวิตต่อไป หรือต้องการมีความชัดเจนเพื่อเลือกหนทางชีวิต รวมทั้งรู้สึกว่าเรามีความสำคัญในทุกสิ่งที่กระทำ แต่ในความเป็นจริง ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับซีโมนชาวไซรีน ในเช้าวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ดูเหมือนว่า เขาถูกเกณฑ์ให้ช่วยแบกไม้กางเขนไม่ใช่จากพระเจ้า แต่จากทหารผู้ใช้ความรุนแรงและดูหมิ่นเขา
  4. เราควรวอนขอพระเจ้าโปรดประทานพระพร เพื่อเราจะสามารถยอมรับความพ่ายแพ้ ความล้มเหลว ความกลัว ความวิตกกังวลด้านประสิทธิภาพและความทุกข์ทรมานว่า เป็นส่วนหนึ่งของไม้กางเขนประจำวันของพระองค์และของเรา เพื่อเราจะได้แบกไม้กางเขนพร้อมกับพระองค์ พระผู้ทรงช่วยมนุษย์ให้รอดพ้น
  5. เราจงขอบพระคุณพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นบุคคลแรกที่เชื่อมโยงกับไม้กางเขนของเราและสิ้นพระชนม์เพื่อเรา เพราะพระองค์ทรงเลือกเราให้แบกส่วนหนึ่งของไม้กางเขนของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่เราไม่อยากทำ เพื่อช่วยมนุษย์ในเดินทางไปสู่ความรอดพ้น
  6. น่าสังเกตว่า ไม่ใช่พระเยซูเจ้าผู้ทรงวางไม้กางเขนไว้บนบ่าของซีโมนชาวไซรีน เพราะพระเยซูเจ้าทรงช่วยเราให้พ้นจากไม้กางเขน แต่เป็นมนุษย์ผู้ใช้ความรุนแรงที่บังคับเขาให้แบกไม้กางเขน
  7. ซีโมนชาวไซรีน ผู้แบกไม้กางเขนเดินตามพระเยซูเจ้า พระอาจารย์ เป็นรูปแบบศิษย์แท้ของพระองค์ ต่างจากนักบุญเปโตรและอัครสาวกอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้ช่วยเหลือพระองค์เลย
  8. เมื่อพระเยซูเจ้าทรงประกาศล่วงหน้าว่า ศิษย์คนหนึ่งจะทรยศต่อพระองค์ นักบุญเปโตรพูดว่า “ถึงแม้ข้าพเจ้าจะต้องตายพร้อมกับพระองค์ ข้าพเจ้าก็จะไม่ปฏิเสธพระองค์เลย อัครสาวกทุกคนก็พูดเหมือนกัน” (มก 14:31) แต่แล้วนักบุญเปโตรก็ได้ปฏิเสธพระเยซูเจ้าถึงสามครั้ง แล้วก็ทุกข์ใจออกไปร้องไห้ข้างนอก ซีโมนเปโตรจึงได้รับบทเรียน แล้วคงจะมองซีโมนชาวไซรีน คือซีโมนอีกคนหนึ่งด้วยความอิจฉาว่าเป็นศิษย์ที่แท้จริงของพระองค์

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก