“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การแบ่งแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์แก่เผ่าต่างๆa

      48. 1ต่อไปนี้เป็นรายชื่อของเผ่าต่างๆ ตั้งแต่พรมแดนทางทิศเหนือ ตามทางเมืองเคทโลนจนถึงทางเข้าเมืองคามัทb เมืองคาซาร์-เอโนน ซึ่งอยู่ทางพรมแดนด้านเหนือของกรุงดามัสกัส ติดกับเมืองคามัท จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่าดาน 2ตามเขตแดนของเผ่าดานจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่าอาเชอร์ 3ตามเขตแดนของเผ่าอาเชอร์จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่านัฟทาลี 4ตามเขตแดนของเผ่านัฟทาลีจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่ามนัสเสห์ 5ตามเขตแดนของเผ่ามนัสเสห์จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่าเอฟราอิม 6ตามเขตแดนของเผ่าเอฟราอิมจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่ารูเบน 7ตามเขตแดนของเผ่ารูเบนจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกเป็นส่วนของเผ่ายูดาห์ 8ตามเขตแดนของเผ่ายูดาห์จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตกจะเป็นส่วนที่ท่านต้องสงวนไว้กว้างสองหมื่นห้าพันศอก และยาวเท่ากับส่วนของแต่ละเผ่าจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก สักการสถานจะอยู่ตรงกลาง

          9ส่วนที่ท่านทั้งหลายจะสงวนไว้สำหรับพระยาห์เวห์จะยาวสองหมื่นห้าพันศอก และกว้างหนึ่งหมื่นศอก 10ส่วนศักดิ์สิทธิ์นี้สงวนไว้เป็นของสมณะ ด้านเหนือยาวสองหมื่นห้าพันศอก ด้านตะวันตกกว้างหนึ่งหมื่นศอก ด้านตะวันออกกว้างหนึ่งหมื่นศอก ด้านใต้ยาวสองหมื่นห้าพันศอก สักการสถานของพระยาห์เวห์จะอยู่ตรงกลาง 11ส่วนนี้จะเป็นส่วนของสมณะบุตรหลานของศาโดกที่พระเจ้าทรงแยกไว้เป็นของพระองค์ เขาได้รับใช้เราอย่างซื่อสัตย์ ไม่ได้หลงไปเมื่อประชากรอิสราเอลหลงทางและชนเลวีก็หลงทางด้วย 12ดังนั้น เขาจะได้รับส่วนพิเศษของแผ่นดินที่สงวนไว้สำหรับพระยาห์เวห์ เป็นส่วนศักดิ์สิทธิ์ที่สุดติดกับเขตแดนของชนเลวี    13ชนเลวีจะได้รับเขตแดนติดกับเขตแดนของสมณะยาวสองหมื่นห้าพันศอก กว้างหนึ่งหมื่นศอก ความยาวทั้งหมดจะเป็นสองหมื่นห้าพันศอกและความกว้างทั้งหมดหนึ่งหมื่นศอก 14เขาจะขายหรือแลกเปลี่ยนส่วนหนึ่งส่วนใดไม่ได้ แผ่นดินส่วนดีที่สุดนี้จะเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ไม่ได้เลย เพราะเป็นส่วนศักดิ์สิทธิ์ที่ถวายแด่พระยาห์เวห์ 15พื้นที่ที่เหลือซึ่งกว้างห้าพันศอกและยาวสองหมื่นห้าพันศอกจะเป็นที่สาธารณประโยชน์ของเมือง ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและใช้เป็นทุ่งหญ้า เมืองจะอยู่ตรงกลาง 16ต่อไปนี้เป็นขนาดของด้านต่างๆ ด้านเหนือสี่พันห้าร้อยศอก ด้านใต้สี่พันห้าร้อยศอก ด้านตะวันออกสี่พันห้าร้อยศอก และด้านตะวันตกสี่พันห้าร้อยศอก 17ทุ่งหญ้ารอบเมืองด้านเหนือยาวสองร้อยห้าสิบศอก ด้านใต้สองร้อยห้าสิบศอก ด้านตะวันออกสองร้อยห้าสิบศอก และด้านตะวันตกสองร้อยห้าสิบศอก 18จะเหลือที่ดินผืนหนึ่งติดกับส่วนศักดิ์สิทธิ์นั้น ด้านตะวันออกยาวหนึ่งหมื่นศอก ด้านตะวันตกยาวหนึ่งหมื่นศอก ติดกับส่วนศักดิ์สิทธิ์ ผลิตผลของที่ดินผืนนี้จะเป็นอาหารสำหรับพนักงานของเมือง 19พนักงานเหล่านี้ของเมืองมาจากทุกเผ่าของอิสราเอล จะทำงานในที่ดินแปลงนี้ 20ส่วนที่ท่านจะต้องสงวนไว้นี้จะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส กว้างยาวด้านละสองหมื่นห้าพันศอก ท่านจะสงวนส่วนศักดิ์สิทธิ์รวมไว้กับส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเมือง 21ที่ดินส่วนที่เหลือทั้งสองด้านของส่วนศักดิ์สิทธิ์ และส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเมือง จะเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้านาย และจะแผ่ทางด้านตะวันออกcยาวสองหมื่นห้าพันศอกไปถึงพรมแดนด้านตะวันออก ส่วนด้านตะวันตกจะแผ่สองหมื่นห้าพันศอกไปยังพรมแดนด้านตะวันตก ขนานกับส่วนของเผ่าต่างๆ ทั้งหมดนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้านาย ส่วนศักดิ์สิทธิ์พร้อมกับสักการสถานของพระวิหารจะอยู่ตรงกลาง 22ดังนั้น นอกจากส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของชนเลวีและส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเมืองซึ่งอยู่ตรงกลางส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้านาย พื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างเขตแดนของยูดาห์และเขตแดนของเบนยามินจะเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้านาย

          23สำหรับเผ่าที่เหลือ จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก เป็นส่วนของเผ่าเบนยามิน 24ตามเขตแดนของเผ่าเบนยามินจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก เป็นส่วนของเผ่าสิเมโอน 25ตามเขตแดนของเผ่าสิเมโอนจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก เป็นส่วนของเผ่าอิสสาคาร์ 26ตามเขตแดนของเผ่าอิสสาคาร์จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก เป็นส่วนของเผ่าเศบูลุน 27ตามเขตแดนของเผ่าเศบูลุนจากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก เป็นส่วนของเผ่ากาด 28ตามเขตแดนของเผ่ากาดทางทิศใต้ เขตแดนจะแผ่ทางด้านใต้จากเมืองทามาร์จนถึงห้วงน้ำเมรีบัท-คาเดช ตามห้วยอียิปต์จนถึงทะเลใหญ่ 29นี่เป็นแผ่นดินที่ท่านทั้งหลายจะต้องจับฉลากแบ่งให้เป็นมรดกแก่เผ่าต่างๆของอิสราเอล นี่เป็นส่วนมรดกของเขาทั้งหลาย - พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส

ประตูของกรุงเยรูซาเล็มd

                30ต่อไปนี้เป็นทางออกจากเมือง ทางด้านเหนือซึ่งวัดได้สี่พันห้าร้อยศอก 31ประตูของเมืองมีชื่อตามชื่อเผ่าของอิสราเอล ด้านเหนือมีสามประตู คือประตูรูเบน ประตูยูดาห์ และประตูเลวี 32ด้านตะวันออกวัดได้สี่พันห้าร้อยศอก มีสามประตู คือประตูโยเซฟ ประตูเบนยามิน และประตูดาน 33ด้านใต้วัดได้สี่พันห้าร้อยศอก มีสามประตู คือประตูสิเมโอน ประตูอิสสาคาร์ และประตูเศบูลุน 34ด้านตะวันตกวัดได้สี่พันห้าร้อยศอก มีสามประตู คือประตูกาด ประตูอาเชอร์ และประตูนัฟทาลี 35ความยาวโดยรอบของเมืองวัดได้หนึ่งหมื่นแปดพันศอก ตั้งแต่วันนี้ไปเมืองจะมีชื่อว่า “พระยาห์เวห์ประทับอยู่ที่นั่น”e

48 a บทนี้เป็นส่วนที่เขียนตามจินตนาการที่ไม่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดในแบบแผนของเอเสเคียล เขาแบ่งแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ออกเป็นแนวขนานกันจากพรมแดนทางตะวันออกไปจดทะเลเมดีเตอร์เรเนียน โดยไม่คำนึงถึงรายละเอียดทางภูมิศาสตร์หรือที่เกี่ยวกับประชาชนที่อาศัยอยู่ที่นั่น เพื่อให้สอดคล้องกับเขตแดนของแผ่นดินแห่งพระสัญญาในบทที่ 47 – เผ่าทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดนถูกกำหนดให้มาอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำ – แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์มี 7 เผ่าอยู่ทางเหนือ และ 5 เผ่าอยู่ทางใต้ของเขตแดนศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นแผ่นดินส่วนของพระยาห์เวห์ที่กรุงเยรูซาเล็มตั้งอยู่ ส่วนที่เหลือว่างอยู่ถูกกำหนดไว้ให้เป็นเมืองซึ่งเป็นแผ่นดินสาธารณะ – ดินแดนของเจ้านายแผ่ขยายไปทางตะวันออกของที่ดินส่วนศักดิ์สิทธิ์นี้ – ข้อ 9-22 ซึ่งถูกใช้แล้วใน 45:1-8.

b “จากด้านตะวันออกไปถึงด้านตะวันตก” – ตามตัวอักษรว่า “จากด้านตะวันออกถึงด้านทะเล” – เช่นเดียวกับในข้อ 3 และข้อต่อๆไป

c “ทางด้านตะวันออก” – แปลโดยคาดคะเน (ภาษาฮีบรูว่า “qedmah”) – ต้นฉบับภาษฮีบรูว่า “ส่วน” (ภาษาฮีบรูว่า “terumah”) – ต้นฉบับภาษากรีกละคำนี้

d ข้อ 30-35 เกี่ยวกับ “เมือง” (คือกรุงเยรูซาเล็ม) ไม่กล่าวถึงพระวิหารอีก - เป็นส่วนของหนังสือที่เสริมเข้ามาในภายหลัง

e “พระยาห์เวห์ประทับอยู่ที่นั่น” (“Yahweh-sham” ในภาษาฮีบรู) – อาจเป็นการเล่นคำกับชื่อ “เยรูซาเล็ม” (“yerushalaim” ในภาษาฮีบรู) ซึ่งออกเสียงคล้ายๆกัน – แต่ไม่ว่าจะเป็นการเล่นคำหรือไม่ ข้อความนี้ก็สรุปภารกิจทั้งหมดทั้งด้านศาสนาและพิธีกรรมของประกาศกเอเสเคียล

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก