“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

22 1ทูตสวรรค์ชี้ให้ข้าพเจ้าดูแม่น้ำแห่งชีวิต น้ำใสเหมือนแก้วผลึกไหลจากพระบัลลังก์ของพระเจ้าและของลูกแกะa 2ต้นไม้แห่งชีวิตขึ้นอยู่กลางลานของนครนั้นและบนสองฝั่งแม่น้ำb ต้นไม้เหล่านั้นออกผลสิบสองครั้งคือให้ผลเดือนละครั้ง ใบใช้เป็นยารักษาโรคของนานาชาติ

3จะไม่มีคำสาปแช่งอีกต่อไปc พระบัลลังก์ของพระเจ้าและของลูกแกะจะอยู่ในนครนั้น บรรดาผู้รับใช้ของพระองค์จะกราบนมัสการพระองค์ 4เขาจะเห็นพระพักตร์พระองค์ และจะมีพระนามพระองค์บนหน้าผาก 5จะไม่มีกลางคืนอีกต่อไป เขาเหล่านั้นไม่ต้องการแสงตะเกียงหรือแสงอาทิตย์อีก เพราะพระเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงส่องสว่างเหนือเขาทั้งหลาย เขาจะครองราชย์อยู่ตลอดนิรันดร

6ทูตสวรรค์กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่าd “ถ้อยคำเหล่านี้เป็นจริงเชื่อถือได้ องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าผู้ทรงดลใจบรรดาประกาศก ทรงส่งทูตสวรรค์ของพระองค์มาแจ้งให้บรรดาผู้รับใช้ของพระองค์รู้ถึงสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้า7พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราจะมาในเร็วๆ นี้” ผู้ที่ปฏิบัติตามถ้อยคำของการประกาศพระวาจาในม้วนหนังสือนี้ย่อมเป็นสุข

8ข้าพเจ้า ยอห์น ได้ยินและได้เห็นสิ่งเหล่านี้ เมื่อข้าพเจ้าได้ยินและได้เห็นแล้วจึงคุกเข่าลงกราบนมัสการทูตสวรรค์ที่สำแดงสิ่งเหล่านี้แก่ข้าพเจ้า 9แต่เขากล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า “อย่าเลย ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้พระเจ้าเหมือนกับท่านและเหมือนกับพี่น้องของท่าน คือบรรดาประกาศกและผู้ที่ปฏิบัติตามถ้อยคำของม้วนหนังสือนี้ จงนมัสการพระเจ้าเท่านั้น”

10ทูตสวรรค์เสริมอีกว่า “อย่าประทับตราปิดถ้อยคำแห่งการประกาศพระวาจาของม้วนหนังสือนี้ เพราะเวลาใกล้มาถึงแล้ว 11ให้คนอธรรมทำความอธรรมต่อไป ให้คนชั่วทำชั่วต่อไป ให้คนชอบธรรมปฏิบัติความชอบธรรมต่อไป และให้ผู้ศักดิ์สิทธิ์บำเพ็ญความศักดิ์สิทธิ์ต่อไปe 12พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราจะมาในเร็วๆ นี้ และจะนำบำเหน็จรางวัลของเรามาด้วย เพื่อตอบแทนแต่ละคนตามกิจการของเขา 13เราคืออัลฟาและโอเมก้า เป็นเบื้องต้นและบั้นปลาย เป็นปฐมเหตุและอวสาน” 14ผู้ที่ซักเสื้อของตนก็เป็นสุข เขาจะมีสิทธิ์กินผลจากต้นไม้แห่งชีวิต และผ่านประตูเข้าไปในนครนั้นได้f 15ส่วนคนอื่นๆ คือสุนัข บรรดาผู้ใช้เวทมนตร์คาถา ผู้ล่วงประเวณี ฆาตกร ผู้กราบไหว้รูปเคารพ และทุกคนที่รักและปฏิบัติตามความเท็จจะต้องอยู่ภายนอก

บทส่งท้าย

16เรา เยซู ส่งทูตสวรรค์ของเรามาเป็นพยานแก่ท่านทั้งหลายถึงเหตุการณ์เหล่านี้เกี่ยวกับพระศาสนจักรต่างๆ เราเป็นรากเหง้าและเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด และเป็นดาวประจำรุ่งสุกใส

17พระจิตเจ้าตรัสพร้อมกับเจ้าสาวของลูกแกะgว่า “เชิญเสด็จมาเถิด” ผู้ฟังจงทูลว่า “เชิญเสด็จมาเถิดh ผู้กระหายจงเข้ามา ผู้ที่ต้องการน้ำแห่งชีวิต จงดื่มน้ำนั้นโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

18ข้าพเจ้า ยอห์น เป็นพยานยืนยันแก่ทุกคนที่ได้ยินถ้อยคำแห่งการประกาศพระวาจาของม้วนหนังสือนี้ว่า ผู้ใดเพิ่มเติมถ้อยคำที่เขียนไว้แล้ว พระเจ้าจะทรงเพิ่มภัยพิบัติที่เขียนไว้ในม้วนหนังสือนี้แก่ผู้นั้น 19ผู้ใดตัดถ้อยคำแห่งการประกาศพระวาจาของม้วนหนังสือนี้ พระเจ้าก็จะทรงตัดผู้นั้นไม่ให้รับส่วนแบ่งจากต้นไม้แห่งชีวิตและจากนครศักดิ์สิทธิ์ดังที่เขียนไว้ในม้วนหนังสือนี้i

20พระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นพยานถึงเหตุการณ์เหล่านี้ตรัสว่า “ใช่แล้ว เราจะมาในเร็วๆ นี้”

“อาเมน ข้าแต่พระเยซูjองค์พระผู้เป็นเจ้า เชิญเสด็จมาเถิด”

21ขอพระหรรษทานของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับท่านทั้งหลายเทอญk อาเมน

 

22 a พระเจ้า ลูกแกะ และแม่น้ำ อาจเป็นการกล่าวพาดพิงถึงพระตรีเอกภาพ น้ำแห่งชีวิตเป็นสัญลักษณ์หมายถึง พระจิตเจ้า (ยน 4:1 เชิงอรรถ a; ดู วว 21:6 เชิงอรรถ f)

b ประโยคนี้คลุมเครือ ไม่ทราบแน่ว่ามีต้นไม้บนแต่ละฝั่งของแม่น้ำหรือมีเพียงต้นเดียวอยู่ตรงกลางที่แม่น้ำแยกเป็นสองสาย

c ข้อ 3-5 คำกริยาอยู่ในอนาคตกาล เป็นพระสัญญาว่าพระอาณาจักรที่เห็นในนิมิตจะคงอยู่ตลอดไป (เทียบ 1 คร 13:12; 1 ยน 3:2) ผู้รับใช้ของพระเจ้าและของลูกแกะจะครองราชย์ตลอดไปด้วย( วว 3:12; 7:3; 14:1)

d ข้อความต่อจากนี้ไปมีลักษณะของบทส่งท้าย เป็นการสนทนาระหว่างทูตสวรรค์ (หรือพระเยซูเจ้า) กับยอห์นผู้เห็นนิมิต เป็นคำอธิบายภาพนิมิตที่เขียนบันทึกไว้ในหนังสือว่ามีความหมายในทางปฏิบัติอย่างไรบ้าง

e ไม่ว่ามนุษย์จะประพฤติตนอย่างไร แผนการของพระเจ้าจะสำเร็จลุล่วงไป

f “นครนั้น” หมายถึง นครเยรูซาเล็ม ดังที่บรรยายไว้ใน 21:9ฯ

g “เจ้าสาว” หมายถึง พระศาสนจักร ซึ่งเป็นเจ้าสาวของพระเมสสิยาห์ (ดู 21:10)

h คำเชิญนี้เป็นการวอนขอต่อพระเมสสิยาห์ของบรรดาคริสตชนในสมัยแรก คำอ้อนวอน “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า เชิญเสด็จมาเถิด” (maranatha) เป็นบทสร้อยที่ใช้ในพิธีกรรม (1 คร 16:22) แสดงว่าบรรดาคริสตชนกำลังรอคอยการเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้าด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า (ดู 1 ธส 5:1 เชิงอรรถ a)

i การห้ามเพิ่มเติมหรือตัดตอนข้อความมีไว้เป็นสูตรในหนังสือโบราณ (เช่น ฉธบ 4:2; 13:1; สภษ 30:6; เทียบ ปญจ 3:14) เป็นมาตรการป้องกันมิให้ใครมาดัดแปลงหนังสือศักดิ์สิทธิ์

j พระเยซูเจ้าทรงยืนยันแล้วในข้อ 7 และ 12 แท้จริงแล้วตั้งแต่ 1:3, 7 ว่าพระองค์ใกล้จะเสด็จมา ดังนี้ พระองค์จึงทรงตอบสนองการเรียกหาของพระศาสนจักรและของผู้มีความเชื่อ คำว่า "อาเมน" (รม 1:25 เชิงอรรถ p) แสดงความเชื่อ ความชื่นชมและความปรารถนาของคริสตชน

k สำเนาโบราณบางฉบับว่า "พร้อมกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์" หรือ "พร้อมกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย"

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก