“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ดีนาห์ถูกข่มขืนa

34 1ดีนาห์บุตรหญิงของยาโคบที่เกิดจากนางเลอาร์ ออกไปเยี่ยมหญิงสาวของแผ่นดินนั้น 2เชเคมบุตรชายของฮาโมร์ชาวฮีไวต์b ผู้ปกครองแผ่นดินนั้นเห็นนางเข้า ก็จับนางไว้บังคับให้ร่วมหลับนอนและข่มขืนนาง 3แต่แล้วเขารู้สึกผูกพันกับดีนาห์บุตรหญิงของยาโคบ และรักนาง พยายามพูดปลอบใจนาง 4เชเคมพูดกับฮาโมร์บิดาของตนว่า “กรุณาไปสู่ขอหญิงสาวคนนี้มาเป็นภรรยาของลูกเถิด” 5ยาโคบรู้ว่าเชเคมทำให้บุตรหญิงต้องอับอาย แต่บรรดาบุตรชายกำลังเลี้ยงสัตว์อยู่ในท้องทุ่ง ยาโคบจึงมิได้พูดอะไรจนกระทั่งบรรดาบุตรชายกลับมา

 

ข้อตกลงกับชาวเชเคม

6ฮาโมร์บิดาของเชเคมมาพบยาโคบเพื่อเจรจา 7บรรดาบุตรของยาโคบกลับมาจากท้องทุ่งและรู้เรื่อง ต่างรู้สึกเป็นทุกข์และโกรธมากที่เชเคมเหยียดหยามอิสราเอล โดยหลับนอนกับบุตรหญิงของยาโคบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ 8ฮาโมร์บอกยาโคบกับบรรดาบุตรว่า “เชเคมบุตรชายของข้าพเจ้าหลงรักบุตรหญิงของท่าน ขอท่านยอมให้นางแต่งงานกับเขาเถิด 9เราจงเป็นทองแผ่นเดียวกัน ท่านจงให้บุตรหญิงของท่านแก่เรา และท่านจงรับบุตรหญิงของเราไว้เถิด 10ท่านจงอาศัยอยู่กับเรา แผ่นดินอยู่ต่อหน้าท่านแล้ว ท่านจะเลือกอยู่ที่ใดก็ได้ จะค้าขายหรือจะครอบครองที่ดินก็ได้” 11เชเคมพูดกับบิดาและพี่ชายของดีนาร์ว่า “โปรดกรุณาข้าพเจ้าเถิด ข้าพเจ้าจะให้ทุกสิ่งที่ท่านเรียกร้อง 12ท่านจะเรียกร้องค่าสินสอดและของกำนัลจากข้าพเจ้าให้สูงเท่าใด ข้าพเจ้าก็จะจ่ายให้ตามนั้น เพียงแต่ให้ข้าพเจ้าได้แต่งงานกับหญิงสาวคนนี้เท่านั้น”

          13เชเคมทำให้ดีนาห์น้องสาวต้องอับอาย บรรดาบุตรของยาโคบจึงลวงเชเคมและฮาโมร์บิดาของเขา พูดว่า 14“เราทำไม่ได้ เราให้น้องสาวของเราแต่งงานกับผู้ที่ไม่เข้าสุหนัตไม่ได้ เพราะจะเป็นเรื่องน่าอับอาย 15เราจะยอมตกลง ถ้าท่านเป็นเหมือนกับเรา ให้ผู้ชายทุกคนเข้าสุหนัตเสียก่อน 16แล้วเราจะให้บุตรหญิงของเราแก่ท่าน และจะรับบุตรหญิงของท่านไว้ เราจะอาศัยอยู่กับท่าน และเป็นทองแผ่นเดียวกัน 17แต่ถ้าท่านไม่ยอมเข้าสุหนัตตามที่เราขอร้อง เราจะนำบุตรหญิงของเรากลับและไปจากที่นี่” 18ฮาโมร์และเชเคมบุตรชายพอใจกับข้อตกลงดังกล่าว 19ชายหนุ่มรีบทำตามเพราะเขารักบุตรหญิงของยาโคบมาก และเขาเป็นคนสำคัญที่สุดในครอบครัวของบิดา

          20ฮาโมร์กับเชเคมบุตรชายไปที่ประตูเมือง และบอกกับบรรดาผู้ชายในเมืองนั้นว่า 21“คนเหล่านี้เป็นมิตรกับเรา ให้เขาอาศัยอยู่ในแผ่นดินของเราเถิด เขาจะเดินทางไปที่ใดก็ได้อย่างเสรี แผ่นดินนี้กว้างใหญ่พอสำหรับให้เขาอยู่ด้วย เราจะรับบุตรหญิงของเขามาเป็นภรรยา และเราจะให้บุตรหญิงของเราแก่เขา 22แต่คนเหล่านี้จะยอมอยู่และเป็นทองแผ่นเดียวกับเราโดยมีข้อตกลงว่า ผู้ชายทุกคนจะต้องเข้าสุหนัตเหมือนกับเขา 23แพะแกะ ทรัพย์สมบัติและสัตว์เลี้ยงของเขาก็จะเป็นของเรา ถ้าเรายอมให้พวกเขาอาศัยอยู่กับเรา” 24บรรดาชาวเมืองนั้นทุกคนเห็นด้วยกับข้อเสนอของฮาโมร์และเชเคมบุตรชาย ชายทุกคนจึงเข้าสุหนัตc

 

สิเมโอนและเลวีฆ่าชาวเชเคม

          25สามวันต่อมา เมื่อชายทุกคนยังเจ็บแผลที่เข้าสุหนัต บุตรสองคนของยาโคบ คือสิเมโอนและเลวีพี่ชายของดีนาห์ ถือดาบเดินเข้าไปในเมืองโดยไม่มีใครระแวง และฆ่าผู้ชายทุกคน 26เขาใช้ดาบฆ่าฮาโมร์และเชเคมบุตรชายด้วย และนำดีนาห์ไปจากบ้านของเชเคม 27บุตรชายคนอื่นของยาโคบกรูกันเข้าไปที่ศพ ปล้นเมืองนั้น เพื่อแก้แค้นแทนน้องสาวที่ถูกข่มขืน 28เขาต้อนฝูงแพะแกะ โค ลาและทุกสิ่งที่อยู่ในเมืองและในทุ่งนาไป 29พร้อมกับทรัพย์สินอื่นๆ ทั้งหมด แล้วยังจับบรรดาผู้หญิงและเด็กเป็นเชลย ยึดทุกสิ่งที่อยู่ในบ้านไปด้วย

          30ยาโคบจึงพูดตำหนิสิเมโอนและเลวีว่า “ลูกทำให้พ่อเดือดร้อนเสียแล้ว ชาวแผ่นดินนี้ทุกคน ทั้งชาวคานาอันและชาวเปริสซีจะเกลียดชังพ่อ พ่อมีคนจำนวนน้อย ถ้าเขาร่วมกันมาโจมตี เขาก็จะเอาชนะพ่อ ทำลายทั้งพ่อและครอบครัว” 31แต่บุตรของเขาตอบว่า “เราไม่ยอมให้เขาทำกับน้องสาวของเราเหมือนหญิงแพศยาหรอก”

 

34 a บทนี้รวมเรื่องราวของสองเหตุการณ์เข้าไว้ด้วยกัน เหตุการณ์แรกเป็นเรื่องในครอบครัวเชเคมได้ข่มขืนดีนาห์  แล้วขอแต่งงานกับนาง เขายอมเข้าพิธีสุหนัตตามที่บรรดาบุตรของยาโคบเรียกร้อง แต่สิเมโอนและเลวีหักหลังฆ่าเชเคมตาย เหตุการณ์ที่สองเป็นเรื่องของเผ่าฮาโมร์ บิดาของเชเคมเสนอพันธสัญญาให้มีการสมรสกันระหว่างเผ่าทั้งสอง บุตรของยาโคบยอมทำพันธสัญญาด้วย โดยมีเงื่อนไขให้ชายชาวเชเคมทุกคนเข้าสุหนัต แต่บุตรของยาโคบได้ละเมิดคำสัญญาโดยเข้าปล้นเมืองและฆ่าชาวเมือง เราไม่รู้แน่ว่าเรื่องนี้มาจากตำนานยาห์วิสต์หรือเอโลฮิสต์ เรื่องนี้อาจสะท้อนเหตุการณ์โบราณที่ชาวฮีบรูเผ่าหนึ่งพยายามเข้ายึดดินแดนบริเวณเมืองเชเคมในสมัยบรรพบุรุษ  (ดู 49:5-7)

b ชาวฮีไวต์เป็นเผ่าโบราณเผ่าหนึ่งในแผ่นดินคานาอัน (10:17)

c ปลายข้อนี้ต้นฉบับภาษาฮีบรูซ้ำว่า “(ชาย) ของชาวเมืองทุกคน” แต่ต้นฉบับภาษากรีกไม่ได้ซ้ำ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก