“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว”  
88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (2)

- ครั้นเข้าไปภายในพระคูหา สตรีทั้งสามคนเห็นชายหนุ่มผู้หนึ่งสวมเสื้อยาวสีขาวนั่งอยู่ด้านขวามือก็ตกตะลึง เสื้อยาวสีขาวเป็นสัญลักษณ์หมายถึง บุคคลที่สวมใส่นั้นมาจากสวรรค์ พระคัมภีร์เคยเล่าอยู่เสมอว่า ผู้เห็นภาพนิมิตของทูตสวรรค์มักจะเกิดความกลัว ในพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิวบันทึกว่ามีทูตสวรรค์องค์เดียวเช่นกัน ส่วนพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกาและนักบุญยอห์นบันทึกว่ามีทูตสวรรค์สององค์    

- ชายหนุ่มผู้นั้นกล่าวกับสตรีทั้งสามคนว่า “อย่ากลัวไปเลย วลีนี้ชวนให้คิดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทะเลสาบกาลิลี เมื่อพระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินบนผิวน้ำ และตรัสพระวาจาเพื่อให้กำลังใจแก่บรรดาศิษย์ เราพบวลีนี้บ่อย ๆ ในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม เมื่อพระเจ้าตรัสกับมนุษย์เพื่อสร้างความไว้วางวางใจและสันติ

- ท่านกำลังมองหาพระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว นี่คือแก่นแท้ของข่าวดีที่คริสตชนในสมัยแรก ๆ ได้ประกาศกันทั่วไป บรรดาสตรีแสวงหาพระศพของพระเยซูเจ้า ซึ่งคนทั่วไปเรียกว่าชาวนาซาเร็ธคือพระบุตรของพระเจ้า ผู้ทรงพระชนมชีพในหมู่มนุษย์ และทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนเพื่อความรอดพ้นของมนุษย์ แต่บัดนี้ พระองค์ทรงได้รับพระชนมชีพใหม่จากพระบิดาเจ้า จึงทรงพระชนม์อยู่

- พระองค์มิได้ประทับอยู่ที่นี่ สถานที่นี้คือสถานที่ที่เขาได้วางพระศพไว้ ชาวยิวไม่มองมนุษย์ว่าประกอบด้วยกายและวิญญาณ เหมือนเป็นสองหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกันซึ่งเป็นทัศนคติของชาวกรีก ชาวยิวมองมนุษย์เป็นสิ่งเดียวหรือเป็นหลักเกณฑ์เดียว ดังนั้น ถ้าพระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพ พระคูหาก็ต้องว่างเปล่าไม่มีพระองค์อีกแล้ว เพราะพระศพนั้นเข้าร่วมในพระวรกายรุ่งโรจน์ของพระองค์  

- จงไปแจ้งบรรดาศิษย์และเปโตรให้รู้ว่า นักบุญมาระโกต้องการเน้นบทบาทของนักบุญเปโตรด้วย ซึ่งไม่ได้อ้างถึงตั้งแต่เขาได้ปฏิเสธพระองค์ ดังนั้น จึงเป็นการให้อภัยเขาทางอ้อม

- “พระองค์เสด็จล่วงหน้าท่านทั้งหลายไปในแคว้นกาลิลีแล้ว หลังอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ขณะที่พระเยซูเจ้ากับบรรดาศิษย์ทรงพระดำเนินไปยังภูเขามะกอกเทศ พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “เมื่อเรากลับคืนชีพแล้ว เราจะไปยังแคว้นกาลิลีก่อนหน้าท่าน” (14:28) แคว้นกาลิลีเป็นสถานที่ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงริเริ่มภารกิจของพระองค์ (เทียบ 1:14-15) และเป็นสถานที่ที่มีทั้งชาวยิวและคนต่างศาสนาอาศัยอยู่ จึงเป็นสัญลักษณ์ของภารกิจที่ต้องประกาศข่าวดีแก่โลกทั้งมวล การที่พระเยซูเจ้าเสด็จล่วงหน้าบรรดาศิษย์ เป็นการเชิญชวนให้เขาติดตามพระองค์ และในเวลาเดียวกัน เป็นคำสัญญาว่าบรรดาศิษย์จะเห็นพระองค์ ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพในแคว้นกาลิลี

- ท่านจะเห็นพระองค์ที่นั่น ดังที่ทรงบอกท่านไว้” นักบุญมาระโกได้เขียนพระวรสารเพื่อนำผู้ที่เชื่อในข่าวดีของพระคริสตเจ้าให้ได้พบกับพระองค์ ผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนและทรงกลับคืนพระชนมชีพ

- สตรีทั้งสามคนออกจากพระคูหา หนีไปเพราะตกใจกลัวจนตัวสั่น ปฏิกิริยาของสตรีทั้งสามคนดูเหมือนไม่สมเหตุสมผล แต่เป็นเรื่องธรรมดาในลีลาการเขียนของนักบุญมาระโก ผู้บรรยายอากัปกริยาคล้ายกันอยู่เสมอ เมื่อมนุษย์เผชิญหน้ากับเหตุการณ์ผิดปกติหรือน่าประหลาดใจ (เทียบ 2:12; 4:41; 5:42; 7:37; 9:32; 10:32) ยิ่งกว่านั้น สตรีเหล่านี้ไปที่พระคูหาเพื่อชโลมพระศพ และไม่เคยคิดว่าพระองค์จะทรงกลับคืนพระชนมชีพ ดังนั้น เมื่อเขาเห็นทูตสวรรค์พูดคำเหล่านั้นที่ต้องการชี้แจงความจริงและให้กำลังใจ เขาก็ไม่ชื่นชมยินดี ตรงกันข้าม เขากลับรู้สึกกลัวและหนีไป

- และไม่ได้พูดเรื่องใดๆ กับใครเลยเพราะกลัว ข้อความนี้ดูเหมือนขัดแย้งกับสิ่งที่พระวรสารฉบับอื่น ๆ บันทึกไว้ (เทียบ มธ 28:8; ลก 24:9-10; ยน 20:18) โดยแท้จริงแล้ว ข้อความดังกล่าวนี้ไม่ขัดแย้งกัน แต่เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน ในตอนแรก บรรดาสตรีไม่ได้พูดกับผู้ใดเพราะความกลัว แต่ภายหลังเมื่อสามารถระงับความกลัวได้แล้ว ก็คงจะไปประกาศข่าวดีแก่ผู้อื่น

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก