“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

เพลงสดุดีที่ 132

สัญลักษณ์การประทับอยู่ของพระเจ้าa

เพลงสดุดีเกี่ยวกับกษัตริย์บทนี้ เป็นเพลงสดุดีเกี่ยวกับพระเมสสิยาห์บทหนึ่งที่สำคัญที่สุด ทั้งในธรรมประเพณีของชาวยิวและของคริสตชน แต่เดิม สดด บทนี้ใช้ในพิธีกรรมระลึกถึงการที่กษัตริย์ดาวิดทรงอัญเชิญหีบพันธสัญญาเข้ามาประดิษฐานที่กรุงเยรูซาเล็ม ตามที่มีเล่าอยู่ใน 2 ซมอ 6 เพลงสดุดีบทนี้เน้นความคิดสองประการที่มีความสำคัญพิเศษ ในเทววิทยาของพันธสัญญาเดิม คือ การที่กษัตริย์ดาวิดทรงสาบานว่าจะทรงสร้างที่ประทับถวายพระเจ้า และการที่พระเจ้าทรงสัญญาจะสถาปนาราชวงศ์ของกษัตริย์ดาวิด และทรงเลือกเนินศิโยนเป็นที่ประทับของพระองค์ตลอดไป (ดู 2 ซมอ 7) สำหรับชาวยิว พระสัญญาของพระเจ้ากับกษัตริย์ดาวิดยังไม่สำเร็จเป็นจริง เขายังรอคอยอยู่จนบัดนี้ ส่วนสำหรับคริสตชน พระสัญญานี้สำเร็จเป็นจริงแล้วอย่างสมบูรณ์ในองค์พระเยซูเจ้า (ลก 1:31-33)

บทเพลงของผู้แสวงบุญ

1ข้าแต่พระยาห์เวห์ โปรดทรงระลึกถึงดาวิดเถิด

        โปรดทรงระลึกถึงความยากลำบากของเขา

2เขาสาบานแด่พระยาห์เวห์

        ปฏิญาณต่อพระผู้ทรงฤทธานุภาพของยาโคบว่า

3“ข้าพเจ้าจะไม่เข้าไปใต้หลังคาบ้านข้าพเจ้า

        จะไม่ขึ้นไปนอนบนเตียง

4จะไม่ยอมให้ตาข้าพเจ้าหลับ

        จะไม่ยอมปิดเปลือกตา

5จนกว่าข้าพเจ้าจะหาสถานที่สำหรับพระยาห์เวห์

        ให้เป็นที่ประทับสำหรับพระผู้ทรงฤทธานุภาพของยาโคบได้”

6ฟังเถิด พวกเราได้ยินว่าหีบพันธสัญญาbอยู่ที่เอฟราธาห์

        เราพบหีบนี้ในทุ่งนาแห่งยาอาร์c

7จงเข้าไปยังที่ประทับของพระองค์d

        และกราบนมัสการ ณ ที่วางพระบาทของพระองค์เถิด

8ข้าแต่พระยาห์เวห์ โปรดทรงลุกขึ้นเสด็จไปยังที่พำนักถาวรของพระองค์เถิด

        พระองค์และหีบพันธสัญญา เครื่องหมายแห่งพระอานุภาพของพระองค์

9บรรดาสมณะของพระองค์จงสวมความชอบธรรมเป็นอาภรณ์

        ผู้จงรักภักดีต่อพระองค์จงโห่ร้องด้วยความยินดีเถิด

10เพราะเห็นแก่ดาวิดผู้รับใช้พระองค์

        ขออย่าได้ทรงผลักไสผู้รับเจิมของพระองค์eเลย

11พระยาห์เวห์ทรงสาบานต่อดาวิด

        และจะทรงรักษาสัจวาจาของพระองค์ไว้เสมอว่า

“เราจะแต่งตั้งบุตรคนหนึ่งของท่าน

        ไว้บนบัลลังก์ของท่าน

12ถ้าบุตรหลานของท่านปฏิบัติตามพันธสัญญาของเรา

        และปฏิบัติตามกฤษฎีกาที่เราจะมอบไว้

บุตรหลานของเขาก็เช่นเดียวกัน

        จะได้ครองบัลลังก์ของท่านสืบต่อไปเป็นนิตย์”

13ถูกต้องแล้ว พระยาห์เวห์ทรงเลือกศิโยน

        ทรงปรารถนาให้เป็นที่พำนักของพระองค์

14“สถานที่นี้จะเป็นที่พำนักถาวรของเราตลอดไป

        เราจะพำนักอยู่ที่นี่ตามที่เราต้องการ

15เราจะอวยพรให้นครนี้มีเสบียงอาหารบริบูรณ์

        ให้คนยากจนมีอาหารกินจนอิ่ม

16เราจะให้บรรดาสมณะสวมความรอดพ้นเป็นอาภรณ์

        ผู้จงรักภักดีในนครนี้จะโห่ร้องด้วยความยินดี

17ณ ที่แห่งนี้ เราจะให้เชื้อสายของดาวิดขึ้นมามีอำนาจอีกf

        เป็นดังประทีปที่ส่องแสงในบ้านผู้รับเจิมของเราg

18เราจะให้ศัตรูทั้งหลายของเขาต้องอับอาย

        ในขณะที่มงกุฎhของเขาจะส่องแสงรุ่งเรือง"

 

132 a เพลงสดุดีบทนี้กล่าวถึงพระเมสสิยาห์ โดยเฉพาะ ข้อ 17-18 พระสัญญาที่พระเจ้าประทานแก่กษัตริย์ดาวิด (2 ซมอ 7:1 เชิงอรรถ a) ใน สดด บทนี้อยู่ในคำตอบของพระเจ้าต่อคำสาบานของกษัตริย์ดาวิดที่จะสร้างที่ประทับให้พระยาห์เวห์ สดด บทนี้ยังเป็นเพลงขับร้องในพิธีแห่เข้าพระวิหาร โดยระลึกถึงการพบและเคลื่อนย้ายหีบพันธสัญญาเข้ามาในกรุงเยรูซาเล็ม (1 ซมอ 6:13ฯ; 2 ซมอ 6)

b “หีบพันธสัญญา” ต้นฉบับภาษาฮีบรูมีแต่สรรพนามบุรุษที่ 3 โดยไม่บอกว่าเป็นสิ่งใด

c “ยาอาร์” แปลว่า “ป่า” ในที่นี้อาจเป็นชื่อย่อของเมืองคีรียาท-เยอาริม (ตำบลป่า) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเยรูซาเล็มทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ราว 13 กิโลเมตร

d “พระองค์” คือพระยาห์เวห์

e “ผู้รับเจิมของพระองค์” ในที่นี้หมายถึงเชื้อสายคนหนึ่งของกษัตริย์ดาวิด คือพระเมสสิยาห์ ซึ่งชาวอิสราเอลกำลังรอคอย พระเมสสิยาห์องค์นี้จะมีตำแหน่งเป็นสมณะด้วย (สดด 110:3; ศคย 4:14; 6:13)

f “เชื้อสาย...มีอำนาจ” แปลตามตัวอักษรว่า “เราจะให้เขา (=เขาสัตว์ ซึ่งหมายถึงอำนาจ) เป็นหน่องอกจากดาวิด” (ดู สดด 18:2 เชิงอรรถ d)

g “เป็นดังประทีป” แปลตามตัวอักษรว่า “เราเตรียมตะเกียง” ตะเกียงในที่นี้หมายถึงความต่อเนื่องของราชวงศ์ดาวิด (เทียบ 1 พกษ 11:36; 15:4; 2 พกษ 8:19; 2 พศด 21:7) * เกี่ยวกับสำนวน “ตะเกียงที่ดับ” ดู โยบ 18:5; ยรม 25:10 * พระเมสสิยาห์จะเป็นแสงสว่างส่องนานาชาติ (อสย 42:6; 49:6; ลก 2:32)

h มงกุฎเป็นเครื่องหมายของการเป็นกษัตริย์ (ดู สดด 89:39; 2 ซมอ 1:10; 2 พกษ 11:2) และยังเป็นเครื่องหมายของตำแหน่งสมณะอีกด้วย (อพย 28:36; 39:30) พระเมสสิยาห์จากตระกูลดาวิดจะเป็นทั้งสมณะและกษัตริย์ (ดู สดด 110:4)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก