“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ประกาศกเยเรมีย์ยังคงอยู่ในแผ่นดินยูดาห์ ไม่ถูกจับเป็นเชลย

40 1พระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์ หลังจากที่เนบูซาระดานผู้บัญชาการทหารองครักษ์ปล่อยเขาให้เป็นอิสระที่หมู่บ้านรามาห์ เมื่อเขาถูกพันธนาการพร้อมกับเชลยอื่นๆ จากกรุงเยรูซาเล็มและยูดาห์ ซึ่งถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่กรุงบาบิโลนa

2ผู้บัญชาการทหารองครักษ์นำเยเรมีย์ออกมาแล้วพูดกับเขาว่า “พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงประกาศไว้ล่วงหน้าแล้วว่า สถานที่นี้จะต้องประสบหายนะ 3พระยาห์เวห์ทรงนำหายนะนี้มาแล้ว พระองค์ทรงทำตามที่ตรัสไว้ เพราะท่านทั้งหลายได้ทำบาปผิดต่อพระยาห์เวห์ ไม่ยอมเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์ เหตุการณ์ทั้งหมดนี้จึงเกิดขึ้นกับท่าน 4ดูซิ วันนี้ข้าพเจ้าแก้โซ่ตรวนจากมือของท่าน ถ้าท่านอยากไปกรุงบาบิโลนกับข้าพเจ้า ก็จงมาเถิด ข้าพเจ้าจะดูแลท่านอย่างดี ถ้าท่านไม่อยากไปกรุงบาบิโลนกับข้าพเจ้า ก็อย่ามา ดูซิ แผ่นดินทั้งหมดอยู่ต่อหน้าท่าน ท่านเห็นดีเห็นชอบจะไปที่ใดก็ไปเถิด” 5ก่อนที่ประกาศกเยเรมีย์จะกลับ เขาก็พูดต่อไปว่า “ท่านจะกลับไปอยู่กับเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัม บุตรของชาฟานก็ได้ กษัตริย์แห่งบาบิโลนทรงแต่งตั้งเขาเป็นผู้ว่าราชการหัวเมืองต่างๆ แห่งยูดาห์ จงอยู่กับเขาในหมู่ประชากร หรือจะไปที่ใดก็ได้ตามที่ท่านพอใจ” ผู้บัญชาการทหารองครักษ์มอบเสบียงอาหารและของขวัญให้เยเรมีย์ แล้วจึงปล่อยเขาไป 6เยเรมีย์ไปพบเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมที่เมืองมิสปาห์b และอาศัยอยู่กับเขาในหมู่ประชากรซึ่งเหลืออยู่ในแผ่นดิน

เรื่องเกี่ยวกับเกดาลิยาห์

            7เมื่อบรรดานายทหารและกำลังพลที่กระจัดกระจายอยู่ในบริเวณนั้น ได้ยินว่ากษัตริย์แห่งบาบิโลนทรงแต่งตั้งเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมให้เป็นผู้ว่าราชการในแผ่นดิน และทรงมอบให้เขาดูแลชายหญิง เด็ก และผู้ยากจนที่สุดในแผ่นดิน ซึ่งมิได้ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่กรุงบาบิโลน 8เขาทั้งหลายจึงไปพบเกดาลิยาห์ที่เมืองมิสปาห์ คนเหล่านี้คือ อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ โยคานันและโยนาธานบุตรของคาเรอัค เสไรอาห์บุตรของทันหุเมท บรรดาบุตรของเอฟายชาวเนโทฟาห์ เยซันยาห์บุตรของชาวมาอาคาห์ พร้อมกับทหารของตน 9เกดาลิยาห์บุตรอาคิคัม บุตรของชาฟาน สาบานกับเขาเหล่านี้และทหารของเขา บอกว่า “อย่ากลัวที่จะรับใช้ชาวเคลเดีย จงอยู่ต่อไปในแผ่นดิน และรับใช้กษัตริย์แห่งบาบิโลน แล้วท่านจะอยู่อย่างเป็นสุข 10ส่วนข้าพเจ้า ข้าพเจ้าพำนักอยู่ที่เมืองมิสปาห์ เป็นผู้แทนท่านทั้งหลายคอยรับหน้าชาวเคลเดียเมื่อเขาจะมา ท่านทั้งหลายจงเก็บเหล้าองุ่น ผลไม้ฤดูร้อน และน้ำมันมะกอกเทศบรรจุไว้ในภาชนะ และจงอยู่ในเมืองซึ่งท่านยึดได้”

          11ในทำนองเดียวกัน เมื่อชาวยูดาห์ที่อยู่ในแคว้นโมอับ แคว้นอัมโมน แคว้นเอโดม และแคว้นอื่นๆ ได้ยินว่ากษัตริย์แห่งบาบิโลนทรงปล่อยประชาชนที่รอดชีวิตให้อยู่ในแคว้นยูดาห์ และทรงแต่งตั้งเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัม บุตรของชาฟาน ให้เป็นผู้ว่าราชการปกครอง 12ชาวยูดาห์เหล่านี้ทุกคนก็กลับมาจากทุกแห่งที่เขากระจัดกระจายไปอยู่ และมาพบเกดาลิยาห์ที่เมืองมิสปาห์ในแผ่นดินยูดาห์ เขาทั้งหลายได้เก็บเหล้าองุ่นและผลไม้ฤดูร้อนไว้จำนวนมาก

          13โยคานันบุตรของคาเรอัค และนายทหารทุกคนที่กระจัดกระจายอยู่ในบริเวณนั้นมาพบเกดาลิยาห์ที่เมืองมิสปาห์ 14และถามว่า “ท่านทราบหรือไม่ว่าบาอาลิสกษัตริย์ของชาวอัมโมน ได้ส่งอิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์มาเอาชีวิตของท่าน”c แต่เกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมไม่เชื่อเขา 15โยคานันบุตรของคาเรอัคบอกเกดาลิยาห์เป็นการส่วนตัวที่เมืองมิสปาห์ว่า “จงให้ข้าพเจ้าไปฆ่าอิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์เถิด แล้วจะไม่มีผู้ใดรู้เรื่อง ทำไมเขาจะต้องเอาชีวิตของท่าน ทำให้ชาวยูดาห์ทุกคนซึ่งมารวมอยู่กับท่านต้องกระจัดกระจาย และชาวยูดาห์ที่เหลืออยู่จะต้องพินาศ” 16แต่เกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมตอบโยคานันบุตรของคาเรอัคว่า “อย่าทำการนี้เลย เพราะสิ่งที่ท่านพูดถึงอิชมาเอลนั้นเป็นความเท็จ”

 

40 a เห็นได้ชัดเจนว่า เรื่องเล่าเกี่ยวกับเยเรมีย์ไม่ต่อเนื่องกัน มีช่องว่างแทรกเข้ามาหลายแห่ง เขาได้รับการปล่อยเป็นอิสระที่กรุงเยรูซาเล็ม (39:14) แต่ที่นี่ เราพบเขาในหมู่เชลยที่หมู่บ้านรามาห์ (ดู 31:15 เชิงอรรถ e) เรื่องเล่าแบบที่สองนี้ต้องต่อจาก 39:11-12

b “เมืองมิสปาห์” น่าจะตรงกับ Tell-en-Nashbah ในปัจจุบัน อยู่ห่างไป 13 กิโลเมตร ทางเหนือของกรุงเยรูซาเล็ม เคยเป็นสักการสถานของอิสราเอลมาก่อน (ดู วนฉ 20:1; 1 ซมอ 7:5; 10:17) *** “เกดาลิยาห์” มาจากตระกูลข้าราชการตำแหน่งสูงของอาณาจักรยูดาห์ และยินดีช่วยเหลือประกาศกเยเรมีย์ (26:24 เชิงอรรถ f)

c กษัตริย์บาอาลิสของชาวอัมโมนยังคงต่อต้านกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ และคงจะทรงรู้สึกว่าทรงถูกคุกคามจากการที่เกดาลิยาห์ยอมไปอยู่ใต้อำนาจของบาบิโลน *** อิชมาเอลเป็นนายทหารเชื้อสายราชวงศ์กษัตริย์ดาวิด (ข้อ 8) จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาคิดว่าเกดาลิยาห์มีความทะเยอทะยานทางการเมือง จึงเป็นคู่แข่งของตน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก