“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ชาวเรคาบเป็นตัวอย่างในการเชื่อฟังพระเจ้าa

35 1พระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์ในรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮยาคิมพระโอรสของกษัตริย์โยสิยาห์แห่งยูดาห์ว่า 2“จงไปพบชนเผ่าเรคาบและพูดกับเขา จงนำเขามาในห้องหนึ่งที่พระวิหารของพระยาห์เวห์ แล้วยื่นเหล้าองุ่นให้เขาดื่ม” 3ข้าพเจ้าจึงนำยาอาซันยาห์บุตรของเยเรมีย์ บุตรของฮาบาซินยาห์ พี่น้องของเขาและบุตรของเขาทุกคน คือคนในตระกูลเรคาบทั้งหมด 4ข้าพเจ้านำเขามายังพระวิหารของพระยาห์เวห์ เข้ามาในห้องของเบนโยคานันbบุตรของอิกดาลิยาห์คนของพระเจ้า ห้องนี้อยู่ติดกับห้องของบรรดาเจ้านาย เหนือห้องของมาอาเสอาห์บุตรของชัลลูมยามเฝ้าประตู 5ข้าพเจ้าวางเหล้าองุ่นหลายเหยือกกับถ้วยหลายใบไว้ต่อหน้าคนตระกูลเรคาบ และบอกเขาว่า “จงดื่มเหล้าองุ่นเถิด”

          6แต่เขาทั้งหลายตอบว่า “พวกเราไม่ดื่มเหล้าองุ่น เพราะโยนาดับบุตรของเรคาบบรรพบุรุษของเราได้สั่งเราไว้ว่า ‘ท่านทั้งหลายต้องไม่ดื่มเหล้าองุ่น ทั้งท่านและลูกหลานของท่าน ต้องไม่ดื่มตลอดไป 7ท่านต้องไม่สร้างบ้าน ไม่หว่านพืช ไม่ปลูกหรือมีสวนองุ่นเป็นกรรมสิทธิ์ แต่ต้องอยู่ในกระโจมตลอดชีวิต แล้วท่านทั้งหลายจะมีชีวิตยืนยาวในแผ่นดินที่ท่านมาอาศัยอยู่เหมือนคนต่างด้าว’ 8พวกเราได้ปฏิบัติตามคำสั่งทุกประการของโยนาดับบุตรของเรคาบบรรพบุรุษของเรา ทั้งเรา ภรรยา บุตรชายหญิง จะไม่ดื่มเหล้าองุ่นตลอดชีวิต 9จะไม่สร้างบ้านเข้าพักอาศัย ไม่เป็นเจ้าของสวนองุ่น ทุ่งนา หรือเมล็ดพืช 10แต่เราอาศัยอยู่ในกระโจมc ได้เชื่อฟังและปฏิบัติตามที่โยนาดับบรรพบุรุษของเราสั่งไว้ทุกประการ 11แต่เมื่อกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนเสด็จมาโจมตีแผ่นดินนี้ พวกเราจึงตกลงกันว่า ‘มาซิ พวกเราจงไปยังกรุงเยรูซาเล็มให้พ้นจากกำลังพลของชาวเคลเดียและชาวอารัม’ พวกเราจึงเข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม”

          12แล้วพระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์ว่า 13“พระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสดังนี้ จงไปถามชาวยูดาห์และชาวกรุงเยรูซาเล็มว่า ‘ท่านไม่รับคำสั่งสอนและไม่ยอมเชื่อฟังถ้อยคำของเราหรือ พระยาห์เวห์ตรัส 14คำสั่งของโยนาดับบุตรของเรคาบที่ห้ามบุตรหลานไม่ให้ดื่มเหล้าองุ่นนั้นได้รับการปฏิบัติตาม เขาทั้งหลายเชื่อฟังคำสั่งของบรรพบุรุษ ไม่ดื่มเหล้าเลยจนถึงวันนี้ เราพูดกับท่านครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ท่านก็ไม่เชื่อฟังเรา 15เราส่งบรรดาประกาศกผู้รับใช้ของเรามาหาท่านครั้งแล้วครั้งเล่า พูดว่า “บัดนี้ แต่ละท่านจงหันกลับจากทางชั่วร้ายและแก้ไขการกระทำของตน อย่าติดตามเทพเจ้าอื่นเพื่อรับใช้เทพเจ้าเหล่านั้น แล้วท่านจะได้อยู่ในแผ่นดินซึ่งเราได้ให้ท่านและบรรพบุรุษเข้ามาพำนักอาศัย” แต่ท่านก็ไม่ยอมเงี่ยหูฟังเรา 16ลูกหลานของโยนาดับบุตรของเรคาบปฏิบัติตามคำสั่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ แต่ประชากรชาตินี้ไม่ยอมเชื่อฟังเรา 17ดังนั้น พระยาห์เวห์พระเจ้าจอมจักรวาล พระเจ้าแห่งอิสราเอลจึงตรัสดังนี้ว่า ‘ดูซิ เราจะนำหายนะทั้งหลายที่เราประกาศไว้มาเหนือยูดาห์และชาวกรุงเยรูซาเล็มทุกคน เพราะเราพูดกับเขา แต่เขาไม่ยอมฟัง เราเรียกเขา แต่เขาไม่ยอมขานตอบ’”

          18แล้วเยเรมีย์ได้พูดกับชนเผ่าเรคาบว่า “พระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอล ตรัสดังนี้ ‘เพราะท่านได้เชื่อฟังคำสั่งของโยนาดับบรรพบุรุษ และปฏิบัติตามข้อบังคับทุกประการ และทำทุกสิ่งที่เขาได้สั่งท่านไว้ 19พระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอลจึงตรัสดังนี้ว่า โยนาดับบุตรของเรคาบจะมีทายาทเป็นชายอยู่ต่อหน้าเราdตลอดไป’”

 

35 a เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนปลายรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮยาคิม เมื่อกรุงเยรูซาเล็มกำลังจะถูกชาวบาบิโลนล้อมครั้งแรก (598 ก่อน ค.ศ.) เนื่องจากว่าราวปี 602 ก่อน ค.ศ. กลุ่มชนติดอาวุธหลายกลุ่มบุกรุกเข้ามาในแผ่นดินปาเลสไตน์บ่อยแทบจะไม่ว่างเว้น (ดู 2 พกษ 24:2) และเพราะประชาชนจำนวนมากละทิ้งชนบท เข้ามาหลบภัยในกรุงเยรูซาเล็ม (ข้อ 11)

b “เบนโยคานัน” ตามต้นฉบับคัดลอกภาษาฮีบรู 1 ฉบับ ต้นฉบับคัดลอกภาษากรีก 1 ฉบับ สำนวนแปลโบราณภาษาอาหรับ และ Targum ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ของบรรดาบุตรของคานัน”

c ชนเผ่าเรคาบซึ่งยังหลงเหลืออยู่จากสมัยเร่ร่อน เป็นตัวแทนของบรรดาผู้ที่ต่อต้านไม่ยอมรับการพัฒนาทางสังคม เพื่อรักษาการดำเนินชีวิตแบบโบราณในถิ่นทุรกันดาร (ฮชย 2:16 เชิงอรรถ p)

d “อยู่ต่อหน้าเรา” เป็นวลีที่มักใช้หมายถึงบรรดาสมณะที่ประกอบศาสนพิธี แต่อาจใช้กับฆราวาสก็ได้ ผู้หนึ่ง “อยู่ต่อหน้าพระยาห์เวห์” ขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่บนแผ่นดินนี้

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก