“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระสัญญาจะบันดาลให้ประชากรกลับสู่สภาพเดิมa

33 1พระยาห์เวห์ตรัสซ้ำกับประกาศกเยเรมีย์ ขณะที่ยังถูกจองจำอยู่ในลานกองทหารองครักษ์อีกครั้งหนึ่งว่า 2“พระยาห์เวห์ผู้ทรงสร้างแผ่นดินb ทำให้แผ่นดินมีรูปร่างและมั่นคง พระนามพระองค์คือพระยาห์เวห์ ตรัสดังนี้ 3จงเรียกเรา และเราจะตอบท่าน และจะบอกความลับยิ่งใหญ่ที่ท่านไม่รู้ให้ท่านรู้ 4เพราะพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสเกี่ยวกับบ้านเรือนในกรุงนี้ เกี่ยวกับพระราชวังของบรรดากษัตริย์แห่งยูดาห์ ซึ่งจะถูกทำลายเพื่อต่อต้านเชิงเทินและดาบ 5ของชาวเคลเดียที่มาต่อสู้ และทำให้บ้านเรือนเหล่านั้นcเต็มไปด้วยซากศพของคนที่เราประหารชีวิตด้วยความขุ่นเคืองและความโกรธของเรา เราได้ซ่อนหน้าจากเมืองนี้เพราะความชั่วทั้งหมดของเขาทั้งหลาย 6ดูซิ เราจะดูแลบาดแผลของเมืองนี้dและรักษาให้หาย เราจะรักษาเขาทั้งหลายและทำให้เขามีความเจริญรุ่งเรืองและความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ 7เราจะนำยูดาห์และอิสราเอลที่ถูกกวาดต้อนเป็นเชลยกลับมา เราจะสร้างเขาขึ้นใหม่ให้เหมือนเดิม 8เราจะชำระเขาให้พ้นความผิดทุกอย่างที่เขาได้ทำต่อเรา เราจะอภัยความผิดทั้งหมดที่เขาได้ทำเป็นการล่วงละเมิดและเป็นกบฏต่อเรา 9กรุงเยรูซาเล็มeจะนำความยินดี คำสรรเสริญและสิริรุ่งโรจน์มาให้เราต่อหน้านานาชาติบนแผ่นดิน เมื่อทุกคนจะได้ยินถึงความดีทั้งหมดซึ่งเราได้ทำเพื่อยูดาห์และอิสราเอล เขาจะยำเกรงและกลัวตัวสั่น เพราะความดีและความเจริญรุ่งเรืองทั้งหมดที่เราจะจัดหาให้เขา”

          10“พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ ในสถานที่นี้ซึ่งท่านกล่าวว่า ‘เป็นที่ร้าง ไม่มีมนุษย์หรือสัตว์อาศัย’ ในบรรดาหัวเมืองแห่งยูดาห์และตามถนนในกรุงเยรูซาเล็มซึ่งร้างอยู่ ไม่มีมนุษย์ ชาวเมือง หรือสัตว์อาศัย 11จะได้ยินเสียงความบันเทิง เสียงรื่นเริง เสียงเจ้าบ่าวเจ้าสาว และเสียงคนร้องเพลง ขณะที่เขานำเครื่องบูชาขอบพระคุณมาถวายที่พระวิหารของพระยาห์เวห์ว่า ‘จงขอบพระคุณพระยาห์เวห์จอมจักรวาล เพราะพระยาห์เวห์ทรงความดี ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์’ เพราะเราจะทำให้แผ่นดินนี้กลับสู่สภาพเดิม พระยาห์เวห์ตรัส”

          12f“พระยาห์เวห์จอมจักรวาลตรัสดังนี้ ในสถานที่นี้ซึ่งเป็นที่ร้าง ไม่มีมนุษย์หรือสัตว์อาศัย ในหัวเมืองทั้งหมดของที่นี้ จะเป็นที่อาศัยของผู้เลี้ยงแกะที่นำแกะมาพักผ่อน 13ผู้เลี้ยงจะนับจำนวนแกะได้อีกในหัวเมืองแถบภูเขา ในหัวเมืองแถบลาดเนินเชเฟลาห์ ในหัวเมืองแถบเนเกบ ในแผ่นดินแห่งเบนยามิน ตามบริเวณรอบกรุงเยรูซาเล็ม และในหัวเมืองแห่งยูดาห์ พระยาห์เวห์ตรัส”

ระบอบการปกครองในอนาคตg

          14“ดูซิ วันเวลาจะมาถึง พระยาห์เวห์ตรัส เมื่อเราจะทำให้คำสัญญาจะบันดาลความสุขที่เราทำไว้ต่อชาวอิสราเอลและชาวยูดาห์สำเร็จเป็นจริง

15ในวันเหล่านั้นและในเวลานั้น

เราจะให้หน่อชอบธรรมงอกขึ้นมาแก่ดาวิด

เขาจะปฏิบัติความถูกต้องและความชอบธรรมในแผ่นดิน

16ในวันเหล่านั้น ยูดาห์จะได้รับความรอดพ้น

และกรุงเยรูซาเล็มจะอยู่อย่างปลอดภัย

และนี่เป็นชื่อที่เขาจะเรียกเมืองนี้ คือ

‘พระยาห์เวห์ทรงเป็นความชอบธรรมของเรา’”h

17“พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ กษัตริย์ดาวิดจะไม่ขาดชายผู้สืบราชบัลลังก์แห่งพงศ์พันธุ์อิสราเอล 18บรรดาสมณะเผ่าเลวีจะไม่ขาดชายที่อยู่ต่อหน้าเรา เพื่อถวายเครื่องเผาบูชา เผาธัญบูชาและถวายสักการบูชาทุกๆ วัน”

19พระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์ 20“พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ว่า ถ้าท่านลบล้างพันธสัญญาที่เราทำไว้กับกลางวันและกลางคืนได้ จนกระทั่งวันและคืนไม่มาตามลำดับเวลาที่กำหนดไว้ 21พันธสัญญาของเรากับดาวิดผู้รับใช้ของเราก็คงจะถูกลบล้างได้ จนกระทั่งเขาไม่มีบุตรเป็นกษัตริย์บนบัลลังก์ของเขา และพันธสัญญาของเรากับบรรดาสมณะตระกูลเลวีผู้รับใช้เราก็คงจะถูกลบล้างเช่นเดียวกัน 22ดวงดาวบนท้องฟ้านับไม่ได้ หาดทรายที่ชายทะเลวัดไม่ได้ฉันใด เราก็จะให้เชื้อสายของดาวิดผู้รับใช้ของเรา และสมณะตระกูลเลวีผู้รับใช้เรา ทวีจำนวนขึ้นฉันนั้น”

23พระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์ว่า 24“ท่านเคยสังเกตไหมว่าประชากรนี้พูดว่าอย่างไร เขาพูดกันว่า ‘พระยาห์เวห์ทรงทอดทิ้งทั้งสองตระกูลที่ทรงเลือกสรรไว้ไปแล้ว’ ดังนี้ เขาทั้งหลายจึงดูหมิ่นประชากรของเรา เพราะคิดว่าประชากรนี้ไม่เป็นชนชาติอีกต่อไป 25พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ ถ้าพันธสัญญาของเรากับกลางวันและกลางคืนสิ้นสุดลง และถ้าเรามิได้ตั้งกฎเกณฑ์ต่างๆ ไว้สำหรับท้องฟ้าและแผ่นดิน 26เราก็คงจะได้ทอดทิ้งเชื้อสายของยาโคบและของดาวิดผู้รับใช้ของเรา และคงจะไม่เลือกผู้หนึ่งจากเชื้อสายของอับราฮัม อิสอัค และยาโคบ เพราะเราจะให้เขากลับสู่สภาพเดิม และจะแสดงความกรุณาต่อเขา”

 

33 a คำประกาศพระวาจาตอนนี้เขียนขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับข้อความในบทที่ 32

b “ผู้ทรงสร้างแผ่นดิน” ตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ผู้ทรงสร้างมัน พระยาห์เวห์”

c “ทำให้บ้านเรือนเหล่านั้นเต็ม” แปลตามตัวอักษรว่า “ทำให้พวกมันเต็ม”

d “ของเมืองนี้” สำนวนแปลโบราณต่างๆ ว่า “ของพวกเขา”

e “กรุงเยรูซาเล็ม” ตามตัวอักษรมีแต่สรรพนาม

f ข้อ 12-16 ไม่มีในต้นฉบับภาษากรีก

g ข้อความตอนนี้ไม่ใช่ผลงานของประกาศกเยเรมีย์ บรรยายถึงการปกครองชุมชนในยุคพระเมสสิยาห์ เหมือนใน ศคย 4:1-14; 6:13 ในยุคพระเมสสิยาห์ กษัตริย์และสมณะจะมีบทบาทใกล้เคียงกันมาก

h “ชื่อ” ตามสำนวนแปลของ Theodotion ต้นฉบับภาษาฮีบรู (ยกเว้นต้นฉบับคัดลอก 5 ฉบับ) ละคำนี้ *** ข้อ 15-16 เป็นการซ้ำข้อความใน 23:5-6 แต่บาทสุดท้ายยกย่องกรุงเยรูซาเล็ม เกี่ยวกับกรุงเยรูซาเล็มในยุคพระเมสสิยาห์ ดู อสย 1:26 เชิงอรรถ m; อสค 48:35

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก