“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ผลมะเดื่อเทศสองกระจาดa

24 1พระยาห์เวห์ทรงให้ข้าพเจ้าเห็นกระจาดสองใบใส่ผลมะเดื่อเทศวางอยู่หน้าพระวิหารของพระยาห์เวห์b นิมิตนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ทรงนำเยโคนียาห์พระโอรสของกษัตริย์เยโฮยาคิมแห่งยูดาห์ พร้อมกับบรรดาเจ้านายแห่งยูดาห์ บรรดาช่างไม้และช่างเหล็กจากกรุงเยรูซาเล็มไปเป็นเชลยที่กรุงบาบิโลนแล้ว 2กระจาดใบหนึ่งมีผลมะเดื่อเทศดีเหมือนผลมะเดื่อเทศสุกต้นฤดูอยู่เต็ม กระจาดอีกใบหนึ่งมีผลมะเดื่อเทศเสียมากจนกินไม่ได้ 3พระยาห์เวห์ตรัสถามข้าพเจ้าว่า “เยเรมีย์เอ๋ย ท่านเห็นอะไร” ข้าพเจ้าทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าเห็นผลมะเดื่อเทศที่ดีก็ดีมาก และที่เสียก็เสียมากจนกินไม่ได้”

          4พระยาห์เวห์จึงตรัสกับข้าพเจ้าว่า 5“พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสดังนี้ ผลมะเดื่อเทศเหล่านี้ดีฉันใด เราก็จะสนใจต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาวยูดาห์ที่ถูกกวาดต้อนจากสถานที่นี้เป็นเชลยไปยังแผ่นดินของชาวเคลเดีย 6เราจะคอยดูแลเขาทั้งหลายเพื่อความดีของเขา เราจะนำเขากลับมายังแผ่นดินนี้อีก เราจะสร้างเขาขึ้น จะไม่รื้อลง เราจะปลูกเขาและจะไม่ถอนอีก 7เราจะให้เขามีใจที่จะรู้จักว่าเราคือพระยาห์เวห์ เขาจะเป็นประชากรของเรา และเราจะเป็นพระเจ้าของเขา เพราะเขาจะกลับมาหาเราอย่างสุดหัวใจ”

          8“ผลมะเดื่อเทศที่เสียจนกินไม่ได้ฉันใด พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ เราจะทำกับเศเดคียาห์กษัตริย์แห่งยูดาห์ กับบรรดาเจ้านายและชาวกรุงเยรูซาเล็มที่รอดชีวิต กับผู้ที่ยังตกค้างอยู่ในแผ่นดินนี้และไปอาศัยอยู่ในแผ่นดินอียิปต์cฉันนั้น 9เราจะทำให้เขาเป็นที่น่าสยดสยองของอาณาจักรทั้งหลายในแผ่นดิน เป็นที่ดูหมิ่น เป็นขี้ปาก เป็นคำเยาะเย้ย และเป็นที่สาปแช่งทั่วไปทุกแห่งที่เราขับไล่ให้เขาไปอยู่ 10เราจะส่งดาบ การขาดแคลนอาหาร และโรคระบาดใส่เขา จนกระทั่งเขาจะถูกทำลายหมดสิ้นจากแผ่นดินที่เราให้แก่เขา และแก่บรรพบุรุษ”

 

24 a นิมิตเรื่องผลมะเดื่อเทศนี้ (เทียบ 13:1 เชิงอรรถ a) ชวนให้คิดถึงประกาศกอาโมส (อมส 8:1-2) อาจเกิดขึ้นในรัชสมัยของกษัตริย์เศเดคียาห์ ประมาณปี 593 ก่อน ค.ศ. คำพิพากษาตัดสินที่ประกาศกเยเรมีย์ให้ (ดู 29:1-23 ด้วย) มีข้อความคล้ายกับคำพิพากษาตัดสินของประกาศกเอเสเคียล (อสค 11:14-21) พระเจ้าจะทรงรวบรวมประชากรที่จงรักภักดีต่อพระองค์ขึ้นมาใหม่จากบรรดาผู้ถูกเนรเทศ (ดู อสย 4:3 เชิงอรรถ c)

b “วางอยู่หน้า” ตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ตั้งไว้หน้า” *** ประชาชนจากชนบทมักจะนำผลิตผลแรกซึ่งเก็บเกี่ยวได้มาถวายที่พระวิหาร

c “ไปอาศัยอยู่ในแผ่นดินอียิปต์” อาจเป็นผู้ที่ถูกจับเป็นเชลยไปพร้อมกับกษัตริย์เยโฮอาคัส (2 พกษ 23:34) หรือบางทีอาจเป็นชาวอิสราเอลที่หนีไปอยู่ในอียิปต์

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก