“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

นิมิตเรื่องกระดูกแห้ง

      37. 1พระหัตถ์ของพระยาห์เวห์อยู่เหนือข้าพเจ้า พระจิตของพระยาห์เวห์ทรงนำข้าพเจ้าออกมา และวางข้าพเจ้าไว้กลางหุบเขาaที่มีกระดูกเต็มไปหมด 2พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าเดินไปโดยรอบใกล้ๆกระดูกเหล่านั้น ข้าพเจ้าเห็นว่ามีกระดูกมากมายทีเดียวในหุบเขานั้น เป็นกระดูกแห้งสนิท 3พระองค์ตรัสถามข้าพเจ้าว่า “บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย กระดูกเหล่านี้จะกลับมีชีวิตได้ไหม” ข้าพเจ้าทูลตอบว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ก็ทรงทราบอยู่แล้ว” 4พระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าอีกว่า “จงประกาศพระวาจาเหนือกระดูกเหล่านี้ จงกล่าวแก่กระดูกเหล่านี้ว่า ‘กระดูกแห้งเอ๋ย จงฟังพระวาจาของพระยาห์เวห์เถิด 5พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสแก่กระดูกเหล่านี้ว่า ดูซิ เราจะนำจิตbเข้าไปในเจ้า และเจ้าจะมีชีวิตอีก 6เราจะวางเส้นเอ็นไว้บนเจ้า จะทำให้เนื้อขึ้นมา จะเอาหนังมาคลุมไว้ จะใส่จิตในเจ้า และเจ้าจะมีชีวิต แล้วเจ้าจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์’” 7ข้าพเจ้าจึงประกาศพระวาจาตามที่ข้าพเจ้าได้รับพระบัญชา ขณะที่ข้าพเจ้าประกาศพระวาจาอยู่นั้น ข้าพเจ้าก็ได้ยินเสียงกรุกกริก และเห็นกระดูกเหล่านั้นเข้ามาต่อติดกันc 8ข้าพเจ้ามองดูก็เห็นเส้นเอ็นอยู่เหนือกระดูก มีเนื้อขึ้นมา และหนังก็มาหุ้มไว้ แต่ยังไม่มีจิตในร่างเหล่านั้น 9แล้วพระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “จงประกาศพระวาจาแก่จิตเถิด บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย จงประกาศพระวาจาและบอกจิตว่า ‘พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ จิตเอ๋ย จงมาจากทิศทั้งสี่และพ่นเข้าไปในผู้ที่ถูกฆ่าเหล่านี้ ให้เขามีชีวิตอีก’” 10ข้าพเจ้าประกาศพระวาจาตามพระบัญชา จิตก็เข้ามาในร่างเหล่านั้น เขาก็มีชีวิตและยืนขึ้น เป็นกองทัพใหญ่มหึมาจริงๆd

          11แล้วพระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย กระดูกเหล่านี้คือพงศ์พันธุ์อิสราเอลทั้งหลาย ดูซิ เขาทั้งหลายพูดว่า ‘กระดูกของเราแห้ง ความหวังของเราสูญหายไป พวกเราถูกทำลายจนหมดสิ้นแล้ว’e 12เพราะฉะนั้น จงประกาศพระวาจาและบอกเขาว่า พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ดูซิ ประชากรของเราเอ๋ย เรากำลังจะเปิดหลุมฝังศพของท่านและยกท่านขึ้นมาจากหลุมศพ นำท่านกลับมายังแผ่นดินอิสราเอล 13ประชากรของเราเอ๋ย ท่านจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์ เมื่อเราเปิดหลุมศพของท่าน และยกท่านขึ้นมาจากหลุมศพ 14เราจะให้จิตของเราเข้าไปในท่าน และท่านจะมีชีวิต เราจะให้ท่านตั้งหลักแหล่งในแผ่นดินของท่าน แล้วท่านจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์ เราได้พูดและได้ทำแล้ว – พระยาห์เวห์ตรัส”

ยูดาห์และอิสราเอลจะรวมเป็นอาณาจักรเดียว

            15พระยาห์เวห์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า 16“บัดนี้ บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย จงนำไม้ท่อนหนึ่งมาเขียนลงว่า ‘ยูดาห์และชาวอิสราเอลfพันธมิตรของเขา’ จงนำไม้อีกท่อนหนึ่งมาเขียนลงว่า ‘โยเซฟ (ไม้ของเอฟราอิม) และพงศ์พันธุ์อิสราเอลพันธมิตรของเขา’g 17แล้วจงนำไม้ทั้งสองท่อนมารวมกัน ทำให้เป็นไม้ท่อนเดียว เป็นไม้ท่อนเดียวในมือของท่าน 18เมื่อเพื่อนร่วมชาติถามท่านว่า ‘จงบอกเราเถิดว่าการกระทำเหล่านี้หมายความว่าอย่างไร’ 19ท่านจงตอบเขาว่า ‘พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ดูซิ เรากำลังจะนำไม้ของโยเซฟ (ซึ่งอยู่ในมือของเอฟราอิม) และเผ่าอิสราเอลพันธมิตรของเขา มารวมกับไม้ของยูดาห์ทำให้เป็นไม้ท่อนเดียวกัน เขาจะเป็นสิ่งเดียวกันในมือของเรา’”

          20“เมื่อไม้ทั้งสองท่อนที่ท่านได้เขียนชื่อไว้นั้นอยู่ในมือของท่านต่อหน้าเขา 21จงบอกเขาว่า ‘พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ดูซิ เราจะนำพงศ์พันธุ์อิสราเอลมาจากนานาชาติซึ่งเขาไปอาศัยอยู่ด้วย เราจะรวบรวมเขามาจากทุกแห่ง และจะนำเขามายังแผ่นดินของเขา 22เราจะทำให้เขาเป็นชนชาติเดียวในแผ่นดิน บนภูเขาทั้งหลายแห่งอิสราเอล จะมีกษัตริย์พระองค์เดียวปกครองเขาทั้งหลาย เขาจะไม่เป็นชนสองชาติ และจะไม่แยกเป็นสองอาณาจักรอีกต่อไป 23เขาทั้งหลายจะไม่ทำตนให้เป็นมลทินกับรูปเคารพ โดยการกระทำที่น่าสะอิดสะเอียน และการล่วงละเมิดทั้งหลายของเขาอีกต่อไป เราจะช่วยเขาให้พ้นจากการทรยศhที่เขาได้ทำบาป เราจะชำระเขา แล้วเขาจะเป็นประชากรของเรา และเราจะเป็นพระเจ้าของเขา 24ดาวิดผู้รับใช้ของเราจะเป็นกษัตริย์ปกครองเขา จะเป็นผู้เลี้ยงเพียงผู้เดียวของเขาทุกคน เขาจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของเรา จะรักษาข้อกำหนดของเราและปฏิบัติตาม 25เขาทั้งหลายจะอาศัยอยู่ในแผ่นดินที่เราให้แก่ยาโคบผู้รับใช้ของเรา เป็นแผ่นดินที่บรรพบุรุษของเขาเคยอาศัยอยู่ เขาจะอาศัยอยู่ที่นั่นตลอดไป ทั้งตัวเขา ลูก และหลานของเขา ดาวิดผู้รับใช้ของเราจะเป็นเจ้านายปกครองเขาตลอดไป 26เราจะทำพันธสัญญาสันติภาพซึ่งจะเป็นพันธสัญญานิรันดรกับเขา เราจะให้เขาตั้งหลักแหล่งiและทวีจำนวนขึ้น เราจะตั้งสักการสถานของเราไว้ในหมู่เขาตลอดไป 27ที่พำนักของเราจะอยู่ในหมู่เขา เราจะเป็นพระเจ้าของเขา และเขาจะเป็นประชากรของเรา 28แล้วนานาชาติจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์ เราทำให้อิสราเอลศักดิ์สิทธิ์เมื่อสักการสถานของเราจะอยู่ในหมู่เขาตลอดไป’”

37 a “หุบเขา” ถูกกล่าวถึงแล้วใน 3:22-23 และ 8:4.

b “จิต” – ในภาษาฮีบรู คำว่า ru’ah คำเดียวมีความหมายทั้ง “จิต” “ลมปราณ” (ลมหายใจ) และ “ลม” (ทั่วๆไป)

c “กระดูกเข้ามาต่อติดกัน” – แปลตามตัวอักษรต้นฉบับภาษากรีกว่า “กระดูกเข้ามาหากัน” – ต้นฉบับภาษฮีบรูว่า “ท่านทำให้กระดูกมา....”

d ที่ตรงนี้ เช่นเดียวกับใน อสย 26:19; ฮชย 6:2; 13:14 พระเจ้าทรงแจ้ง (อสค 37:11-14) ให้รู้ว่าพระเมสสิยาห์จะทรงรื้อฟื้นอิสราเอลหลังจากที่ได้ทนทุกข์ในแดนเนรเทศแล้ว – ดู วว 20:4 เชิงอรรถ a ด้วย – แต่ก็ยังทรงใช้ภาพที่ทรงเลือกเพื่อเตรียมจิตใจไว้สำหรับความคิดเรื่องการกลับคืนชีพของร่างกายของแต่ละคนอีกด้วย เราเห็นเรื่องนี้ได้ลางๆใน โยบ 19:25 (ดู โยบ 19:26 เชิงอรรถ g) และพระคัมภีร์จะกล่าวถึงเรื่องนี้อย่างชัดเจนใน 2 มคบ 7:9-14,23-36; 12:43-46; ดนล 12:2 – ดู 2 มคบ 7:9 เชิงอรรถ c – สำหรับพันธสัญญาใหม่ ดู มธ 22:29-32 และโดยเฉพาะ 1 คร บทที่ 15.

e ข้อสังเกตนี้แสดงว่านิมิตเกิดขึ้นที่บาบิโลน ในหมู่ผู้ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่กำลังท้อแท้หมดกำลังใจ

f “อิสราเอล” ที่นี่ไม่ได้ใช้ในความหมายถึงอาณาจักรเหนือตรงข้ามกับอาณาจักรยูดาห์ – แต่หมายถึงประชาชนทั้งปวงของอาณาจักรใต้ (ยูดาห์)

g “โยเซฟ...พันธมิตรของเขา” หมายถึงอาณาจักรเหนือทั้งหมดซึ่งสูญไปหลังจากที่กรุงสะมาเรียถูกทำลายและประชาชนถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยในปี 721 ก.ค.ศ.

h “การทรยศ” – ตามสำเนาคัดลอกบางฉบับและสำนวนแปลโบราณภาษาซีเรียค – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ที่อาศัย”

i “ตั้งหลักแหล่ง” – แปลโดยคาดคะเน – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “จะให้เขา” – สำนวนแปลโบราณภาษาอาราเมอิกว่า “เราจะอวยพรเขา” - คำนี้ไม่มีในต้นฉบับภาษากรีกและซีเรียค

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก