“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การจัดสรรดินแดนฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน

32 1บุตรหลานของรูเบนและบุตรหลานของกาดมีฝูงสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก เมื่อเห็นว่าแผ่นดินยาเซอร์และกิเลอาดเหมาะสำหรับเลี้ยงสัตว์ 2เขาเหล่านั้นจึงไปพบโมเสส เอเลอาซาร์สมณะและหัวหน้าของชุมชน พูดว่า 3“ดินแดนอาทาโรท ดีโบน ยาเซอร์ นิมราห์ เฮชโบน เอเลอาเลห์ เสบาม เนโบ และเบโอน 4เป็นแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงช่วยให้ชุมชนชาวอิสราเอลเข้าครอบครอง เป็นดินแดนที่เหมาะสำหรับเลี้ยงสัตว์ และผู้รับใช้ของท่านมีฝูงสัตว์” 5เขาเสริมว่า “ถ้าท่านเห็นด้วย ขอท่านได้โปรดยกดินแดนส่วนนี้ให้ผู้รับใช้ของท่านเป็นกรรมสิทธิ์เถิด อย่าให้เราข้ามแม่น้ำจอร์แดนไปเลย”

6โมเสสตอบบรรดาบุตรหลานของกาดและบุตรหลานของรูเบนว่า “ท่านทั้งหลายจะอยู่ที่นี่ในขณะที่พี่น้องของท่านต้องไปทำสงครามหรือ 7ทำไมท่านจึงทำให้ชาวอิสราเอลต้องท้อถอย ไม่ยอมข้ามแม่น้ำจอร์แดนไปยังแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงมอบให้เขา 8บรรพบุรุษของท่านก็เคยทำเช่นนี้ เมื่อข้าพเจ้าส่งเขาจากคาเดชบารเนอาไปสำรวจแผ่นดินคานาอัน 9เขาไปถึงหุบเขาเอชโคล ได้เห็นแผ่นดิน แต่กลับมาชักชวนชาวอิสราเอลไม่ให้เข้าไปยังแผ่นดินซึ่งพระยาห์เวห์ทรงมอบให้เขาแล้ว 10วันนั้น พระยาห์เวห์กริ้วเขายิ่งนัก ทรงสาบานว่า 11“ทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ยี่สิบปีขึ้นไปที่ออกมาจากอียิปต์ จะไม่ได้เห็นแผ่นดินที่เราสัญญาและสาบานไว้แก่อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ เพราะเขาไม่เชื่อฟังเราทุกอย่าง 12นอกจากคาเลบบุตรของเยฟุนเนห์ชาวเคนัส และโยชูวาบุตรของนูน เพราะเขาทั้งสองคนเท่านั้นที่เชื่อฟังพระยาห์เวห์ทุกอย่าง” 13พระยาห์เวห์กริ้วชาวอิสราเอลทั้งปวง จึงทรงบันดาลให้เขาต้องเร่ร่อนอยู่ในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลาถึงสี่สิบปี จนคนในรุ่นนั้นทั้งหมดที่ทำให้พระยาห์เวห์ไม่พอพระทัยต้องตาย 14บัดนี้ ท่านทั้งหลายเชื้อสายคนบาปยังต้องการทำเหมือนบรรพบุรุษของท่าน เพื่อทำให้พระยาห์เวห์กริ้วชาวอิสราเอลอีก 15ถ้าบัดนี้ท่านไม่ยอมเชื่อฟังพระยาห์เวห์ พระองค์จะทรงทอดทิ้งชาวอิสราเอลไว้ในถิ่นทุรกันดารต่อไป แล้วท่านจะต้องรับผิดชอบในความพินาศของประชากรทั้งหมด” 16บรรดาบุตรหลานของรูเบนและบุตรหลานของกาดเข้ามาหาโมเสสอีก พูดว่า “พวกเราต้องการสร้างคอกแพะแกะและสร้างป้อมปราการเพื่อเด็กๆ ของเรา 17ส่วนพวกเราจะเตรียมตัวเข้าสงคราม นำหน้าชาวอิสราเอลอื่นๆ จนกว่าเขาจะไปถึงสถานที่ตั้งหลักแหล่งของเขา ระหว่างนั้นบรรดาเด็กๆ ของเราจะอาศัยอยู่ที่นี่ ในเมืองที่มีป้อมปราการ ปลอดภัยจากผู้ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ 18พวกเราจะไม่กลับบ้านจนกว่าชาวอิสราเอลทุกคนจะได้เข้าครอบครองแผ่นดินที่เป็นมรดกของเขา 19พวกเราจะไม่รับแผ่นดินอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำจอร์แดนเป็นมรดกเลย เพราะพวกเราได้รับส่วนมรดกทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดนแล้ว” 20โมเสสตอบว่า “ถ้าท่านทั้งหลายตั้งใจทำตามคำสัญญานี้ จงเตรียมพร้อมเข้าสงครามเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์เถิด 21นักรบทั้งหมดของท่านจะข้ามแม่น้ำจอร์แดนไปเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ และจะอยู่ที่นั่นจนกว่าพระองค์จะทรงขับไล่ศัตรูทั้งหมดออกไปพ้นพระพักตร์ 22และทรงช่วยท่านให้ยึดครองแผ่นดินนั้น หลังจากนั้นท่านจึงกลับมาได้ เพราะท่านพ้นจากพันธะต่อพระยาห์เวห์และต่อชาวอิสราเอลอื่นๆ แล้ว แผ่นดินทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดนนี้จะเป็นมรดกของท่านตามพระประสงค์ของพระยาห์เวห์ 23แต่ถ้าท่านไม่ทำตามคำสัญญา ท่านจะทำบาปผิดต่อพระยาห์เวห์ จงรู้ไว้เถิดว่า ท่านจะถูกลงโทษเพราะบาปของท่าน 24จงสร้างเมืองสำหรับเด็กๆ ของท่าน และสร้างคอกสำหรับฝูงแพะแกะของท่านเถิด แต่จงทำตามที่ท่านได้สัญญาไว้”

25บรรดาบุตรหลานของกาดและบุตรหลานของรูเบนบอกโมเสสว่า “ผู้รับใช้ของท่านจะทำตามที่เจ้านายสั่ง 26บรรดาบุตร ภรรยา ฝูงแพะแกะ และฝูงสัตว์เลี้ยงทั้งหมดของเราจะอยู่ในดินแดนกิเลอาดนี้ 27ส่วนผู้รับใช้ทั้งหมดของท่านจะเตรียมเข้าสงคราม จะข้ามแม่น้ำไปสู้รบเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ดังที่เจ้านายสั่ง”

28โมเสสจึงสั่งเอเลอาซาร์สมณะ โยชูวาบุตรของนูน และหัวหน้าตระกูลทั้งหลายของชาวอิสราเอล เกี่ยวกับบุตรหลานของกาดและบุตรหลานของรูเบน 29โมเสสบอกว่า “ถ้าบรรดาบุตรหลานของกาดและบุตรหลานของรูเบน เตรียมพร้อมจะทำสงครามเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ข้ามแม่น้ำจอร์แดนไปกับท่านและเขาช่วยท่านสู้รบจนยึดแผ่นดินได้แล้ว ท่านจงมอบแผ่นดินกิเลอาดให้เป็นมรดกของเขา 30แต่ถ้าเขาไม่ข้ามแม่น้ำไปร่วมรบกับท่าน เขาก็จะได้เพียงส่วนแบ่งของแผ่นดินคานาอันพร้อมกับท่าน” 31บรรดาบุตรหลานของกาดและบุตรหลานของรูเบนพูดว่า “ผู้รับใช้ของท่านจะทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 32พวกเราจะข้ามแม่น้ำเข้าไปในแผ่นดินคานาอันร่วมรบเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อเราจะได้รับแผ่นดินทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดนเป็นมรดกของเรา” 33โมเสสจึงให้บรรดาบุตรหลานของกาด บุตรหลานของรูเบน และครึ่งหนึ่งของเผ่ามนัสเสห์ บุตรของโยเซฟ เข้าครอบครองอาณาจักรของกษัตริย์สิโหนชาวอาโมไรต์ และอาณาจักรของกษัตริย์โอกแห่งบาชาน คือแผ่นดินและเมืองในเขตนั้นรวมทั้งเมืองในดินแดนโดยรอบ

34บรรดาบุตรหลานของกาดได้บูรณะเมืองดีโบน อาทาโรท อาโรเออร์ 35อัทโรท โชฟาน ยาเซอร์ โยกเบฮาห์ เบธนิมราห์ 36และเบธฮารานขึ้นใหม่ให้เป็นเมืองที่มีป้อมปราการ และสร้างคอกสำหรับฝูงแพะแกะ

37บรรดาบุตรหลานของรูเบนได้บูรณะเมืองเฮชโบน เอเลอาเลห์ คีริยาธาอิม 38เนโบ บาอัลเมโอน (ชื่อเหล่านี้ต่อมาได้เปลี่ยนไป) และสิบมาห์ขึ้นใหม่ เขาตั้งชื่อใหม่ให้เมืองที่เขาบูรณะ

39บรรดาบุตรหลานของมาคีร์ ซึ่งเป็นบุตรของมนัสเสห์ได้ไปยังดินแดนกิเลอาด ยึดครองและขับไล่ชนชาวอาโมไรต์ที่อาศัยอยู่ที่นั่นออกไป 40โมเสสมอบดินแดนกิเลอาดให้มาคีร์บุตรของมนัสเสห์ และเขาได้ตั้งหลักแหล่งอยู่ที่นั่น 41ยาอีร์บุตรของมนัสเสห์ไปยึดหมู่บ้านของชาวอาโมไรต์ และตั้งชื่อว่า หมู่บ้านของยาอีร์ 42โนบาห์ไปยึดเมืองเคนาทกับหมู่บ้านรอบๆ และเรียกชื่อเมืองนั้นว่าโนบาห์ ตามชื่อของตน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก