“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

IX. ของเชลยและการแบ่งปันแผ่นดินคานาอัน

 

ชาวอิสราเอลทำสงครามศักดิ์สิทธิ์กับชาวมีเดียน

31 1พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า 2“ก่อนที่ท่านจะตายไปอยู่ร่วมกับบรรพบุรุษ จงลงโทษชาวมีเดียนตามที่เขาได้ทำกับชาวอิสราเอล”

3โมเสสจึงกล่าวแก่ประชาชนว่า “ท่านทั้งหลายบางคนต้องจับอาวุธทำสงครามกับชาวมีเดียน เพื่อลงโทษเขาตามพระบัญชาของพระยาห์เวห์ 4ท่านจะต้องเกณฑ์คนอิสราเอลจากทุกเผ่า เผ่าละหนึ่งพันคนเข้าสงคราม”

5ดังนั้น ชาวอิสราเอลแต่ละเผ่าก็เลือกชายหนึ่งพันคนเข้าสงคราม รวมไพร่พลทั้งหมดได้หนึ่งหมื่นสองพันคน 6โมเสสส่งคนทั้งหมดนี้ออกศึกพร้อมกับฟีเนหัสบุตรของเอเลอาซาร์สมณะ ซึ่งถือเครื่องใช้ศักดิ์สิทธิ์และแตรสัญญาณ

7เขาทั้งหลายเข้าโจมตีชาวมีเดียน ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส และฆ่าผู้ชายทุกคน 8รวมทั้งกษัตริย์ห้าพระองค์ของชาวมีเดียน คือ เอวี เรเคม ศูร์ เฮอร์ และเรบา เขาได้ฆ่าบาลาอัมบุตรของเบโอร์ด้วย 9ชาวอิสราเอลจับบรรดาผู้หญิงและเด็กชาวมีเดียนเป็นเชลย ยึดฝูงโค ฝูงแกะและทรัพย์สมบัติทั้งหมด 10เผาเมืองที่ชาวมีเดียนอาศัยอยู่และเผาค่ายทั้งหมด 11ยึดของเชลยทุกอย่าง ทั้งคนและสัตว์ไปด้วย 12เขานำเชลย ทรัพย์สินและสิ่งของที่ยึดได้มามอบให้โมเสส เอเลอาซาร์สมณะและชุมชนชาวอิสราเอลที่ตั้งค่ายอยู่ ณ ที่ราบโมอับริมแม่น้ำจอร์แดนตรงข้ามกับเมืองเยรีโค

 

การชำระล้างของเชลย

13โมเสส เอเลอาซาร์สมณะ และหัวหน้าทุกคนของชุมชนต่างออกจากค่ายมาต้อนรับกองทัพ 14โมเสสโกรธบรรดานายทหาร ผู้บัญชาการกองพันและกองร้อยที่กลับจากสงคราม 15โมเสสถามว่า “ทำไมท่านทั้งหลายจึงไว้ชีวิตบรรดาผู้หญิงทั้งหมดนี้ 16ท่านรู้อยู่แล้วว่า ผู้หญิงเหล่านี้ทำตามคำชักชวนของบาลาอัม เป็นเหตุให้ชาวอิสราเอลไม่ซื่อสัตย์ต่อพระยาห์เวห์ในเหตุการณ์ที่เปโอร์ ทำให้ชุมชนของพระยาห์เวห์เป็นโรคระบาดตาย 17บัดนี้ จงประหารชีวิตเด็กชายทุกคน และหญิงทุกคนที่เคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย 18แต่จงไว้ชีวิตหญิงสาวพรหมจารีทุกคนไว้เป็นของท่าน 19ส่วนท่านทุกคนที่ได้ฆ่าคนหรือแตะต้องศพจะต้องค้างแรมอยู่นอกค่ายเป็นเวลาเจ็ดวัน วันที่สามและวันที่เจ็ดท่านจะต้องชำระร่างกาย หญิงสาวที่เป็นเชลยก็ต้องทำเช่นเดียวกัน 20ท่านต้องซักเสื้อผ้าทุกชิ้นและล้างทุกสิ่งที่ทำจากหนังสัตว์ ขนแพะ และไม้ด้วย”

21เอเลอาซาร์สมณะกล่าวแก่บรรดาทหารที่กลับจากการสงครามว่า “นี่เป็นข้อกำหนดที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส 22-23ท่านจะต้องใช้ไฟชำระทุกสิ่งที่เผาแล้วไม่ไหม้ไฟ เช่น ทองคำ เงิน ทองสัมฤทธิ์ เหล็ก ดีบุกและตะกั่ว แล้วจึงใช้น้ำชำระอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสิ่งที่ทนไฟไม่ได้ท่านจะใช้น้ำชำระ

24วันที่เจ็ด ท่านจะต้องซักเสื้อผ้า แล้วท่านจะหมดมลทินตามพิธีและกลับเข้าค่ายได้อีก”

 

การแบ่งปันของเชลย

25พระยาห์เวห์ตรัสแก่โมเสสว่า

26“ท่านกับเอเลอาซาร์สมณะและหัวหน้าตระกูลของชุมชน จงนับสิ่งของที่ยึดมาได้รวมทั้งคนและสัตว์ 27แบ่งออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน ส่วนหนึ่งให้แก่ผู้ที่เข้าสงคราม อีกส่วนหนึ่งให้แก่ชุมชนที่เหลือ 28ส่วนที่เป็นของบรรดาทหารที่เข้าสงครามนั้น ท่านจะกันส่วนของพระยาห์เวห์ไว้ คือหนึ่งในห้าร้อย ทั้งคน โค ลา และแพะแกะ 29ท่านจะต้องนำส่วนนี้จากครึ่งหนึ่งที่เป็นของบรรดาทหาร มอบให้แก่เอเลอาซาร์สมณะเป็นส่วนที่ถวายแด่พระยาห์เวห์ 30อีกครึ่งหนึ่งที่เป็นส่วนของชุมชนที่มิได้เข้าสงคราม ท่านจะกันหนึ่งในห้าสิบ ทั้งคน โค ลา แพะแกะ และสัตว์อื่นๆ ไว้ มอบให้แก่ชนเผ่าเลวีผู้มีหน้าที่ดูแลกระโจมที่ประทับของพระยาห์เวห์”

31โมเสสและเอเลอาซาร์สมณะได้ทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส 32ของเชลยที่ทหารปล้นมาและยังเหลืออยู่ มีแพะแกะหกแสนเจ็ดหมื่นห้าพันตัว 33โคเจ็ดหมื่นสองพันตัว 34ลาหกหมื่นหนึ่งพันตัว 35และสาวพรหมจารีสามหมื่นสองพันคน 36ครึ่งหนึ่งที่เป็นส่วนของผู้ที่เข้าสงคราม มีแพะแกะสามแสนสามหมื่นเจ็ดพันห้าร้อยตัว 37จากจำนวนนี้ เป็นส่วนของพระยาห์เวห์หกร้อยเจ็ดสิบห้าตัว 38โคสามหมื่นหกพันตัว เป็นส่วนของพระยาห์เวห์เจ็ดสิบสองตัว 39ลาสามหมื่นห้าร้อยตัว เป็นส่วนของพระยาห์เวห์หกสิบเอ็ดตัว 40และหญิงสาวพรหมจารีหนึ่งหมื่นหกพันคน เป็นส่วนของพระยาห์เวห์สามสิบสองคน 41โมเสสนำส่วนที่แยกไว้สำหรับพระยาห์เวห์มอบให้แก่เอเลอาซาร์สมณะตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส

42อีกครึ่งหนึ่งที่เป็นส่วนของชาวอิสราเอล หลังจากที่โมเสสได้แยกจากส่วนที่เป็นของทหารแล้ว 43ครึ่งนี้เป็นส่วนของชุมชนที่ไม่ได้เข้าสงคราม มีแพะแกะสามแสนสามหมื่นเจ็ดพันห้าร้อยตัว 44โคสามหมื่นหกพันตัว 45ลาสามหมื่นห้าร้อยตัว 46และหญิงสาวพรหมจารีหนึ่งหมื่นหกพันคน 47จากส่วนนี้ ซึ่งเป็นส่วนแบ่งของชาวอิสราเอล โมเสสได้นำหนึ่งในห้าสิบ ทั้งคนและสัตว์มอบให้ชนเผ่าเลวีผู้มีหน้าที่ดูแลกระโจมที่ประทับของพระยาห์เวห์ ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสส

 

ของถวาย

48บรรดานายทหาร ผู้บัญชาการกองพันและกองร้อยมาพบโมเสส 49พูดว่า “บรรดาผู้รับใช้ของท่านได้นับจำนวนทหารใต้บังคับบัญชาแล้ว ไม่มีขาดหายไปแม้แต่คนเดียว 50เราจึงนำเครื่องประดับทำด้วยทองคำ กำไลแขน กำไลข้อมือ แหวน ต่างหู และสร้อยคอที่เราแต่ละคนยึดได้มาถวายแด่พระยาห์เวห์ เพื่อทำพิธีชดเชยบาปของเราเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์” 51โมเสสและเอเลอาซาร์สมณะรับเอาทองคำที่เป็นเครื่องประดับทั้งหมดนี้จากมือของเขาเหล่านั้น 52น้ำหนักของทองคำที่บรรดานายทหารผู้บังคับบัญชาการกองพัน และกองร้อยนำมาให้ยื่นถวายตามพิธีแด่พระยาห์เวห์ รวมได้หนึ่งหมื่นหกพันเจ็ดร้อยห้าสิบบาท

53ทหารแต่ละคนต่างเก็บของเชลยที่ยึดมาได้ไว้เป็นของตน 54โมเสสและเอเลอาซาร์สมณะนำทองคำของผู้บัญชาการกองพัน และกองร้อยเข้าไปไว้ในกระโจมนัดพบเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อให้ทรงระลึกถึงชาวอิสราเอล

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก