“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

18 1พระยาห์เวห์ตรัสแก่อาโรนว่า

“ท่าน บรรดาบุตร และสมาชิกอื่นๆ ในเผ่าของท่าน จะต้องรับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ในสักการสถาน ท่านและบรรดาบุตรจะต้องรับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่สมณะของท่าน 2ท่านจะต้องจัดให้บรรดาพี่น้องของท่านจากเผ่าเลวี ซึ่งเป็นเผ่าของบิดาของท่านเข้ามาร่วมงานกับท่าน เพื่อช่วยเหลือท่านขณะที่ท่านและบรรดาบุตรปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้ากระโจมที่ประดิษฐานแผ่นศิลาจารึก 3เขาจะต้องรับใช้ท่าน และดูแลกระโจมทั้งหมด แต่เขาจะต้องไม่เข้าใกล้เครื่องใช้ศักดิ์สิทธิ์หรือพระแท่นบูชา มิฉะนั้นทั้งเขาและท่านจะต้องถูกประหารชีวิต 4เขาจะต้องทำงานกับท่าน รับผิดชอบดูแลกระโจมนัดพบ ทำหน้าที่ทุกอย่างเกี่ยวกับกระโจม แต่อย่าให้บุคคลอื่นมาร่วมงานกับท่าน 5ท่านทั้งหลายจะต้องรับผิดชอบดูแลสักการสถานและพระแท่นบูชา เพื่อเราจะได้ไม่โกรธชาวอิสราเอลอีก 6เราได้เลือกพี่น้องชาวเลวีของท่านจากชาวอิสราเอลทุกคนไว้เป็นของประทานแก่ท่าน เขาถวายตนเป็นของพระยาห์เวห์แล้ว เขาจึงทำหน้าที่ดูแลกระโจมนัดพบแทนท่าน 7ส่วนท่านและบรรดาบุตรจะต้องปฏิบัติหน้าที่สมณะในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระแท่นบูชา และสิ่งที่อยู่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งหลังม่าน ท่านจะต้องปฏิบัติหน้าที่นี้เพราะเราได้มอบตำแหน่งสมณะเป็นของประทานแก่ท่าน บุคคลอื่นที่เข้ามาทำหน้าที่นี้จะถูกประหารชีวิต”

 

ส่วนแบ่งของสมณะ

8พระยาห์เวห์ตรัสแก่อาโรนว่า

“เราได้มอบหน้าที่ให้ท่านทั้งหลายจัดการของถวายทั้งหมดของชาวอิสราเอล เรายกของเหล่านี้เป็นส่วนแบ่งของท่านและบรรดาบุตรตลอดไปทุกยุคทุกสมัย 9เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ยิ่งที่มิได้ใช้ไฟเผาจะเป็นส่วนแบ่งของท่าน คือส่วนจากธัญบูชา จากเครื่องบูชาลบล้างบาป และเครื่องบูชาชดเชยความผิดที่ชาวอิสราเอลนำมาถวายเราทุกครั้งเป็นของถวายศักดิ์สิทธิ์ จะเป็นของท่านและบรรดาบุตร 10ท่านจะต้องกินของถวายศักดิ์สิทธิ์ในสักการสถาน ชายเท่านั้นที่กินของถวายเหล่านี้ได้เพราะเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์

11ส่วนที่แยกออกมาจากของถวายที่ชาวอิสราเอลยื่นถวายตามพิธีแล้วจะเป็นของท่านด้วย เรายกให้เป็นของท่าน บุตรชาย บุตรหญิงของท่านตลอดไปทุกยุคทุกสมัย สมาชิกทุกคนในครอบครัวของท่านกินของถวายเหล่านี้ได้ ถ้าเขาไม่มีมลทิน 12เรายกผลิตผลแรกที่ชาวอิสราเอลนำมาถวายแด่พระยาห์เวห์ให้ท่าน คือ น้ำมันมะกอกเทศ เหล้าองุ่นและธัญญาหารที่ดีที่สุด 13ผลแรกที่แผ่นดินผลิตและชาวอิสราเอลนำมาถวายแด่พระยาห์เวห์จะเป็นของท่าน สมาชิกทุกคนในครอบครัวของท่านกินได้ ถ้าเขาไม่มีมลทิน 14ของทุกอย่างที่ชาวอิสราเอลถวายขาดแด่พระยาห์เวห์จะเป็นของท่าน 15บุตรคนแรกและลูกสัตว์ตัวแรกที่นำมาถวายแด่พระยาห์เวห์จะเป็นของท่าน แต่ท่านจะต้องให้ไถ่บุตรคนแรกและลูกตัวแรกของสัตว์ที่มีมลทินคืนไป 16ให้ไถ่เด็กคืนไปเมื่ออายุหนึ่งเดือนตามราคาที่กำหนดไว้ คือเงินหนักห้าบาท ตามบาทมาตรฐานที่เก็บไว้ในสักการสถาน คือยี่สิบเกราห์เท่ากับหนึ่งบาท 17แต่ท่านจะต้องไม่ให้ไถ่ลูกโค ลูกแกะและลูกแพะตัวแรกคืนไป เพราะสัตว์เหล่านี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถวายแด่พระเจ้าแล้ว ท่านจะต้องใช้เลือดของมันประพรมพระแท่นบูชาและเผาไขมัน เป็นเครื่องบูชาใช้ไฟเผามีกลิ่นหอมเป็นที่พอพระทัยพระยาห์เวห์ 18เนื้อสัตว์เหล่านี้จะเป็นของท่านเช่นเดียวกันกับเนื้ออกและสะโพกขวาที่ได้ยื่นถวายตามพิธีแล้ว 19เรายกของศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดที่ชาวอิสราเอลยื่นถวายแด่พระยาห์เวห์ตามพิธีให้แก่ท่าน ให้บรรดาบุตรชาย บุตรหญิงของท่านตลอดไปทุกยุคทุกสมัย นี่เป็นพันธสัญญาที่ไม่มีวันยกเลิกตลอดไปเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ สำหรับท่านและลูกหลานของท่าน”

 

ส่วนแบ่งของชนชาวเลวี

20พระยาห์เวห์ตรัสแก่อาโรนว่า

“ท่านทั้งหลายจะไม่มีส่วนแบ่งที่ดินที่เราจะให้ชาวอิสราเอลครอบครองเป็นมรดก เราจะเป็นส่วนแบ่งและเป็นมรดกของท่านในหมู่ชาวอิสราเอล

21เราให้หนึ่งในสิบจากผลผลิตของแผ่นดินอิสราเอลเป็นมรดกแก่ชนเลวี เป็นค่าตอบแทนการรับใช้ดูแลที่เขาปฏิบัติในกระโจมนัดพบ 22ชาวอิสราเอลอื่นๆ จะต้องไม่เข้าใกล้กระโจมนัดพบ เพื่อจะไม่ทำบาปและถูกประหารชีวิต 23ชนเลวีเท่านั้นจะต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลกระโจมนัดพบ มิฉะนั้นจะต้องรับโทษเพราะความผิดของตน นี่เป็นกฎที่มีผลบังคับตลอดไปสำหรับลูกหลานทุกคนของท่าน ชนเผ่าเลวีจะไม่ครอบครองแผ่นดินเป็นมรดกในหมู่ชาวอิสราเอล 24เพราะเราได้ยกหนึ่งในสิบของผลผลิตที่ชาวอิสราเอลแยกไว้ต่างหากสำหรับพระยาห์เวห์ให้เป็นมรดกแก่ชนเลวี เราจึงบอกเขาว่า เขาจะไม่ครอบครองที่ดินเป็นมรดกในหมู่ชาวอิสราเอล”

 

ของถวายหนึ่งในสิบ

25พระยาห์เวห์ตรัสสั่งโมเสส 26ให้บอกชนเลวีว่า

“เมื่อท่านได้รับหนึ่งในสิบซึ่งเราได้ให้แก่ท่านเป็นมรดกจากชาวอิสราเอลแล้ว ท่านจะต้องแบ่งหนึ่งในสิบไว้ยกถวายแด่พระยาห์เวห์

27ส่วนที่ท่านแบ่งไว้นี้เป็นหมือนข้าวใหม่จากลานนวดข้าวและเหมือนเหล้าใหม่จากบ่อย่ำองุ่นของชาวอิสราเอลอื่นๆ 28ท่านจึงต้องแบ่งส่วนพิเศษสำหรับพระยาห์เวห์ จากหนึ่งในสิบทั้งหมดที่ท่านได้รับจากชาวอิสราเอล และมอบส่วนพิเศษที่ท่านได้แยกไว้สำหรับพระยาห์เวห์นี้แก่สมณะอาโรน 29ท่านจะต้องแบ่งส่วนหนึ่งจากของทั้งหมดที่ท่านได้รับไว้สำหรับถวายแด่พระยาห์เวห์ ท่านจะต้องแบ่งส่วนที่ดีที่สุดของทุกสิ่งที่ได้รับถวายเป็นของศักดิ์สิทธิ์แด่พระเจ้า”

30ท่านจะบอกบรรดาชนเลวีว่า “เมื่อท่านได้แบ่งส่วนที่ดีที่สุดไปแล้ว ท่านจะเก็บส่วนที่เหลือไว้ได้เหมือนเป็นผลผลิตที่ได้จากลานนวดข้าวและจากบ่อย่ำองุ่นของชาวอิสราเอลอื่นๆ 31ท่านกับครอบครัวจะนำไปกินที่ไหนก็ได้ เป็นค่าตอบแทนที่ท่านทำหน้าที่รับใช้ในกระโจมนัดพบ 32ท่านจึงจะไม่มีความผิดเพราะได้แยกส่วนดีที่สุดมาถวายแก่เราแล้ว ท่านจะต้องไม่ทำให้ของถวายศักดิ์สิทธิ์ของชาวอิสราเอลเป็นมลทิน แล้วท่านจะไม่ตาย”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก