“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ความศักดิ์สิทธิ์ของสมณะ

ก. สมณะ

21 1พระยาห์เวห์ตรัสสั่งโมเสส

          ให้บอกบรรดาสมณะเชื้อสายอาโรนว่า

          “สมณะจะต้องไม่ทำตนให้มีมลทินโดยสัมผัสศพaของประชาชน 2เว้นแต่ผู้ตายจะเป็นญาติใกล้ชิดคือ บิดา มารดา บุตรชายหญิง พี่ชาย น้องชาย 3หรือพี่สาว น้องสาวที่ยังเป็นพรหมจารี และอยู่ในบ้านของสมณะ เพราะยังไม่ได้แต่งงานb ในกรณีเช่นนี้ เขาอาจทำตนมีมลทินได้ 4แต่สมณะจะต้องไม่ทำตนให้มีมลทินในกรณีของพี่สาวน้องสาวที่แต่งงานแล้ว มิฉะนั้น จะเป็นการลบหลู่ศักดิ์ศรีของตน”c

          5“บรรดาสมณะจะต้องไม่โกนศีรษะ ไม่ขริบหนวดเคราหรือกรีดร่างกาย 6เขาจะต้องเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ถวายแด่พระเจ้าของตน และไม่ลบหลู่พระนามพระเจ้าของตน เพราะเขามีหน้าที่ถวายเครื่องเผาบูชาแด่พระยาห์เวห์ และถวายธัญบูชาแด่พระเจ้าของตน เขาจึงต้องเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ มีมลทินไม่ได้”

          7“สมณะจะต้องไม่แต่งงานกับหญิงที่เคยเป็นโสเภณี หญิงที่เสียพรหมจรรย์แล้ว หรือหญิงที่หย่าร้างกับสามี เพราะสมณะจะต้องเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ถวายแด่พระเจ้าของตน”d

          8“ท่านจะต้องเคารพสมณะในฐานะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเขาถวายธัญบูชาแด่พระเจ้าของท่าน ท่านจะต้องปฏิบัติต่อเขาในฐานะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเราคือพระยาห์เวห์ เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ท่านทั้งหลายเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ด้วย”

          9“ถ้าบุตรหญิงของสมณะลบหลู่ศักดิ์ศรีของตนโดยเป็นหญิงโสเภณี นางก็ลบหลู่ศักดิ์ศรีของบิดาด้วย นางจะต้องถูกเผาไฟทั้งเป็น”

 

ข. มหาสมณะ

          10“มหาสมณะเป็นประมุขของบรรดาสมณะทั้งหลาย เขาได้รับการเจิมน้ำมันบนศีรษะ และได้รับแต่งตั้งโดยสวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ เขาจะต้องไม่ปล่อยผมให้รุงรังหรือฉีกเสื้อผ้าของตน 11เขาจะต้องไม่เข้าใกล้ศพของผู้ใด รวมทั้งศพของบิดามารดาด้วย เพื่อจะไม่ทำตนให้มีมลทิน 12เขาจะต้องไม่ออกจากสักการสถาน เพื่อจะไม่ลบหลู่สักการสถานของพระเจ้าของตน เพราะเขาได้รับการเจิมด้วยน้ำมันเพื่อถวายแด่พระเจ้าของตน เราคือพระยาห์เวห์”

          13“มหาสมณะจะแต่งงานกับหญิงพรหมจารีเท่านั้น 14เขาจะไม่แต่งงานกับหญิงม่ายหรือหญิงที่หย่าร้าง หญิงที่เสียพรหมจรรย์แล้วโดยเคยเป็นโสเภณี แต่จะต้องแต่งงานกับหญิงพรหมจารี เฉพาะที่มาจากตระกูลของตนเท่านั้น 15มิฉะนั้น เขาจะลบหลู่เชื้อสายของตระกูลของตน เพราะเราคือพระยาห์เวห์ ได้ทำให้เขาศักดิ์สิทธิ์”e

 

ค. ความบกพร่องที่ห้ามปฏิบัติหน้าที่สมณะ

          16พระยาห์เวห์ตรัสสั่งโมเสส 17ให้บอกอาโรนว่า

          “จากเชื้อสายของท่านในอนาคต ผู้ใดมีร่างกายพิการfจะต้องไม่นำธัญบูชาเข้ามาถวายแด่พระเจ้าของตน 18เพราะผู้ที่มีร่างกายพิการจะต้องไม่เข้ามาใกล้ ไม่ว่าจะตาบอด เป็นง่อย รูปร่างอัปลักษณ์หรือไม่สมประกอบ 19ขาหักหรือแขนหัก 20หลังค่อม ร่างแคระ ตาอักเสบ มีโรคผิวหนัง มีบาดแผลเป็นหนอง หรือมีความบกพร่องทางเพศ 21สมณะเชื้อสายอาโรนผู้ใดที่มีร่างกายพิการจะต้องไม่นำเครื่องเผาบูชามาถวายแด่พระยาห์เวห์ ผู้ที่มีร่างกายพิการจะต้องไม่นำธัญบูชามาถวายแด่พระเจ้าของตน”

          22“เขาจะกินอาหารที่ถวายแด่พระเจ้าแล้วได้ ทั้งอาหารศักดิ์สิทธิ์และอาหารศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง 23แต่เพราะเขาพิการ เขาจึงต้องไม่เข้ามาใกล้ม่านหรือใกล้พระแท่นบูชา เขาจะต้องไม่ทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเราเป็นมลทิน เพราะเราคือพระยาห์เวห์ ได้ทำให้สิ่งเหล่านี้ศักดิ์สิทธิ์”

          24โมเสสจึงบอกอาโรน บรรดาบุตร และชาวอิสราเอลทั้งปวงให้รู้

 

21 a การสัมผัสศพทำให้มีมลทิน (กดว 6:9; 19:11-13; 31:19, 24; ดู ฮกก 2:13) กฎเดียวกันนี้จะใช้สำหรับสมณะใน อสค 44:25-27 และจะเคร่งครัดมากกว่าอีกในกรณีของมหาสมณะ (ข้อ 11)

b การแต่งงานซึ่งทำให้หญิงกลับเป็น “เนื้อเดียวกัน” กับของสามี (ปฐก 2:23) เป็นการตัดสัมพันธ์กับครอบครัวเดิมของตน

c ความหมายของข้อนี้ไม่ชัดเจนยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เพราะต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่สมบูรณ์

d ในข้อนี้ไม่กล่าวว่าห้ามสมณะแต่งงานกับหญิงม่าย เหมือนใน อสค 44:22 ซึ่งอนุญาตให้แต่งงานกับหญิงม่ายของสมณะได้ แต่ในกรณีของมหาสมณะ ห้ามแต่งงานกับหญิงม่ายโดยสิ้นเชิง (ข้อ 14)

e มหาสมณะที่แต่งงานกับหญิงต่างตระกูลจะกลายเป็น “เนื้อเดียวกัน” กับหญิงนั้น จึงจะทำให้สถานศักดิ์สิทธิ์มีมลทิน และจะถ่ายเลือดที่มีมลทินให้แก่ลูกหลานของตน

f เนื่องจากว่าสมณะจะต้องเข้าหาพระเจ้าและร่วมในความศักดิ์สิทธิ์กับพระองค์เป็นพิเศษ การมีร่างกายพิการจึงเป็นการลบหลู่พระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรพสิ่งอย่างดี ไม่มีข้อบกพร่อง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก