ข้อห้ามเรื่องเพศสัมพันธ์a

18 1พระยาห์เวห์ตรัสสั่งโมเสส

          2ให้บอกชาวอิสราเอลว่า

          “เราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านb 3ท่านจะต้องไม่ประพฤติตนตามอย่างที่เขาปฏิบัติกันในแผ่นดินอียิปต์ที่ท่านเคยอาศัยอยู่ ท่านจะต้องไม่ประพฤติตนตามอย่างที่เขาปฏิบัติกันในแผ่นดินคานาอันที่เรากำลังนำท่านเข้าไป อย่าปฏิบัติตามธรรมเนียมของเขา 4ท่านจะต้องถือกฎของเราและปฏิบัติตามข้อกำหนดของเรา เพราะ ‘เราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน’ 5ท่านจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎของเรา ผู้ที่ปฏิบัติตามจะมีชีวิตเพราะกฎนั้น”

          “เราคือพระยาห์เวห์

          6อย่าให้ท่านผู้ใดมีเพศสัมพันธ์กับหญิงซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดcของท่าน เราคือพระยาห์เวห์”

          7“ท่านต้องไม่ลบหลู่ศักดิ์ศรีบิดาของท่านโดยมีเพศสัมพันธ์กับมารดาของท่าน นางเป็นมารดาของท่าน ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับนาง”

          8“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาอื่นของบิดาของท่าน เพราะจะเป็นการลบหลู่ศักดิ์ศรีบิดาของท่าน”

          9“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับพี่สาวหรือน้องสาว ไม่ว่านางจะเป็นบุตรหญิงของบิดาหรือของมารดาของท่าน ไม่ว่านางจะเกิดในบ้านหรือที่อื่น ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับนาง”

          10“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับบุตรหญิงของบุตรชายหรือของบุตรหญิงของท่าน เพราะจะเป็นการลบหลู่ศักดิ์ศรีของท่าน”

          11“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับdบุตรหญิงของภรรยาของบิดาของท่าน ที่เกิดจากบิดาของท่าน เพราะนางเป็นพี่สาวหรือน้องสาวของท่านด้วย ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับนาง”

          12“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับพี่สาวหรือน้องสาวของบิดาของท่าน เพราะนางเป็นญาติใกล้ชิดของบิดาของท่าน”

          13“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับพี่สาวหรือน้องสาวของมารดาของท่าน เพราะนางเป็นญาติใกล้ชิดของมารดาของท่าน”

          14“ท่านจะต้องไม่ลบหลู่ศักดิ์ศรีของพี่ชายหรือน้องชายของบิดาของท่าน โดยมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของเขา เพราะนางเป็นป้า น้า หรืออาของท่านด้วย”

          15“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับบุตรสะใภ้ นางเป็นภรรยาของบุตรชายของท่าน ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับนาง”

          16“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของพี่ชายหรือน้องชายของท่าน เพราะเป็นการลบหลู่ศักดิ์ศรีของพี่ชายหรือน้องชายของท่าน”

          17“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับบุตรหญิงหรือหลานสาวของหญิงที่ท่านมีเพศสัมพันธ์ด้วย เพราะหญิงนั้นก็เป็นญาติใกล้ชิดของท่านe การกระทำเช่นนี้เป็นความผิดหนัก”

18“ท่านจะต้องไม่แต่งงานกับพี่สาวหรือน้องสาวของภรรยาของท่าน มาเป็นคู่แข่งกับภรรยาของท่าน ขณะที่นางยังมีชีวิตอยู่”

          19“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับหญิงที่กำลังมีประจำเดือน เพราะนางมีมลทิน”

          20“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของเพื่อนบ้าน เพราะจะทำให้ท่านมีมลทินกับนาง”f

          21“ท่านจะต้องไม่ยอมให้บุตรหลานของท่านถูกฆ่าเป็นเครื่องบูชาถวายแด่พระโมเลคg เพราะเป็นการลบหลู่นามของพระเจ้าของท่าน เราคือพระยาห์เวห์”

          22“ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์กับชายด้วยกันอย่างที่ท่านทำกับหญิง เพราะเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ”

          23“ท่านจะต้องไม่สมสู่กับสัตว์ เพราะจะทำให้ท่านมีมลทิน ทำนองเดียวกันหญิงก็ต้องไม่สมสู่กับสัตว์ การกระทำเช่นนี้เป็นการผิดธรรมชาติ”

          24“อย่าทำให้ท่านมีมลทินด้วยการกระทำเหล่านี้ เพราะชนชาติต่างๆ ที่เรากำลังจะขับไล่ออกไปต่อหน้าท่าน ได้ทำตนให้มีมลทินด้วยการกระทำเหล่านี้ 25แผ่นดินของเขาก็มีมลทินไปด้วย เพราะฉะนั้น เราจึงลงโทษความชั่วของแผ่นดิน และแผ่นดินนั้นจะขับไล่ผู้อาศัยของตนออกไป”

          26“ท่านทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นชาวอิสราเอลหรือคนต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่กับท่าน จะต้องปฏิบัติตามกฎและข้อกำหนดของเรา และอย่าทำสิ่งน่ารังเกียจเหล่านี้ 27ประชาชนที่เคยอาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ก่อนท่านได้ทำสิ่งน่ารังเกียจเหล่านี้ ทำให้แผ่นดินมีมลทิน 28ท่านทั้งหลายจะต้องไม่ทำให้แผ่นดินนี้มีมลทินอีก มิฉะนั้น แผ่นดินจะขับไล่ท่านออกไปดังที่ได้ขับไล่ชนชาติที่ได้อาศัยอยู่ก่อนท่าน 29ผู้ใดก็ตามที่ทำสิ่งที่น่ารังเกียจเหล่านี้ไม่ว่าเรื่องใด จะต้องถูกขับไล่ออกจากประชากรของตน 30เพราะฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงปฏิบัติตามบัญชาที่เราให้ไว้แก่ท่าน อย่าประพฤติตามอย่างธรรมเนียมน่ารังเกียจที่เขาปฏิบัติกันก่อนที่ท่านจะมาถึง เพื่อท่านจะได้ไม่มีมลทินเพราะการปฏิบัติเหล่านั้น เราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน”

 

18 a เนื้อหาของบทนี้ซึ่งกล่าวถึงข้อห้ามเรื่องเพศสัมพันธ์อาจแบ่งได้ดังนี้ (1) บทนำ (ข้อ 1-5) (2) (ข้อ 6-18) เป็นสาระสำคัญห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างญาติสนิท และเป็นการกำหนดขอบเขตของครอบครัว (3) (ข้อ 19-23) เพิ่มเติมข้อห้ามอื่นๆ และ (4) (ข้อ 24-30) เป็นคำตักเตือนส่งท้าย ข้อความนี้มีลีลาการเขียนใกล้เคียงกับหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติมากกว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ “ประมวลกฎหมายว่าด้วยความศักดิ์สิทธิ์”

b ประโยคว่า “เราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน” หรือในแบบย่อ “เราคือพระยาห์เวห์” จะพบได้บ่อยๆ ในบทนี้ และบทต่อๆ ไป เหมือนเป็นบทสร้อย นับเป็นการแสดงเจตนาของประมวลกฎหมายว่าด้วยความศักดิ์สิทธิ์ พระยาห์เวห์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งอิสราเอล ซึ่งพระองค์ทรงนำประชากรออกจากอียิปต์ (19:36; 22:33) พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์ (19:2; 20:26; 21:8) และทรงทำให้ประชากรของพระองค์ศักดิ์สิทธิ์ (20:8; 21:8, 15; 22:9, 32 ดู 20:7)

c “ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์” แปลตามตัวอักษรว่า “อย่าเปิดความเปลือย” “ญาติใกล้ชิด” แปลตามตัวอักษรว่า “เนื้อของร่างกายของเขา” ชาวฮีบรูใช้สำนวน “เลือดเดียวกัน เนื้อเดียวกัน หรือกระดูกเดียวกัน” (วนฉ 9:2) เพื่อแสดงความเป็นญาติใกล้ชิดโดยเฉพาะความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวระหว่างสามีกับภรรยา เพราะฉะนั้น ข้อห้ามต่างๆ ในบทนี้ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางสายเลือดหรือความเกี่ยวดองจากการแต่งงาน (ข้อ 8, 14, 16) จึงถูกรวบรวมอยู่ในข้อห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างญาติใกล้ชิด

d “ท่านจะต้องไม่มีเพศสัมพันธ์” ข้อความนี้ต้นฉบับภาษากรีกซ้ำสองครั้ง ส่วนต้นฉบับภาษาฮีบรูมีเพียงครั้งเดียวในข้อนี้

e แปลตามตัวอักษรว่า “เนื้อของท่าน” ตามต้นฉบับภาษากรีก

f กฎข้อนี้ห้ามการเป็นชู้เพียงในฐานะที่ทำให้เป็นมลทิน ไม่สามารถร่วมศาสนพิธีได้

g “ถูกฆ่าเป็นเครื่องบูชาถวายแด่พระโมเลค” แปลตามตัวอักษรว่า “ถูกนำผ่าน (ไฟ) ไปให้พระโมเลค” ในศาสนพิธีของชาวคานาอัน มีการถวายเด็กเป็นเครื่องบูชาโดย “ผ่านไฟ” คือโดยเผาไฟ ธรรมบัญญัติประณามการปฏิบัติเช่นนี้ (20:2-5; ฉธบ 12:31; 18:10) ชาวอิสราเอลนำพิธีนี้เข้ามาใช้ โดยเฉพาะในสถานที่เผาขยะในหุบเขาเบนฮินโนม (เกเฮนนา) นอกกรุงเยรูซาเล็ม (2 พกษ 16:3; 21:6; 23:10; ยรม 7:31; 19:5ฯ; 32:35; อสค 16:21) คำว่า “โมเลค” มีต้นกำเนิดจากภาษาฟีนีเชีย หมายถึง รูปแบบการบูชาประเภทหนึ่ง วรรณกรรมภาษาอูการิตจัดว่า “โมเลค” เป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งในทำเนียบเทพเจ้าต่างๆ ชาวอิสราเอลเข้าใจกันว่า “โมเลค” เป็นชื่อเทพเจ้า และมีข้อความในพระคัมภีร์หลายตอนกล่าวถึงเครื่องบูชาที่ถวายแด่พระโมเลค (ชาวอิสราเอลเมื่อได้ยินชื่อ “โมเลค” ชวนให้คิดถึงคำอีกสองคำในภาษาฮีบรูซึ่งออกเสียงคล้ายกัน คือ “เมเลค” (กษัตริย์) และ “โบเช็ท” (ความน่าอับอาย) ดังนั้น สำหรับชาวอิสราเอล “โมเลค” จึงเป็น “กษัตริย์แห่งความอับอาย”)