“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

วันชดเชยบาปa

16 1พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสส หลังจากที่บุตรสองคนของอาโรนตายขณะที่เข้าไปถวายบูชาแด่พระยาห์เวห์ 2พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า

          “จงบอกอาโรนพี่ชายของท่านว่า อย่าเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดหลังม่านต่อหน้าพระที่นั่งพระกรุณา ซึ่งอยู่เหนือหีบพันธสัญญาตามใจชอบ มิฉะนั้น เขาจะต้องตาย เมื่อเราจะสำแดงตนในเมฆเหนือพระที่นั่งพระกรุณา”

          3“เขาจะเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดโดยวิธีนี้เท่านั้น คือ เขาจะนำลูกโคหนุ่มตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป และแกะเพศผู้ตัวหนึ่งเป็นเครื่องเผาบูชา 4เขาจะสวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ คือ เสื้อผ้าป่านยาวชั้นใน กางเกงผ้าป่านขาสั้น คาดเอวด้วยผ้าป่าน โพกศีรษะด้วยผ้าป่าน เขาสวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้หลังจากได้อาบน้ำชำระร่างกายแล้ว”

          5“เขาจะรับแพะเพศผู้สองตัวจากชุมชนชาวอิสราเอล เพื่อใช้เป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป และรับแกะเพศผู้ตัวหนึ่งเพื่อใช้เป็นเครื่องเผาบูชา 6อาโรนจะถวายโคเพศผู้ของตนเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพื่อทำพิธีชดเชยบาปสำหรับตนและครอบครัว 7แล้วจึงจูงแพะเพศผู้สองตัวมาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ 8ที่นั่นเขาจะจับสลากเพื่อเลือกระหว่างแพะสองตัวว่า ตัวไหนเป็นของพระยาห์เวห์ ตัวไหนเป็นของอาซาเซลb 9อาโรนจะนำแพะตัวที่ถูกจับสลากว่า ‘สำหรับพระยาห์เวห์’ มาถวายเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป 10ส่วนแพะตัวที่ถูกจับสลากว่า ‘สำหรับอาซาเซล’ จะไม่ถูกนำมาไว้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อใช้ในพิธีชดเชยบาป ก่อนที่จะปล่อยไปหาอาซาเซลในถิ่นทุรกันดาร”

          11“เมื่ออาโรนนำโคเพศผู้ของตนเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพื่อทำพิธีชดเชยบาปสำหรับตนและครอบครัว เขาจะฆ่าโคนั้นเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป 12แล้วจะนำกระถางไฟใส่ถ่านไฟที่ลุกอยู่จากพระแท่นบูชาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ นำผงกำยานหอมสองกำมือเข้าไปเบื้องหลังม่าน 13ที่นั่น เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เขาจะใส่กำยานลงในไฟ ให้ควันกำยานปกคลุมพระที่นั่งพระกรุณาซึ่งอยู่บนหีบพันธสัญญา เพื่อว่าเขาจะไม่ต้องตาย 14เขาจะนำเลือดโคมาส่วนหนึ่ง จุ่มนิ้วในเลือดนั้น พรมพระที่นั่งพระกรุณาทางด้านตะวันออก แล้วพรมเลือดเจ็ดครั้งที่ด้านหน้าพระที่นั่งพระกรุณา 15หลังจากนั้นอาโรนจะฆ่าแพะที่ใช้เป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปของประชาชน นำเลือดแพะเข้าไปเบื้องหลังม่าน นำเลือดส่วนหนึ่งพรมที่พระที่นั่งพระกรุณาเช่นเดียวกับที่ได้ทำกับเลือดโค พรมเลือดที่พระที่นั่งพระกรุณาทั้งด้านบนและด้านหน้า 16โดยวิธีนี้ เขาจะทำพิธีชำระสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดให้พ้นจากมลทินที่เกิดจากการล่วงละเมิด และบาปของชาวอิสราเอล”

          “อาโรนจะต้องทำพิธีเช่นนี้สำหรับกระโจมนัดพบส่วนที่เหลือด้วย เพราะกระโจมนี้ตั้งอยู่ในหมู่ผู้มีมลทิน 17ต้องไม่มีใครอยู่ในกระโจมนัดพบเลย นับตั้งแต่เวลาที่อาโรนย่างเท้าเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด เพื่อทำพิธีชดเชยบาปจนกว่าเขาจะกลับออกมา”

          “เมื่ออาโรนได้ทำพิธีชดเชยบาปสำหรับตน ครอบครัว และชุมชนชาวอิสราเอลทั้งปวงแล้ว 18เขาจะออกมาข้างนอก ไปยังพระแท่นบูชาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ และทำพิธีชำระพระแท่น เขาจะนำเลือดโคและเลือดแพะไปป้ายที่เชิงงอนมุมพระแท่นโดยรอบ 19ใช้นิ้วจุ่มเลือดประพรมพระแท่นบูชาเจ็ดครั้ง เพื่อชำระพระแท่นให้พ้นมลทินซึ่งเกิดจากบาปของชาวอิสราเอล และทำให้ศักดิ์สิทธิ์c 20เมื่ออาโรนได้ทำพิธีชำระสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด กระโจมนัดพบ และพระแท่นให้พ้นมลทินเสร็จแล้ว เขาจะสั่งให้จูงแพะตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ออกมา 21อาโรนจะวางมือทั้งสองข้างบนหัวแพะ พลางสารภาพความชั่วร้าย การล่วงละเมิด และบาปทั้งหมดของชาวอิสราเอลให้อยู่บนหัวแพะ แล้วให้ผู้มีหน้าที่ขับไล่มันออกไปในถิ่นทุรกันดาร 22แพะนั้นจะแบกความชั่วร้ายทั้งหมดของชาวอิสราเอลออกไปยังดินแดนที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่d และเขาจะส่งแพะนั้นออกไปในถิ่นทุรกันดาร

23แล้วอาโรนจะกลับเข้าไปในกระโจมนัดพบ ถอดอาภรณ์ผ้าป่านที่สวมอยู่เพื่อเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดและวางไว้ที่นั่น 24เขาจะอาบน้ำภายในบริเวณกระโจม แล้วสวมเสื้อผ้าของตน หลังจากนั้นจะออกมาถวายเครื่องเผาบูชาของตนและของประชาชน เพื่อทำพิธีชดเชยบาปทั้งของตนและของประชาชน 25เขาจะนำไขมันของสัตว์ที่ใช้เป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปมาเผาบนพระแท่นบูชา 26ส่วนชายที่ไล่แพะออกไปหาอาซาเซลจะต้องซักเสื้อผ้าที่สวมอยู่และอาบน้ำก่อนที่จะกลับเข้าไปในค่าย 27โคและแพะที่ใช้ในพิธีลบล้างบาป ที่เลือดของมันถูกนำไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเพื่อทำพิธีชำระมลทิน จะต้องถูกนำไปนอกค่าย เผาหนัง เนื้อและมูลของมันให้หมด 28ชายที่เผาสิ่งเหล่านี้จะต้องซักเสื้อผ้าที่สวมอยู่ และอาบน้ำก่อนที่จะกลับเข้าไปในค่าย”

          29นี่จะเป็นข้อกำหนดสำหรับท่านตลอดไป

          “ในวันที่สิบของเดือนที่เจ็ด ท่านทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นชาวอิสราเอลหรือคนต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่กับท่าน จะต้องจำศีลอดอาหาร และไม่ทำงานใดๆ 30เพราะวันนั้นเป็นวันที่จะมีพิธีถวายบูชาชดเชยบาปสำหรับท่าน เพื่อชำระบาปทั้งหมดของท่าน แล้วท่านจะพ้นมลทินเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 31วันนั้นจะเป็นวันพักผ่อนหยุดงานทุกอย่าง ท่านจะจำศีลอดอาหาร นี่เป็นข้อกำหนดตลอดไป 32ผู้ทำพิธีชดเชยบาปจะต้องเป็นมหาสมณะที่ได้รับการเจิม และสืบตำแหน่งต่อจากบิดา เขาจะสวมผ้าป่านเป็นอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ 33เขาจะทำพิธีชำระสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด เขาจะชำระกระโจมนัดพบและพระแท่นบูชา และจะทำพิธีชดเชยบาปสำหรับบรรดาสมณะ และชุมชนประชากรทั้งปวง 34นี่จะเป็นข้อกำหนดสำหรับท่านทั้งหลายตลอดไป ท่านจะต้องทำพิธีชดเชยบาปทั้งหมดของชาวอิสราเอลปีละครั้ง”

          อาโรนทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสสทุกประการ

 

16 a บทนี้เป็นตอนจบของรายการเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ทำให้มีมลทิน โดยกำหนดพิธีกรรมประจำปีเพื่อชำระมลทินทั้งหลาย ผู้เรียบเรียงนำพิธีกรรมสองพิธีที่มีแนวคิดและความเก่าแก่ต่างกันมาไว้ด้วยกัน คือการถวายเครื่องบูชาชดเชยบาป (ข้อ 6, 11-19 ดู บทที่ 4) และพิธีปล่อยแพะเพศผู้ตัวหนึ่งไปหาอาซาเซล (ข้อ 8-10, 20-22, 26 ดูเชิงอรรถต่อไปด้วย) พิธีปล่อยแพะนี้เป็นพิธีโบราณ แต่ในบทนี้เมื่อร่วมกับพิธีชำระโรคผิวหนังและเชื้อราตามบ้านในบทที่ 14 แล้ว มีข้อกำหนดเพิ่มเติมของบรรดาสมณะจากตระกูลเลวีด้วย การเพิ่มเติมข้อกำหนดเหล่านี้เกิดขึ้นในภายหลัง เมื่อชาวอิสราเอลมีความห่วงใยถึงมลทินต่างๆ ซึ่งทำให้เขาไม่เหมาะสมจะร่วมพิธีกรรม จึงต้องกำหนดพิธีต่างๆ ขึ้นเพื่อชำระล้างมลทิน การฉลองใหญ่ในวันชดเชยบาปดูเหมือนไม่เคยมีอยู่ก่อนสมัยเนรเทศ เพราะไม่มีข้อความใดในพระคัมภีร์ก่อนสมัยเนรเทศกล่าวถึงเลย

b อาซาเซล ดังที่ต้นฉบับภาษาซีเรียคเข้าใจ เป็นชื่อของปีศาจซึ่งชาวฮีบรูและชาวคานาอันโบราณเชื่อว่าอาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดาร สถานที่รกร้างที่พระเจ้าไม่ทรงสำแดงเครื่องหมายประทานชีวิตใดๆ (ดู ข้อ 22, 22 เชิงอรรถ d และ 17:7 เชิงอรรถ c)

c “ทำให้ศักดิ์สิทธิ์” หมายถึง แยกออกมาจากการใช้สอยตามธรรมดา (ดู 17:1 เชิงอรรถ a)

d แพะรับบาปที่ถูกปล่อยไปนี้ ไม่ได้ถูกฆ่าถวายเป็นบูชาแก่อาซาเซล แต่นำบาปของประชาชนไปยังที่อาศัยอันรกร้างของปีศาจ สมณะ (ข้อ 21) เป็นผู้ทำพิธีปกมือบนหัวแพะและทำพิธีชดเชยบาป “เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์” (ข้อ 10) ดังนี้ พิธีโบราณแบบชาวบ้านที่ปล่อยแพะรับบาปไปหาปีศาจ จึงรับการชำระไม่เกี่ยวข้องกับการกราบไหว้นมัสการปีศาจอีกต่อไป

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก