“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พิธีชำระมลทินเมื่อหายจากโรคผิวหนังติดต่อได้a

14 1พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า

          2“ต่อไปนี้คือข้อกำหนด ในวันทำพิธีชำระมลทินสำหรับผู้ที่หายจากโรคผิวหนังติดต่อได้ ผู้นั้นจะถูกนำไปพบสมณะ 3สมณะจะออกไปนอกค่ายและตรวจดูเขา ถ้าพบว่าเขาหายจากโรคแล้ว 4สมณะจะสั่งผู้รับพิธีชำระมลทินให้นำนกไม่มีมลทินสองตัว ไม้สนสีดาร์ ผ้าสีแดงเข้ม กิ่งหุสบมาด้วย 5แล้วสมณะจะสั่งให้เขาฆ่านกตัวหนึ่งนำหม้อดินใส่น้ำจากลำธารรองรับเลือด 6สมณะจะนำนกอีกตัวหนึ่งที่ยังเป็นอยู่พร้อมกับไม้สนสีดาร์ ผ้าสีแดงเข้ม และกิ่งหุสบมาจุ่มลงไปในน้ำที่ปนเลือดนกที่ถูกฆ่า 7สมณะจะประพรมเลือดนกเจ็ดครั้งบนผู้รับพิธีชำระมลทินจากโรคผิวหนังติดต่อได้ แล้วประกาศว่าเขาพ้นมลทินแล้ว และปล่อยนกที่ยังเป็นอยู่ให้บินออกไปในทุ่ง 8ผู้รับพิธีชำระมลทินจะซักเสื้อผ้าของตน โกนผมและโกนขนออกให้หมด อาบน้ำ แล้วเขาจะพ้นมลทิน กลับเข้าไปในค่ายได้ แต่จะต้องอยู่นอกกระโจมที่พักเป็นเวลาเจ็ดวัน 9ในวันที่เจ็ด เขาจะโกนผม โกนหนวดเครา ขนคิ้ว และเส้นขนอื่นๆ ออกให้หมด เขาจะซักเสื้อผ้า อาบน้ำ แล้วจึงจะพ้นมลทิน”

          10“ในวันที่แปด เขาจะนำลูกแกะที่สมประกอบไม่พิการอายุหนึ่งปี เพศผู้สองตัว เพศเมียหนึ่งตัว พร้อมกับธัญบูชา คือแป้งสาลีอย่างดีหกกิโลกรัมbผสมน้ำมันมะกอกเทศ และน้ำมันมะกอกเทศอีกประมาณครึ่งลิตร 11สมณะผู้ทำพิธีจะนำผู้รับพิธีชำระมลทิน พร้อมกับเครื่องบูชาทั้งหมด ไปที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 12แล้วจะนำลูกแกะเพศผู้ตัวหนึ่งที่จะใช้ถวายเป็นเครื่องบูชาชดเชยความผิด พร้อมกับน้ำมันมะกอกเทศครึ่งลิตร ยื่นถวายสิ่งเหล่านี้ตามพิธีแด่พระยาห์เวห์ 13แล้วจึงฆ่าลูกแกะตัวนั้นในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ฆ่าสัตว์ถวายเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป หรือถวายเป็นเครื่องเผาบูชา เครื่องบูชาชดเชยความผิดนี้จะเป็นของสมณะเช่นเดียวกับเครื่องบูชาลบล้างบาป เพราะเป็นของถวายที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง 14สมณะจะนำเลือดลูกแกะมาป้ายติ่งหูข้างขวา นิ้วหัวแม่มือข้างขวา และนิ้วหัวแม่เท้าข้างขวาของผู้รับพิธีชำระมลทิน 15สมณะจะนำน้ำมันมะกอกเทศเล็กน้อยเทลงในอุ้งมือซ้าย 16ใช้นิ้วมือขวาจุ่มน้ำมันในอุ้งมือซ้ายแล้วใช้นิ้วพรมน้ำมันมะกอกเทศเจ็ดครั้งเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 17แล้วจึงนำน้ำมันมะกอกเทศที่เหลือในอุ้งมือ ป้ายติ่งหูข้างขวา นิ้วหัวแม่มือขวา และนิ้วหัวแม่เท้าขวาของผู้รับพิธีชำระมลทิน ตรงที่ได้ป้ายเลือดลูกแกะที่ถวายเป็นเครื่องบูชาชดเชยความผิดแล้ว 18สมณะจะเอาน้ำมันมะกอกเทศที่เหลือในอุ้งมือทาศีรษะของผู้ที่รับพิธีชำระมลทิน แล้วจึงทำพิธีชดเชยบาปสำหรับเขาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์”

          19“สมณะจะถวายเครื่องบูชาลบล้างบาปและทำพิธีชดเชยบาป เพื่อชำระมลทินของผู้รับพิธีชำระ หลังจากนั้นสมณะจะฆ่าสัตว์เป็นเครื่องเผาบูชา 20และเผาพร้อมกับธัญบูชาบนพระแท่นบูชา เมื่อสมณะทำพิธีชดเชยบาปเสร็จแล้ว ผู้นั้นก็จะพ้นมลทิน”

          21“ถ้าผู้รับพิธีชำระเป็นคนยากจน ไม่สามารถจัดหาสิ่งของทั้งหมดนี้มาถวายได้ ก็ให้เขานำเพียงลูกแกะเพศผู้หนึ่งตัวที่จะใช้ถวายเป็นเครื่องบูชาชดเชยความผิด สมณะจะยื่นถวายลูกแกะนี้ตามพิธีแด่พระยาห์เวห์ เพื่อชดเชยบาปของเขา พร้อมกับธัญบูชา คือแป้งสาลีอย่างดีสองกิโลกรัมผสมน้ำมันมะกอกเทศ และน้ำมันมะกอกเทศอีกครึ่งลิตร 22เขาจะนำนกเขาสองตัวหรือนกพิราบหนุ่มสองตัว ตามที่เขาสามารถจัดหามาได้ ตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป อีกตัวหนึ่งเป็นเครื่องเผาบูชา 23ในวันที่แปดเขาจะนำของทั้งหมดนี้มาให้สมณะตรงทางเข้ากระโจมนัดพบเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อทำพิธีชำระมลทิน 24สมณะจะนำลูกแกะที่จะใช้เป็นเครื่องบูชาชดเชยความผิดและน้ำมันมะกอกเทศครึ่งลิตร มายื่นถวายตามพิธีแด่พระยาห์เวห์ 25สมณะจะฆ่าลูกแกะที่ใช้เป็นเครื่องบูชาชดเชยความผิด นำเลือดลูกแกะไปป้ายติ่งหูข้างขวา นิ้วหัวแม่มือข้างขวาและนิ้วหัวแม่เท้าข้างขวาของผู้รับพิธีชำระมลทิน 26แล้วสมณะจะเทน้ำมันมะกอกเทศเล็กน้อยลงในอุ้งมือซ้าย 27ใช้นิ้วมือขวาพรมน้ำมันมะกอกเทศจากอุ้งมือซ้ายเจ็ดครั้งเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 28แล้วจึงนำน้ำมันมะกอกเทศในอุ้งมือป้ายติ่งหูข้างขวา นิ้วหัวแม่มือและหัวแม่เท้าข้างขวาของผู้รับพิธีชำระมลทิน ตรงที่ได้ป้ายเลือดลูกแกะที่ถวายเป็นเครื่องบูชาชดเชยความผิดแล้ว 29สมณะจะนำน้ำมันมะกอกเทศที่เหลือในอุ้งมือทาศีรษะของผู้รับพิธีชำระมลทิน แล้วจึงทำพิธีชดเชยบาปสำหรับเขาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 30แล้วสมณะจะนำนกเขาหรือนกพิราบหนุ่ม ตามที่เขาสามารถจัดหาได้มาฆ่าถวาย 31ตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป และอีกตัวหนึ่งเป็นเครื่องเผาบูชาพร้อมกับธัญบูชา แล้วจึงทำพิธีชดเชยบาปสำหรับเขาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์”

          32“นี่เป็นข้อกำหนดสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคผิวหนังติดต่อได้ และไม่สามารถจัดหาของถวายที่จำเป็นตามปกติเพื่อทำพิธีชำระมลทิน”

 

เชื้อราตามบ้าน

          33พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสและอาโรนว่า

          34“เมื่อท่านทั้งหลายไปถึงแผ่นดินคานาอันที่เราจะมอบเป็นกรรมสิทธิ์แก่ท่าน ถ้าเราทำให้เชื้อราเกิดขึ้นในบ้านใดในแผ่นดินที่ท่านจะเข้าครอบครอง 35เจ้าของบ้านจะต้องไปรายงานให้สมณะรู้ และพูดว่า ‘ข้าพเจ้าเห็นรอยด่างคล้ายโรคผิวหนังอยู่ในบ้าน’ 36สมณะจะสั่งให้ย้ายของทุกอย่างออกจากบ้านก่อนที่สมณะจะไปตรวจดู มิฉะนั้นทุกสิ่งในบ้านจะมีมลทิน แล้วสมณะจะเข้าไปตรวจดูในบ้าน 37เมื่อตรวจดูแล้ว ถ้าเห็นว่ารอยด่างบนกำแพงบ้านยุบลึกเป็นสีเขียวๆ แดงๆ กำลังกัดกินกำแพงลึกลงไปc 38สมณะจะออกจากบ้าน ปิดประตูไว้เป็นเวลาเจ็ดวัน 39ในวันที่เจ็ด สมณะจะกลับมาตรวจดูอีก ถ้าพบว่าเชื้อรานั้นขยายวงกว้างออกไปตามกำแพงบ้าน 40เขาจะสั่งให้รื้อก้อนหินตรงที่มีเชื้อราอยู่ โยนทิ้งไปในสถานที่ที่มีมลทินนอกเมือง 41แล้วจะสั่งให้ขูดปูนที่ฉาบฝาผนังภายในบ้านออกทั้งหมด นำเศษปูนไปทิ้งในสถานที่ที่มีมลทินนอกเมือง 42หลังจากนั้น จะให้นำก้อนหินใหม่มาใส่แทน แล้วใช้ปูนใหม่ฉาบฝาผนังบ้าน 43แต่ถ้าเมื่อได้เปลี่ยนก้อนหิน ขูดปูนออก และฉาบใหม่แล้ว ยังมีเชื้อราเกิดขึ้นอีก 44สมณะจะไปตรวจดู ถ้าพบว่ารอยด่างแผ่ขยายออกไป แสดงว่าเชื้อราในบ้านนั้นเป็นเหมือนโรคผิวหนังติดต่อได้ บ้านนั้นจึงมีมลทิน 45จะต้องรื้อทิ้งทั้งหลัง ก้อนหิน ไม้ และปูนฉาบจะต้องขนออกไปทิ้งในสถานที่ที่มีมลทินนอกเมือง”

          46“ผู้ใดเข้าไปในบ้านที่ถูกสั่งปิดไว้จะมีมลทินจนถึงเวลาเย็น 47ผู้ใดนอนหรือกินอาหารในบ้านนั้นจะต้องซักเสื้อผ้า 48ถ้าสมณะเข้ามาตรวจดู และพบว่ารอยด่างไม่ได้ขยายกว้างหลังจากได้ฉาบปูนใหม่แล้ว เขาจะประกาศว่าบ้านนั้นพ้นมลทิน เพราะเชื้อราถูกกำจัดสิ้นแล้ว”

          49“สำหรับพิธีชำระบ้านให้พ้นมลทินd สมณะจะเอานกสองตัว ไม้สนสีดาร์ ผ้าสีแดงเข้ม และกิ่งหุสบ 50เขาจะฆ่านกตัวหนึ่ง เอาหม้อดินใส่น้ำจากลำธารรองรับเลือด 51เขาจะเอาไม้สนสีดาร์ กิ่งหุสบ ผ้าสีแดงเข้ม และนกที่ยังเป็นอยู่ จุ่มลงในน้ำที่ปนเลือดนกที่ถูกฆ่าประพรมบ้านเจ็ดครั้ง 52และเมื่อใช้เลือดนก น้ำจากลำธาร นกที่ยังเป็นอยู่ ไม้สนสีดาร์ กิ่งหุสบ และผ้าสีแดงเข้ม เพื่อชำระบ้านให้พ้นมลทินแล้ว 53เขาจะปล่อยนกที่ยังเป็นอยู่ให้บินออกไปนอกเมืองสู่ท้องทุ่ง เมื่อทำพิธีชดเชยบาปสำหรับบ้านเสร็จแล้ว บ้านนั้นก็จะพ้นมลทิน”

          54“ทั้งหมดนี้เป็นข้อกำหนดสำหรับโรคผิวหนังติดต่อได้ ซึ่งเกิดจากกลาก เกลื้อน 56ฝี รอยผื่นและแผลพุพองต่างๆ 55ตลอดจนเชื้อราตามเสื้อผ้าและตามกำแพงบ้าน 57ข้อกำหนดเหล่านี้ตัดสินว่าสิ่งใดมีมลทิน และสิ่งใดไม่มีมลทิน นี่คือข้อกำหนดเกี่ยวกับโรคผิวหนังติดต่อได้”

 

14 a บทที่ 14 รวมพิธีชำระมลทินสองพิธีเข้าด้วยกัน พิธีแรก (ข้อ 2-9) ดูจะเป็นพิธีโบราณคล้ายกับพิธีถวายโคสาวสีแดง (กดว 19:1 เชิงอรรถ a) ซึ่งสมมติว่า ความเจ็บป่วยมีต้นเหตุมาจากปีศาจ ที่ใช้วิธีเหล่านี้ขับไล่ออกได้ (ดู แพะที่ถวายแก่อาซาเซล ลนต 16:10) พิธีที่สอง (ข้อ 10-32) เป็นพิธีที่สอดคล้องมากกว่ากับพิธีอื่นๆ ใน ลนต ยกเว้นพิธีใช้น้ำมันเจิม (ข้อ 15-18) ซึ่งไม่มีกล่าวถึงในที่ใดอีก

b แปลตามตัวอักษร “สามในสิบ” หมายถึง สามในสิบของเอฟาห์ หรือประมาณ 13.5 ลิตร (1 เอฟาห์ เท่ากับ 45 ลิตร)

c เชื้อราที่ทำให้เกิดรอยด่างบนกำแพง ถ้าปล่อยไว้จะทำให้ปูนที่ฉาบเปื่อยยุ่ยไป

d “มลทิน” ของบ้านไม่หมายถึงความบกพร่องทางศีลธรรม ถึงกระนั้นก็ยังเปรียบได้กับบาปของมนุษย์ ซึ่งจะพ้นมลทินได้โดยถวายเครื่องบูชาลบล้างบาป พิธีการนี้คล้ายกับพิธีโบราณสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคผิวหนังร้ายแรง (ข้อ 4-7)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก