“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ยาโคบเดินทางไปอียิปต์a

46 1อิสราเอลออกเดินทางพร้อมกับทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่มี เมื่อมาถึงเบเออร์เชบา เขาก็ถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้าของอิสอัคบิดาของตน 2พระเจ้าตรัสกับอิสราเอลในนิมิตเวลากลางคืนbว่า “ยาโคบเอ๋ย ยาโคบ” เขาตอบว่า “ข้าพเจ้าอยู่ที่นี่” 3พระองค์จึงตรัสว่า “เราคือพระเจ้า พระเจ้าของบิดาของท่าน อย่ากลัวที่จะต้องไปอียิปต์เลย เราจะให้ท่านเป็นชนชาติใหญ่ที่นั่น 4เราจะไปอียิปต์กับท่านด้วย แล้วเราจะพาท่านกลับมาที่นี่อีกอย่างแน่นอน หลังจากที่โยเซฟจะปิดตาของท่านแล้ว” 5ยาโคบจึงเดินทางต่อไปจากเบเออร์เชบา บรรดาบุตรของอิสราเอลให้ยาโคบผู้บิดากับเด็กๆ และภรรยาขึ้นเกวียนที่กษัตริย์ฟาโรห์ทรงส่งมารับ

          6เขาทั้งหลายต้อนฝูงสัตว์และนำทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่ได้มาในแผ่นดินคานาอันไปอียิปต์ ยาโคบพาลูกหลานของตน 7คือบุตรชาย บุตรหญิง หลานชาย หลานสาวทั้งหมดของเขาไปอียิปต์ด้วย

 

ครอบครัวของยาโคบc

          8ต่อไปนี้เป็นรายชื่อบรรดาบุตรของอิสราเอลที่เข้ามาในอียิปต์ ยาโคบกับบรรดาบุตรชาย มีรูเบน บุตรชายคนโตของยาโคบ 9บุตรชายของรูเบนคือ ฮาโนค ปัลลู เฮสโรนและคารมี 10บุตรชายของสิเมโอนคือ เยมูเอล ยามีน โอหาด ยาคีน โศหาร์ และชาอูล ซึ่งเป็นบุตรของหญิงชาวคานาอัน 11บุตรชายของเลวีคือ เกอร์โชน โคฮาท และเมรารี 12บุตรชายของยูดาห์คือ เอร์ โอนัน เชลาห์ เปเรศ และเศราห์ (แต่เอร์และโอนันตายในแผ่นดินคานาอัน) บุตรชายของเปเรศคือ เฮสโรนและฮามูล 13บุตรชายของอิสสาคาร์คือ โทลา ปูวาห์ โยบ และชิมโรน 14บุตรชายของเศบูลุนคือ เสเรด เอโลน และยาเลเอล 15คนเหล่านี้เป็นบุตรชายของนางเลอาห์ที่เกิดจากยาโคบในปัดดานอารัม รวมทั้งดีนาห์บุตรหญิง ลูกหลานของนางเลอาห์มีทั้งหมดสามสิบสามคน

          16บุตรชายของกาดคือ ศิฟีโยน ฮักกี ชูนี เอสโบน เอรี อาโรดี และอาเรลี 17บุตรชายของอาเชอร์คือ ยิมนาห์ ยิชวาห์ ยิชวี เบรียาห์ รวมทั้งน้องสาวชื่อ เสราห์ บุตรชายของเบรียาห์คือ เฮเบอร์และมัลคีเอล 18ทั้งสิบหกคนนี้เป็นลูกหลานของยาโคบเกิดจากนางศิลปาห์ ซึ่งลาบันยกให้แก่นางเลอาห์บุตรหญิง

          19บุตรชายของนางราเคลภรรยาของยาโคบคือ โยเซฟและเบนยามิน 20มนัสเสห์และเอฟราอิมเกิดจากนางอาเสนัทกับโยเซฟในอียิปต์ นางอาเสนัทผู้นี้เป็นบุตรหญิงของโปทิเฟรา สมณะแห่งเมืองโอน 21บุตรชายของเบนยามินคือ เบลา เบเคอร์ อัชเบล เกรานาอามาน เอไฮ โรช มุปปิม ฮุปปิม และอาร์ด 22ทั้งสิบสองคนนี้เป็นลูกหลานของยาโคบ เกิดจากนางราเคล

          23บุตรชายของดานคือ หุชิม 24บุตรชายของนัฟทาลีคือ ยาเซเอล กุนี เยเซอร์และชิลเลม 25ทั้งเจ็ดคนนี้เป็นลูกหลานของยาโคบ เกิดจากนางบิลฮาห์ ซึ่งลาบันยกให้แก่นางราเคลบุตรหญิง

          26ลูกหลานโดยตรงของยาโคบที่เข้ามาอียิปต์มีจำนวนทั้งหมดหกสิบหกคน ไม่นับภรรยาของบุตรชาย 27โยเซฟมีบุตรชายสองคนเกิดในอียิปต์ ทำให้สมาชิกครอบครัวยาโคบซึ่งเข้ามาในอียิปต์มีจำนวนทั้งหมดเจ็ดสิบคนd

 

โยเซฟต้อนรับบิดาและพี่น้อง

          28อิสราเอลให้ยูดาห์ล่วงหน้าไปพบโยเซฟ เพื่อบอกeโยเซฟให้มาพบที่แคว้นโกเชน เมื่อทุกคนมาถึงแคว้นโกเชน 29โยเซฟจัดเตรียมรถม้าของตนไปรับอิสราเอลบิดาที่แคว้นโกเชน เมื่อเห็นบิดา เขาก็เข้าสวมกอดบิดาไว้ พลางร้องไห้เป็นเวลานาน 30อิสราเอลจึงพูดกับโยเซฟว่า “บัดนี้ พ่อตายได้แล้ว เพราะพ่อได้เห็นลูกและรู้ว่าลูกยังมีชีวิตอยู่”

          31โยเซฟพูดกับบรรดาพี่น้องและครอบครัวของบิดาว่า “ข้าพเจ้าจะกลับไปทูลกษัตริย์ฟาโรห์ว่า บรรดาพี่น้องและครอบครัวของบิดาข้าพเจ้าที่เคยอยู่ในแผ่นดินคานาอันมาอยู่กับข้าพเจ้าแล้ว 32คนเหล่านี้ล้วนเป็นคนเลี้ยงแพะแกะและดูแลฝูงสัตว์ เขาต้อนฝูงแพะแกะและฝูงโค และนำทรัพย์สมบัติทั้งหมดมาด้วย 33ถ้ากษัตริย์ฟาโรห์ทรงเรียกท่าน และถามว่า ‘ท่านทั้งหลายมีอาชีพอะไร’ 34ท่านจะต้องตอบว่า ‘ผู้รับใช้ของพระองค์เป็นผู้เลี้ยงสัตว์มาตั้งแต่เด็กเหมือนกับบรรพบุรุษ’ ถ้าพูดเช่นนี้ท่านทั้งหลายจะได้อยู่ในแคว้นโกเชน เพราะชาวอียิปต์รังเกียจพวกคนเลี้ยงแพะแกะทุกคน”f

 

46 a ข้อความนี้รวมตำนานทั้งสองสายเข้าด้วยกัน ตำนานยาห์วิสต์เล่าว่าอิสราเอลออกเดินทางจากเฮโบรนดังที่กล่าวไว้ใน 37:14 ส่วนตำนานเอโลฮิสต์เล่าว่ายาโคบออกเดินทางจากเบเออร์เชบา

b พระเจ้าทรงสำแดงพระองค์แก่บรรดาบรรพบุรุษเป็นครั้งสุดท้าย พระองค์ทรงบัญชาให้ยาโคบลงไปอียิปต์ เช่นเดียวกับที่ทรงบัญชาให้อับราฮัมออกเดินทางไปยังแผ่นดินคานาอัน (12:1)  ข้อ 4 พูดเป็นนัยถึงการอพยพ

c ผู้เรียบเรียงนำรายชื่อสมาชิกในครอบครัวของยาโคบจากตำนานสงฆ์แทรกไว้ที่นี่ ทั้งๆ ที่รายชื่อนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเดินทางไปอียิปต์แม้แต่น้อย

d ต้นฉบับภาษากรีก เพิ่มชื่อลูกหลานของเอฟราอิมและมนัสเสห์อีกห้าชื่อ ทำให้รวมได้ทั้งสิ้นเจ็ดสิบห้าคนเหมือนกับที่พบได้ใน กจ 7:14

e “บอกให้มาพบ” เป็นการแปลโดยคาดคะเน เพราะต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

f เราไม่รู้ว่าประโยคสุดท้ายนี้เป็นคำพูดของโยเซฟหรือเป็นข้อสังเกตของผู้เรียบเรียง หรือเป็นคำอธิบายของผู้คัดลอก บางคนอธิบายว่าข้อความนี้สะท้อนความรู้สึกเกลียดชังที่ชาวอียิปต์มีต่อชาวฮิกโซส “คนเลี้ยงสัตว์” ที่มาปกครองอียิปต์ในสมัยนั้น แต่การอธิบายเช่นนี้เกิดขึ้นหลังสมัยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชหรือหลายร้อยปีภายหลัง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก