“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

โยเซฟแสดงตนแก่พี่น้องa

45 1โยเซฟไม่อาจควบคุมความรู้สึกของตนต่อหน้าชาวอียิปต์ที่ยืนอยู่ที่นั่นได้อีกต่อไป ร้องสั่งว่า “ทุกคนจงออกไปจากที่นี่” จึงไม่มีใครอยู่กับโยเซฟ เมื่อเขาแสดงตนแก่บรรดาพี่น้อง 2โยเซฟร้องไห้ดังมากจนชาวอียิปต์ได้ยิน ข่าวนั้นลือไปถึงพระราชวังของกษัตริย์ฟาโรห์b

          3โยเซฟบอกพี่น้องว่า “ฉันคือโยเซฟ พ่อยังมีชีวิตอยู่หรือ” แต่พี่ๆ ไม่รู้จะตอบประการใด เพราะตกใจกลัวมากที่เผชิญหน้ากับเขาc 4โยเซฟจึงบอกพี่น้องว่า “เข้ามาใกล้ๆ เถิด” พวกเขาก็เข้ามาใกล้ โยเซฟพูดต่อไปว่า “ฉันคือโยเซฟ น้องชายของพี่ที่พี่ขายมาอียิปต์ 5บัดนี้ อย่าเสียใจไปเลย อย่าโกรธตนเองที่ขายฉันมาที่นี่ พระเจ้าทรงส่งฉันล่วงหน้ามาก่อน เพื่อช่วยชีวิตของพี่ๆd 6นี่เป็นเพียงปีที่สองที่เกิดการกันดารอาหารในแผ่นดิน ยังเหลืออีกถึงห้าปีที่จะไม่มีการหว่านหรือเก็บเกี่ยว 7พระเจ้าทรงส่งฉันล่วงหน้ามาก่อนเพื่อประกันว่าเชื้อสายของพี่จะคงเหลืออยู่ในแผ่นดิน และเพื่อช่วยให้พวกพี่รอดชีวิตอยู่ได้พร้อมกับประชาชนจำนวนมาก 8ดังนั้น ไม่ใช่พวกพี่ที่ส่งฉันมาที่นี่ แต่เป็นพระเจ้า พระองค์ทรงตั้งให้ฉันเป็นเหมือนพระบิดาeของกษัตริย์ฟาโรห์ เพื่อเป็นผู้รับผิดชอบราชสำนัก และเป็นผู้สำเร็จราชการทั่วแผ่นดินอียิปต์

          9จงรีบกลับไปบอกพ่อเถิดว่า โยเซฟบุตรของท่านสั่งมาเช่นนี้ พระเจ้าทรงตั้งให้ฉันเป็นเจ้านายปกครองอียิปต์ทั้งหมด จงมาอยู่กับฉันที่นี่ อย่าชักช้าเลย 10พ่อจงมาอยู่ที่ดินแดนโกเชนf จะได้มาอยู่ใกล้ฉัน ทั้งพ่อ ลูกหลาน ฝูงแพะแกะ ฝูงโคและทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่มี 11ที่นั่นฉันจะดูแลพ่อได้ เพราะยังต้องกันดารอาหารอีกห้าปี พ่อ ครอบครัวและทุกสิ่งที่พ่อมีจะไม่ต้องอดอยาก 12พี่ๆ กับเบนยามินน้องชายก็เห็นกับตาแล้วว่าเป็นฉันเองจริงๆ ที่พูดกับพี่ 13จงบอกพ่อว่าฉันมีตำแหน่งสูงสุดในอียิปต์ จงเล่าทุกอย่างที่เห็นนี้ให้พ่อฟัง แล้วรีบพาพ่อมาอยู่ที่นี่เถิด”

          14แล้วโยเซฟก็กอดคอเบนยามินน้องชายและร้องไห้ เบนยามินก็กอดโยเซฟร้องไห้ด้วย 15โยเซฟกอดจูบพี่ทุกคน พลางร้องไห้ แล้วพี่น้องจึงสนทนากัน

คำเชิญของกษัตริย์ฟาโรห์

          16ข่าวนี้ลือไปถึงพระราชวังของกษัตริย์ฟาโรห์ว่าพี่น้องของโยเซฟมา กษัตริย์ฟาโรห์พอพระทัย บรรดาข้าราชบริพารก็ดีใจเช่นเดียวกัน 17กษัตริย์ฟาโรห์ตรัสกับโยเซฟว่า “จงบอกพี่น้องของท่านให้ทำดังนี้ จงนำของบรรทุกหลังสัตว์กลับไปแผ่นดินคานาอันเถิด 18จงนำบิดากับครอบครัวของท่านมาพบเรา เราจะให้แผ่นดินที่ดีที่สุดในอียิปต์แก่ท่านทั้งหลาย ท่านจะได้กินพืชผลที่ดีที่สุดในแผ่นดินนี้ 19นอกจากนั้น จงสั่งเขาให้ทำเช่นนี้อีกg ‘จงนำเกวียนไปจากแผ่นดินอียิปต์ เพื่อบรรทุกเด็กๆ และภรรยาของท่าน จงพาบิดามาด้วย 20อย่าห่วง เพราะข้าวของดีที่สุดในแผ่นดินอียิปต์จะเป็นของท่าน’”

 

บรรดาพี่น้องของโยเซฟกลับไปคานาอัน

          21บรรดาบุตรของอิสราเอลก็ทำตาม โยเซฟนำเกวียนไปให้เขาตามพระบัญชาของกษัตริย์ฟาโรห์ และจัดเสบียงสำหรับการเดินทางให้ด้วย 22ทั้งยังให้เสื้อผ้าชุดใหม่แก่ทุกคน แต่ให้เงินหนักสามร้อยบาทพร้อมกับเสื้อผ้าห้าชุดแก่เบนยามิน 23สำหรับบิดา โยเซฟจัดผลิตผลที่ดีที่สุดในอียิปต์ บรรทุกลาเพศผู้สิบตัว และจัดข้าว ขนมปังและเสบียงอาหารอื่นๆ สำหรับการเดินทางบรรทุกลาเพศเมียสิบตัวไปให้บิดาด้วย 24โยเซฟมาส่งบรรดาพี่น้อง และขณะที่พวกเขาจากไปก็พูดว่า “อย่าทะเลาะกันhตามทางนะ” 25บรรดาพี่น้องจึงออกจากอียิปต์มาถึงแผ่นดินคานาอัน ไปหายาโคบผู้บิดา 26รายงานว่า “โยเซฟยังมีชีวิตอยู่ ยิ่งกว่านั้นเขายังเป็นผู้สำเร็จราชการทั่วแผ่นดินอียิปต์” ยาโคบรู้สึกเฉยๆ เพราะไม่เชื่อ 27แต่เมื่อบรรดาบุตรเล่าว่า โยเซฟได้พูดอะไร และเขาเห็นเกวียนที่โยเซฟส่งมารับ ยาโคบผู้บิดาก็รู้สึกสดชื่นขึ้น 28อิสราเอลพูดว่า “เพียงเท่านี้ก็พอแล้ว โยเซฟลูกพ่อยังมีชีวิตอยู่ พ่อต้องไปเห็นเขาก่อนที่พ่อจะตาย”

 

45 a บทนี้เป็นจุดสำคัญที่สุดของเรื่องโยเซฟ มาจากตำนานเอโลฮิสต์และยาห์วิสต์ปนกัน

b แปลตามต้นฉบับภาษากรีก เพราะต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่สมบูรณ์

c บรรดาพี่กลัวว่าโยเซฟจะแก้แค้น (ดู 50:15)

d ข้อ 5-8 พร้อมกับ 50:20 เป็นข้อความอธิบายความหมายของเรื่องราวเกี่ยวกับโยเซฟทั้งหมด (ดู 37:2 เชิงอรรถ b)

e “บิดา” ในที่นี้เป็นตำแหน่งของผู้สำเร็จราชการ (ดู อสธ 3:13 ข้อย่อย f (= Vulg. 13:6); 8:12 ข้อย่อย l (= Vulg. 16:11;) อสย 9:5; 22:21)

f โกเชนเป็นแคว้นทางตะวันออกของดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์

g แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ท่านถูกสั่ง”

h “ทะเลาะกัน” คำกริยาภาษาฮีบรูหมายถึง “ความวุ่นวาย” ในประโยคไม่มีอะไรชี้ชัดถึงสาเหตุของความวุ่นวาย จึงเข้าใจได้หลายแบบ เช่น ความกังวล การทะเลาะเบาะแว้ง กล่าวโทษกัน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก