“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

โยเซฟทำนายฝันให้ข้าราชการของกษัตริย์ฟาโรห์a

40 1ต่อมาไม่นาน พนักงานถวายน้ำจัณฑ์และพนักงานเครื่องเสวยของกษัตริย์อียิปต์ได้กระทำผิดต่อเจ้านายของตน คือกษัตริย์อียิปต์ 2กษัตริย์ฟาโรห์กริ้วข้าราชการทั้งสองคนนี้ คือหัวหน้าพนักงานถวายน้ำจัณฑ์และหัวหน้าพนักงานเครื่องเสวย 3รับสั่งให้จองจำไว้ในคุกที่บ้านของผู้บังคับบัญชาทหารรักษาพระองค์ในคุกเดียวกันกับที่โยเซฟถูกจองจำอยู่ 4ผู้บังคับบัญชาทหารรักษาพระองค์มอบคนทั้งสองให้โยเซฟดูแล ทั้งสองคนถูกจองจำอยู่เป็นเวลานาน 5ขณะที่ถูกจองจำอยู่นั้น ทั้งพนักงานถวายน้ำจัณฑ์และพนักงานเครื่องเสวยของกษัตริย์อียิปต์ ต่างก็ฝันในคืนเดียวกัน ความฝันของแต่ละคนมีความหมายพิเศษ

6เมื่อโยเซฟมาหาเขาในตอนเช้า ก็เห็นว่าทั้งคู่มีใบหน้าเศร้าหมอง 7เขาจึงถามข้าราชการทั้งสองซึ่งถูกจองจำอยู่ในคุกที่บ้านของเจ้านายของตนว่า “ทำไมวันนี้ท่านทั้งสองจึงมีใบหน้าเศร้าเช่นนี้” 8ทั้งสองตอบว่า “เราต่างก็ฝันไป แต่ไม่มีใครทำนายฝันให้เราได้”b โยเซฟพูดกับเขาว่า “พระเจ้าเท่านั้นทรงทำนายให้ได้ จงเล่าฝันให้ข้าพเจ้าฟังซิ”

          9หัวหน้าพนักงานถวายน้ำจัณฑ์จึงเล่าความฝันของตนให้โยเซฟฟังว่า “ข้าพเจ้าฝันเห็นเถาองุ่นอยู่ตรงหน้าข้าพเจ้า 10มีกิ่งอยู่สามกิ่ง เมื่อกิ่งแตกใบ ก็ออกดอก แล้วมีผลเป็นพวงองุ่นสุก 11ข้าพเจ้าถือถ้วยของกษัตริย์ฟาโรห์ เด็ดผลองุ่นมาคั้นน้ำลงใส่ถ้วย และนำไปถวายกษัตริย์ฟาโรห์” 12โยเซฟทำนายว่า “ความฝันหมายความดังนี้ กิ่งสามกิ่งหมายถึงสามวัน 13ภายในสามวัน กษัตริย์ฟาโรห์จะทรงรื้อฟื้นคดีของท่าน และจะทรงคืนตำแหน่งให้ท่าน ท่านจะได้รินน้ำจัณฑ์ถวายกษัตริย์ฟาโรห์อย่างที่ท่านเคยทำเมื่อท่านเป็นพนักงานถวายน้ำจัณฑ์ 14เมื่อท่านมีความสุขแล้ว จงระลึกถึงข้าพเจ้าบ้าง โปรดเมตตานำเรื่องของข้าพเจ้าขึ้นทูลกษัตริย์ฟาโรห์ ขอให้ทรงปล่อยข้าพเจ้าออกไปจากคุกนี้ 15ข้าพเจ้าถูกลักพาตัวมาจากแผ่นดินของชาวฮีบรู แม้ที่นี่ ข้าพเจ้าก็ไม่ได้ทำผิดสมควรที่จะถูกจองจำในคุกนี้”

          16หัวหน้าพนักงานเครื่องเสวยเห็นว่า โยเซฟทำนายฝันในทางดี จึงบอกโยเซฟว่า “ข้าพเจ้าก็ฝันเช่นเดียวกันว่า ข้าพเจ้าทูนกระจาดใส่ขนมปังสามใบไว้บนศีรษะ 17ในกระจาดข้างบนสุด มีเครื่องเสวยทุกชนิดสำหรับถวายกษัตริย์ฟาโรห์ แต่พวกนกมาจิกกินในกระจาดบนศีรษะของข้าพเจ้า” 18โยเซฟทำนายว่า “ความฝันหมายความดังนี้ กระจาดสามใบหมายถึงสามวัน 19ภายในสามวัน กษัตริย์ฟาโรห์จะทรงรื้อฟื้นคดีของท่านc รับสั่งให้ประหารชีวิต แขวนท่านไว้บนต้นไม้ พวกนกจะมาจิกกินเนื้อของท่าน”

          20ในวันที่สามซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์ฟาโรห์ พระองค์พระราชทานงานเลี้ยงแก่ข้าราชบริพารทั้งปวง ทรงรื้อฟื้นคดีของหัวหน้าพนักงานถวายน้ำจัณฑ์ และพนักงานเครื่องเสวย 21พระองค์ทรงคืนตำแหน่งให้หัวหน้าพนักงานถวายน้ำจัณฑ์ เพื่อถวายน้ำจัณฑ์เช่นเดิม 22แต่ทรงแขวนหัวหน้าพนักงานเครื่องเสวยบนต้นไม้ ดังที่โยเซฟทำนายไว้ทุกประการ 23แต่หัวหน้าพนักงานถวายน้ำจัณฑ์ลืม มิได้ระลึกถึงโยเซฟเลย

 

40 a เรื่องนี้มาจากตำนานเอโลฮิสต์ ผู้เรียบเรียงได้แก้ไขเพียงเล็กน้อย

b ชาวอียิปต์เชื่อว่า ความฝันบอกให้เรารู้เหตุการณ์ในอนาคต

c “รื้อฟื้นคดีของท่าน” แปลตามตัวอักษรว่า “ยกศีรษะของท่าน” โดยทั่วไปหมายถึงการมีโชคดีหรือความโปรดปรานของกษัตริย์ (ดู ข้อ 13; 2 พกษ 25:27; ยรม 52:31) แต่ในที่นี้อาจจะเล่นคำด้วย “การยกศีรษะ” อาจหมายความตรงตัวว่า “แขวนคอ” (ข้อ 19) ส่วนในข้อ 13 พนักงานถวายน้ำจัณฑ์ได้รับอภัยโทษ (ยกศีรษะ)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก