“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

โยเซฟในบ้านของโปทิฟาร์a

          39 1โยเซฟถูกพาตัวไปอียิปต์ โปทิฟาร์ชาวอียิปต์ที่ปรึกษาของกษัตริย์ฟาโรห์ และผู้บังคับบัญชาทหารรักษาพระองค์ ซื้อโยเซฟมาจากชาวอิชมาเอลที่พาเขามาที่นั่น 2พระยาห์เวห์สถิตกับโยเซฟ ทรงกระทำให้กิจการงานที่เขาทำประสบความสำเร็จ โยเซฟอาศัยอยู่ในบ้านของเจ้านายชาวอียิปต์ 3เจ้านายเห็นว่าพระยาห์เวห์สถิตกับเขา และโปรดให้ทุกสิ่งที่โยเซฟทำประสบความสำเร็จ 4จึงพอใจโยเซฟ ให้เขาเป็นผู้รับใช้ส่วนตัว แต่งตั้งให้เขาดูแลบ้าน และทรัพย์สมบัติทั้งปวง 5นับแต่เวลาที่โปทิฟาร์ให้โยเซฟดูแลบ้านและทรัพย์สมบัติทั้งปวง พระยาห์เวห์ทรงอวยพระพรครอบครัวของชาวอียิปต์คนนั้นเพราะเห็นแก่โยเซฟ พระยาห์เวห์ทรงอวยพระพรทุกสิ่งที่เขามี ทั้งในบ้านและในทุ่งนา 6โปทิฟาร์จึงมอบหมายทุกสิ่งที่เขามีให้โยเซฟดูแล ไม่สนใจและไม่ห่วงใยสิ่งใดเลย นอกจากอาหารที่เขากินเท่านั้น

 

โยเซฟและภรรยาของโปทิฟาร์

          โยเซฟมีรูปร่างสง่างามหน้าตาดี 7หลังจากที่โยเซฟอยู่ที่บ้านของโปทิฟาร์ไม่นาน ภรรยาของเจ้านายมองโยเซฟด้วยความเสน่หา ชวนเขาว่า “มาหลับนอนกับฉันเถิด” 8แต่เขาปฏิเสธ บอกนางว่า “เมื่อข้าพเจ้าอยู่ที่นี่ เจ้านายของข้าพเจ้าไม่ต้องกังวลใจกับสิ่งใดในบ้าน เขามอบหมายให้ข้าพเจ้าดูแลทุกสิ่งที่เขามี 9ข้าพเจ้ามีอำนาจในบ้านนี้เท่ากับเขา เขาไม่ได้หวงสิ่งใดไว้จากข้าพเจ้าเลย นอกจากท่าน ซึ่งเป็นภรรยาของเขา ข้าพเจ้าจะทำสิ่งเลวร้ายมากเช่นนี้และทำบาปผิดต่อพระเจ้าได้อย่างไร” 10แม้ว่านางจะชักชวนโยเซฟวันแล้ววันเล่า เขาก็ไม่ยอมไปหลับนอนหรืออยู่ใกล้นาง

          11แต่แล้ววันหนึ่ง เมื่อโยเซฟเข้ามาทำงานในบ้าน ไม่มีผู้รับใช้คนอื่นอยู่ที่นั่น 12นางเข้ามาดึงเสื้อเขาไว้ ชวนว่า “มาหลับนอนกับฉันเถิด” แต่โยเซฟวิ่งหนีออกไปข้างนอก ทิ้งเสื้อไว้ในมือนาง 13เมื่อเห็นว่าเขาทิ้งเสื้อไว้ในมือและวิ่งหนีออกไปข้างนอก 14นางจึงตะโกนเรียกผู้รับใช้บอกว่า “ดูนี่สิ สามีของฉันพาชาวฮีบรูคนนี้เข้ามาเพื่อดูหมิ่นฉัน เขาเข้ามาชวนให้ฉันหลับนอนกับเขา แต่ฉันตะโกนเสียงดัง 15เมื่อเขาได้ยินฉันตะโกนก็เลยทิ้งเสื้อไว้กับฉัน วิ่งออกไปข้างนอก”

          16นางเก็บเสื้อของโยเซฟไว้จนเจ้านายของเขากลับบ้าน 17แล้วก็เล่าให้เขาฟังเรื่องเดียวกันว่า “ทาสชาวฮีบรูที่ท่านพามาอยู่กับเราดูหมิ่นดิฉัน 18แต่เมื่อดิฉันร้องตะโกน เขาก็ทิ้งเสื้อไว้กับดิฉัน วิ่งหนีไปข้างนอก” 19เจ้านายโกรธมาก เมื่อได้ยินภรรยาฟ้องว่า “ทาสของท่านทำกับดิฉันอย่างนี้” 20เจ้านายของโยเซฟจึงสั่งให้จับเขาขังไว้ในคุกที่ขังนักโทษของกษัตริย์

 

โยเซฟในคุก

          โยเซฟถูกขังอยู่ในคุก 21แต่พระยาห์เวห์สถิตกับโยเซฟ และทรงสำแดงความรักมั่นคงต่อเขา ทำให้ผู้คุมพอใจ 22ผู้คุมมอบหมายให้เขาดูแลนักโทษทุกคนในคุก ให้รับผิดชอบทุกสิ่งที่ต้องทำที่นั่น 23ผู้คุมไม่ต้องกังวลสิ่งใดที่โยเซฟทำ เพราะพระยาห์เวห์สถิตกับเขา พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้ทุกสิ่งที่เขาทำประสบความสำเร็จ

39 a บทนี้เล่าเรื่องต่างๆ ต่อจากบทที่ 37 มาจากตำนานยาห์วิสต์ ส่วนบทที่ 40 มาจากตำนานเอโลฮิสต์ เล่าเรื่องเดียวกันแต่คนละแบบ ผู้เรียบเรียงนำตำนานทั้งสองสายมารวมกันโดยขัดเกลาเล็กน้อย เช่นในบทนี้พูดถึงโปทิฟาร์ ผู้บังคับบัญชาทหารรักษาพระองค์ในข้อ 1 (ดู 37:36; 40:3)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก