“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ภรรยาและบุตรของเอซาวในแผ่นดินคานาอันa

36 1บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรหลานของเอซาวหรือเอโดม 2เอซาวแต่งงานกับหญิงชาวคานาอันสามคนคืออาดาห์บุตรหญิงของเอโลนชาวฮิตไทต์ โอโฮลีบามาห์บุตรหญิงของอานาห์ ซึ่งเป็นบุตรชายของศิเบโอนชาวโฮรีb 3และบาเสมัทบุตรหญิงของอิชมาเอล และน้องสาวของเนบาโยท 4อาดาห์ให้กำเนิดเอลีฟัสแก่เอซาว บาเสมัทให้กำเนิดเรอูเอล 5โอโฮลีบามาห์ให้กำเนิดเยอูช ยาลามและโคราห์ คนเหล่านี้ล้วนเป็นบุตรชายของเอซาวที่เกิดในแผ่นดินคานาอัน

เอซาวย้ายภูมิลำเนาc

          6เอซาวพาภรรยา บุตรชาย บุตรหญิง และผู้คนทั้งหมดในบ้าน พร้อมทั้งฝูงแพะแกะ ฝูงสัตว์ และทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่หามาได้ในแผ่นดินคานาอัน ออกเดินทางไปยังแผ่นดินเสอีร์d ห่างจากยาโคบน้องชาย 7ทั้งสองคนมีทรัพย์สมบัติมากจนอยู่ร่วมกันไม่ได้ แผ่นดินที่เขาทั้งสองคนอาศัยอยู่ก็ไม่มีทุ่งหญ้าพอสำหรับฝูงสัตว์ของคนทั้งสอง 8เอซาวจึงไปอาศัยอยู่ในแถบภูเขาเสอีร์ เอซาวคือเอโดม

บุตรหลานของเอซาวที่เสอีร์

          9บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรหลานของเอซาวบรรพบุรุษของชาวเอโดม ในแถบภูเขาเสอีร์

          10ต่อไปนี้เป็นชื่อบุตรชายของเอซาว คือ เอลีฟัสบุตรของอาดาห์ภรรยาของเอซาว และเรอูเอลบุตรชายของบาเสมัทภรรยาของเอซาว

          11บุตรชายของเอลีฟัส คือ เทมาน โอมาห์ เศโฟ กาทาและเคนัส 12เอลีฟัสบุตรของเอซาวมีนางบำเรอชื่อทิมนาซึ่งให้กำเนิดอามาเลขแก่เอลีฟัส คนเหล่านี้ล้วนเป็นบุตรชายของอาดาห์ภรรยาของเอซาว

          13บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรชายของเรอูเอล คือ นาหัท เศราห์ชัมมาห์และมิสซาห์ คนเหล่านี้ล้วนเป็นบุตรชายของบาเสมัทภรรยาของเอซาว

          14บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรชายของโอโฮลีบามาห์ภรรยาของเอซาว บุตรหญิงของอานาห์ ซึ่งเป็นบุตรชายของศิเบโอน นางให้กำเนิดเยอูชยาลาม และโคราห์แก่เอซาว

หัวหน้าเผ่าของชาวเอโดม

          15บุคคลต่อไปนี้เป็นหัวหน้าเผ่าของเอซาว

          บุตรหลานของเอลีฟัส บุตรคนโตของเอซาว คือ หัวหน้าเผ่าเทมาน โอมาร์ เศโฟ เคนัส 16โคราห์e กาทามและอามาเลข บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าเผ่าเกิดจากเอลีฟัส ในแผ่นดินเอโดม เขาเป็นบุตรหลานของอาดาห์

          17บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรหลานของเรอูเอล บุตรชายของเอซาว คือ หัวหน้าเผ่านาหัท เศราห์ ชัมมาห์ และมิสซาห์ บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าเผ่าเกิดจากเรอูเอล ในแผ่นดินเอโดม เขาเป็นบุตรหลานของบาเสมัทภรรยาของเอซาว

          18บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรหลานของโอโฮลีบามาห์ภรรยาของเอซาว คือหัวหน้าเผ่าเยอูช ยาลาม และโคราห์ บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าเผ่าซึ่งเกิดจากโอโฮลีบามาห์บุตรหญิงของอานาห์ และภรรยาของเอซาว

          19บุคคลเหล่านี้เป็นบุตรชายของเอซาว คือเอโดม และเป็นหัวหน้าเผ่าต่างๆ

 

บุตรหลานของเสอีร์ชาวโฮรีf

          20บุคคลต่อไปนี้เป็นบุตรชายของเสอีร์ชาวโฮรี ซึ่งอาศัยอยู่ในแผ่นดินนั้น คือ โลทาน โชบาล ศิเบโอน อานาห์ 21ดีโชน เอเซอร์ และดีชาน บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าเผ่าชาวโฮรี ที่เกิดจากเสอีร์ ในแผ่นดินเอโดม 22บุตรชายของโลทาน คือ โฮรีและเฮมัม และน้องสาวของโลทานคือทิมนา 23บุตรชายของโชบาน คือ อัลวาน มานาฮาท เอบาล เชโฟ และโอนัม 24บุตรชายของศิเบโอน คือ อัยยาห์ อานาห์ อานาห์ผู้นี้เป็นผู้พบบ่อน้ำร้อนในถิ่นทุรกันดารขณะกำลังเลี้ยงลาของศิเบโอนบิดาของตน 25บุตรชายของอานาห์ คือดีโชน และบุตรหญิงคือโอโฮลีบามาห์ 26บุตรชายของดีโชน คือ เฮมดาน เอชบาน อิธราน และเคราน 27บุตรชายของเอเซอร์ คือ บิลฮาน ศาวาน และอาขาน 28บุตรชายของดีชาน คือ อูสและอารัน

          29บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าเผ่าโฮรี คือ หัวหน้าเผ่าโลทาน โชบาล ศิเบโอน อานาห์ 30ดีโชน เอเซอร์ และดีชาน บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าชาวโฮรีตามเผ่าของตนgในแผ่นดินเสอีร์

 

กษัตริย์ชาวเอโดม

          31กษัตริย์ต่อไปนี้ทรงปกครองแผ่นดินเอโดมก่อนที่จะมีกษัตริย์ปกครองอิสราเอลh 32เบลาบุตรของเบโอร์เป็นกษัตริย์ปกครองเอโดม มีเมืองหลวงชื่อดินฮาบาห์ 33เมื่อเบลาสิ้นพระชนม์ โยบับบุตรของเสราห์ จากเมืองโบสราห์ขึ้นครองราชย์แทน 34เมื่อโยบับสิ้นพระชนม์ หุชามจากแผ่นดินของชาวเทมานขึ้นครองราชย์แทน 35เมื่อหุชามสิ้นพระชนม์ ฮาดัดบุตรของเบดัด ผู้ปราบชาวมีเดียนในแผ่นดินโมอับขึ้นครองราชย์แทน มีเมืองหลวงชื่ออาวีท 36เมื่อฮาดัดสิ้นพระชนม์ สัมลาห์จากมัสเรคาห์ขึ้นครองราชย์แทน 37เมื่อสัมลาห์สิ้นพระชนม์ ชาอูลจากเรโหโบธฮานาฮาร์ขึ้นครองราชย์แทน 38เมื่อชาอูลสิ้นพระชนม์ บาอัลฮานันบุตรของอัคโบร์ขึ้นครองราชย์แทน 39เมื่อบาอัลฮานันบุตรของอัคโบร์สิ้นพระชนม์ ฮาดาร์iขึ้นครองราชย์แทน มีเมืองหลวงชื่อปาอู มเหสีของพระองค์ทรงพระนามว่าเมเหทาเบล เป็นบุตรหญิงของมัทเรด ซึ่งเป็นบุตรสาวของเมซาหับ

หัวหน้าเผ่าคนอื่นๆ ของเอโดม

          40ต่อไปนี้ เป็นชื่อหัวหน้าเผ่าของเอซาว ตามเผ่าและตามที่อยู่ของแต่ละคน คือ หัวหน้าเผ่าทิมนา อัลวาห์ เยเธท 41โอโฮลีบามาห์ เอลาห์ ปิโนน 42เคนัส เทมาน มิบซาร์ 43มักดีเอล และอิราม บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าเผ่าของเอโดม ตามที่เขาอาศัยอยู่ในแผ่นดินที่เขาครอบครอง เอซาวผู้นี้เป็นบรรพบุรุษของชาวเอโดม

 

36 a เป็นการพูดครั้งสุดท้ายถึงเอซาว บทที่ 36 รวบรวมธรรมประเพณี (หรือเอกสาร) ที่มาจากชาวอิสราเอลหรือจากชาวเอโดม ธรรรมประเพณีนี้พูดถึงลูกหลานของเอซาว ไม่พยายามขัดเกลารายละเอียดที่จะให้สอดคล้องกันเอง หรือสอดคล้องกับเรื่องราวที่เคยพูดแล้ว

b “บุตรชายของศิเบโอนชาวโฮรี” ตามฉบับแปลโบราณและตามข้อ 20 ซึ่งบอกว่าอานาห์เป็นชาย แต่ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “บุตรหญิงของศิเบโอนชาวฮีวี” เช่นเดียวกัน เราแก้ “บุตรหญิง” เป็น “บุตรชาย” ในข้อ 14 ด้วย

c ตำนานสงฆ์ไม่พูดถึงการทะเลาะระหว่างยาโคบและเอซาว (35:27-29 เชิงอรรถ i) แต่อธิบายว่าเอซาวแยกจากยาโคบ เหมือนกับที่โลทแยกจากอับราฮัมโดยใช้ถ้อยคำคล้ายกันมาก

d “แผ่นดินเสอีร์” ตามต้นฉบับภาษาซีเรียค ในต้นฉบับภาษาฮีบรูมีเพียงคำว่า “แผ่นดิน”

e “โคราห์” ตามต้นฉบับภาษาฮีบรู แต่ไม่มีในต้นฉบับของชาวสะมาเรีย นักวิชาการบางคนคิดว่าคำนี้เขียนซ้ำจากข้อ 18

f ชาวโฮรี (ฉธบ 2:12 เชิงอรรถ d) เป็นผู้อาศัยดั้งเดิมของแผ่นดินเสอีร์ ชื่อ “เสอีร์” ซึ่งเป็นสถานที่จึงถูกนำมาใช้หมายถึง บรรพบุรุษของชาวโฮรี ต่อมาในภายหลังชาวเอโดมเข้ามายึดครองแผ่นดินของชาวโฮรีได้ (ฉธบ 2:12, 22)

g “เผ่า” ตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “หัวหน้าเผ่า”

h ข้อความนี้ยังอาจเข้าใจได้อีกว่า “ก่อนที่กษัตริย์อิสราเอลจะปกครองเอโดม”

i “ฮาดาร์” ตามต้นฉบับภาษาฮีบรู แต่ฉบับแปลโบราณรวมทั้ง 1 พศด 1:50 เขียนว่า “ฮาดัด”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก