“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ลูกหลานของอับราฮัมจากนางเคทูราห์a

25 1อับราฮัมแต่งงานกับหญิงอีกคนหนึ่งชื่อเคทูราห์ 2นางให้กำเนิดศิมราม โยกชาน เมดาน มีเดียน อิชบากและชูอาห์ 3โยกชานเป็นบิดาของเชบาและเดดาน ลูกหลานของเดดานคืออัสชูริม เลทูชิมและเลอุมมิม 4ลูกหลานของมีเดียนคือเอฟา เอเฟอร์ ฮาโนค อาบีดา และเอลดาอาห์ คนทั้งหมดนี้เป็นเชื้อสายของนางเคทูราห์

          5อับราฮัมยกทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้อิสอัค 6และขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ อับราฮัมได้ให้ข้าวของบางอย่างแก่บุตรที่เกิดจากหญิงอื่นๆ แล้วส่งไปอยู่ในดินแดนทางตะวันออก ห่างไกลจากอิสอัคบุตรของตน

 

มรณกรรมของอับราฮัม

          7อับราฮัมมีอายุหนึ่งร้อยเจ็ดสิบห้าปี 8จึงสิ้นชีวิตในวัยชราอันยาวนานและผาสุก ไปรวมอยู่กับบรรดาบรรพบุรุษ 9อิสอัคและอิชมาเอลบุตรชายฝังเขาไว้ในถ้ำมัคเปลาห์ตรงข้ามมัมเร ในทุ่งนาของเอโฟรนบุตรของโศหาร์ชาวฮิตไทต์ 10อับราฮัมซื้อที่นาผืนนี้จากชาวฮิตไทต์ อับราฮัมและนางซาราห์ภรรยาถูกฝังไว้ที่นั่น 11หลังจากอับราฮัมสิ้นชีวิตแล้ว พระเจ้าทรงอวยพรอิสอัคผู้เป็นบุตร อิสอัคอาศัยอยู่ใกล้บ่อน้ำลาไคโรอี

 

ลูกหลานของอิชมาเอลb

          12ต่อไปนี้เป็นลำดับวงศ์ตระกูลของอิชมาเอล บุตรของอับราฮัมที่เกิดจากนางฮาการ์ ทาสหญิงชาวอียิปต์ของนางซาราห์ 13ต่อไปนี้เป็นชื่อบุตรของอิชมาเอลตามลำดับ บุตรคนแรกของอิชมาเอลชื่อเนบาโยท บุตรคนต่อมาชื่อเคดาร์ อัดเบเอล มิบสัม 14มิชมา ดูมาห์ มัสสา 15ฮาดัด เทมา เยทูร์ นาฟิช และเคเดมาห์ 16คนเหล่านี้ล้วนเป็นบุตรของอิชมาเอล เป็นต้นตระกูลของเผ่าทั้งสิบสอง เขาตั้งชื่อหมู่บ้านและสถานที่พำนักตามชื่อของตน

          17อิชมาเอลมีอายุหนึ่งร้อยสามสิบเจ็ดปีก็สิ้นชีวิต และไปอยู่รวมกับบรรดาบรรพบุรุษ

          18ลูกหลานของอิชมาเอลอาศัยอยู่ในเขตแดนระหว่างฮาวิลาห์กับชูร์ ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนอียิปต์ ตามเส้นทางไปยังแคว้นอัสซีเรีย ต่างตั้งกระโจมพำนักอยู่ต่อหน้าบรรดาพี่น้องของตน

III. เรื่องราวของอิสอัคและยาโคบ

 

 กำเนิดของเอซาวและยาโคบc

          19ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของอิสอัคบุตรของอับราฮัม

          20อับราฮัมมีบุตรชื่ออิสอัค อิสอัคอายุสี่สิบปีเมื่อเขาแต่งงานกับเรเบคาห์บุตรสาวของเบธูเอล ชาวอารัมจากปัดดานอารัม นางเป็นน้องสาวของลาบันชาวอารัม 21อิสอัคอธิษฐานภาวนาต่อพระยาห์เวห์เพื่อภรรยาของตน เพราะนางเป็นหมัน พระยาห์เวห์ทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาของเขา เรเบคาห์ภรรยาของเขาก็ตั้งครรภ์ 22แต่บุตรแฝดในครรภ์ดิ้นเบียดกัน นางจึงพูดว่า “ถ้าจะต้องเป็นดังนี้ ฉันจะมีชีวิตdอยู่ต่อไปทำไม” นางจึงไปทูลถามพระยาห์เวห์e 23และพระยาห์เวห์ตรัสตอบว่า

          “ชนสองชาติอยู่ในครรภ์ของท่าน

                    ประชากรสองชาติที่เป็นอริกันจะออกมาจากท่าน

          ชนชาติหนึ่งจะมีอำนาจมากกว่าอีกชนชาติหนึ่ง

                    และคนพี่จะรับใช้คนน้อง”f

          24เมื่อถึงกำหนดเวลาคลอด นางมีบุตรแฝดอยู่ในครรภ์ 25คนแรกที่ออกมามีผิวแดง มีขนปกคลุมอยู่ทั้งตัว จึงได้ชื่อว่าเอซาว 26หลังจากนั้น น้องชายของเขาก็ออกมา มือของเขาจับส้นเท้าของเอซาวไว้แน่น จึงได้ชื่อว่ายาโคบg อิสอัคมีอายุหกสิบปีเมื่อบุตรทั้งสองคนเกิดมา 27เด็กทั้งสองคนเติบโตขึ้น เอซาวเป็นนายพรานที่ชำนาญ ใช้ชีวิตอยู่ในท้องทุ่ง ส่วนยาโคบเป็นคนสงบเสงี่ยมชอบอยู่ในกระโจม 28อิสอัครักเอซาวมากกว่ายาโคบ เพราะชอบกินเนื้อสัตว์ที่เอซาวล่ามาให้ แต่เรเบคาห์รักยาโคบมากกว่าเอซาว

 

เอซาวขายสิทธิการเป็นบุตรคนแรกให้ยาโคบ

          29วันหนึ่ง ขณะที่ยาโคบกำลังปรุงอาหารอยู่ เอซาวกลับเข้ามาจากท้องทุ่ง เขากำลังหิวจัด 30จึงพูดกับยาโคบว่า “ขอแกงสีแดงนั้นกินบ้างซิ ฉันหิวจะตายอยู่แล้ว” เพราะเหตุนี้ เขาจึงได้ชื่อว่าเอโดมh 31ยาโคบตอบว่า “จงขายสิทธิการเป็นบุตรคนแรกให้ฉันก่อนซิ” 32เอซาวตอบว่า “เอาไปเลย ฉันหิวจะตายอยู่แล้ว สิทธินั้นจะมีประโยชน์อะไร” 33ยาโคบพูดว่า “จงสาบานมาก่อนซิ” เอซาวจึงสาบาน แล้วขายสิทธิการเป็นบุตรคนแรกของตนแก่ยาโคบ 34ยาโคบจึงให้ขนมปังและแกงถั่วแก่เอซาว เอซาวกิน ดื่ม แล้วก็ลุกออกไป ไม่สนใจสิทธิการเป็นบุตรคนแรกของตนเลย

 

25 a ข้อความใน 25:1-18 เป็นเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับอับราฮัม ข้อ 1-6, 11ข และ 18 มาจากตำนานยาห์วิสต์ ส่วนข้ออื่นๆ มาจากตำนานสงฆ์ ชนชาติในคาบสมุทรอาราเบียเป็นเชื้อสายของนางเคทูราห์ เช่น ชาวมีเดียน  (ดู  อพย 2:15) ชาวเชบา (ดู 1 พกษ 10:1-10) และชาวเดดาน (ดู อสย 21:13)

b ลูกหลานของอิชมาเอล (17:20) คือเผ่าต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในคาบสมุทรอาหรับทางเหนือ

c เรื่องนี้มาจากตำนานยาห์วิสต์ ยกเว้นข้อ 19 – 20 และข้อ 26ข ซึ่งเป็นกรอบบอกเวลาจากตำนานสงฆ์

d “มีชีวิต” ตามต้นฉบับภาษาซีเรียค แต่ไม่มีในต้นฉบับภาษาฮีบรู

e วิธี “ทูลถามพระยาห์เวห์” มีหลายแบบ (ดู อพย 33:7 เชิงอรรถ e  และ 1 ซมอ 14:41 เชิงอรรถ r) ในที่นี้ คงจะหมายถึง เพียงการไปเยี่ยมสักการสถานที่พระยาห์เวห์ทรงสำแดงพระองค์

f ดู 4:5 เชิงอรรถ c การต่อสู้ของเด็กในครรภ์มารดาเป็นลางแสดงความเป็นอริกันระหว่างชนสองชาติที่เป็นญาติกัน คือชาวเอโดม ลูกหลานของเอซาว และชาวอิสราเอล ลูกหลานของยาโคบ ชาวเอโดม (กดว 20:18) ถูกกษัตริย์ดาวิดปราบ (2 ซมอ 8:13-14) และไม่อาจกู้เอกราชคืนมาได้อย่างสมบูรณ์จนถึงรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮรัมแห่งยูดาห์กลางศตวรรษที่เก้า (2 พกษ 8:20-22)

g ชื่อของเด็กทั้งสองคนได้รับการอธิบายความหมายแบบชาวบ้าน เอซาวได้ชื่อนี้เพราะมีขน (se’ar) ปกคลุมอยู่ทั่วตัว และภายหลังจะมาอาศัยในแผ่นดิน Se’ir เขายังได้ชื่ออีกว่า เอโดม (36:1, 8) เพราะมีผิวสีแดง (ข้อ 24) และได้กินถั่วแดง (ข้อ 30) ส่วนยาโคบได้ชื่อนี้เพราะเขาเอามือจับส้นเท้า (‘aqeb) ของพี่ แต่ใน 27:36 และ ฮชย 12:4 อธิบายชื่อนี้ว่าเขาเข้ามาแย่ง (‘aqab) ที่พี่ชายของตน อย่างไรก็ตาม ความหมายแท้จริงของชื่อนี้น่าจะเป็น “ขอพระยาห์เวห์ทรงคุ้มครอง” ( ya‘aqob-el)

h เป็นการเล่นคำ เอซาวได้กินแกงถั่วสีแดง (’adom)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก