“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ที่ฝังศพของบรรพบุรุษa

23 1นางซาราห์มีอายุหนึ่งร้อยยี่สิบเจ็ดปี 2นางถึงแก่กรรมที่เมืองคีริยาทอารบา คือเฮโบรน ในแผ่นดินคานาอัน อับราฮัมไว้ทุกข์ให้นางซาราห์และร่ำไห้คิดถึงนาง

          3อับราฮัมลุกขึ้นจากศพนางไปพูดกับชาวฮิตไทต์ว่า 4“ข้าพเจ้าเป็นคนต่างถิ่นมาอาศัยอยู่ท่ามกลางท่านทั้งหลาย โปรดขายที่ดินให้ข้าพเจ้าทำที่ฝังศพที่นี่เถิด ข้าพเจ้าจะได้ฝังผู้ตายของข้าพเจ้า” 5ชาวฮิตไทต์ตอบว่า 6“โปรดฟังเราเถิด เจ้านาย พระเจ้าทรงแต่งตั้งท่านเป็นหัวหน้าท่ามกลางพวกเรา จงฝังผู้ตายของท่านในที่ฝังศพที่ดีที่สุดที่เรามีเถิด พวกเราทุกคนต่างก็ยอมให้ที่ฝังศพที่เรามีแก่ท่าน ไม่มีใครขัดขวางท่านมิให้ฝังผู้ตายของท่าน” 7อับราฮัมลุกขึ้น ก้มลงคำนับชนท้องถิ่น คือชาวฮิตไทต์ 8พูดว่า “ถ้าท่านยอมให้ข้าพเจ้านำผู้ตายมาฝังได้ จงฟังข้าพเจ้าเถิด โปรดอ้อนวอนเอโฟรนบุตรของโศหาร์แทนข้าพเจ้า 9ขอให้เขาขายถ้ำที่มัคเปลาห์ของเขาให้ข้าพเจ้า ถ้ำนี้อยู่ที่ปลายนาของเขา ให้เขาคิดราคาเต็ม ที่ต่อหน้าท่านทั้งหลาย เพื่อข้าพเจ้าจะมีที่ฝังศพเป็นของตน” 10เอโฟรนนั่งอยู่ท่ามกลางชาวฮิตไทต์ ซึ่งมาชุมนุมกันที่ประตูเมือง 11เอโฟรนชาวฮิตไทต์ตอบอับราฮัมให้ชาวฮิตไทต์คนอื่นได้ยินว่า “ไม่ต้องหรอกเจ้านาย จงฟังข้าพเจ้าเถิด ข้าพเจ้ายกที่นากับถ้ำที่อยู่ในนานั้นให้ท่าน ข้าพเจ้ามอบให้ท่านที่นี่ต่อหน้าชาวเมืองเดียวกันกับข้าพเจ้า ท่านจงฝังผู้ตายของท่านเถิด”

          12อับราฮัมก้มลงคำนับชนท้องถิ่น 13เขาตอบเอโฟรนให้ชนท้องถิ่นเหล่านั้นได้ยินว่า “โปรดฟังข้าพเจ้าก่อน ข้าพเจ้าจะจ่ายค่าที่นานั้น โปรดรับไว้เถิด ข้าพเจ้าจะได้ฝังผู้ตายของข้าพเจ้าที่นั่น” 14เอโฟรนตอบอับราฮัมว่า 15“โปรดฟังข้าพเจ้าเถิด เจ้านาย ที่ดินแปลงนี้ราคาเป็นเงินหนักสี่ร้อยบาท แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับท่านกับข้าพเจ้าเลย จงฝังผู้ตายของท่านเถิด” 16อับราฮัมตกลงตามข้อเสนอของเอโฟรน อับราฮัมชั่งเงินให้เอโฟรนตามราคาที่เขาบอกให้ชาวฮิตไทต์ทุกคนได้ยิน คือเงินหนักสี่ร้อยบาทตามอัตราการค้าขายในสมัยนั้น

          17ดังนั้น ที่นาของเอโฟรนที่มัคเปลาห์ ตรงข้ามมัมเร ทั้งที่นาและถ้ำที่อยู่ในนา รวมทั้งต้นไม้ทั้งหมดในนาและที่ดินโดยรอบ 18จึงตกเป็นกรรมสิทธิ์ของอับราฮัมต่อหน้าชาวฮิตไทต์ทุกคนซึ่งมาประชุมกันที่ประตูเมือง 19แล้วอับราฮัมฝังศพนางซาราห์ภรรยาของตนในถ้ำซึ่งอยู่ในนาที่มัคเปลาห์ ตรงข้ามมัมเร คือเฮโบรน ในแผ่นดินคานาอัน 20ดังนั้น ที่นาและถ้ำที่อยู่ในเขตนานั้นจึงผ่านมือจากชาวฮิตไทต์มาเป็นกรรมสิทธิ์ของอับราฮัม และเขาก็ได้ใช้เป็นที่ฝังศพ

 

23 a เรื่องนี้มาจากตำนานสงฆ์ แต่ใช้เอกสารที่โบราณกว่า อับราฮัมซื้อกรรมสิทธิ์ครอบครองที่ดินแปลงหนึ่งในแผ่นดินคานาอัน คำสัญญาจะประทานแผ่นดิน (12:7; 13:15; 15:7) เริ่มเป็นความจริง * เกี่ยวกับชาวฮิตไทต์ ดู  ฉธบ 7:1 เชิงอรรถ a

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก