“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

อับราฮัมที่เกราร์a

20 1อับราฮัมย้ายจากที่นั่นไปยังดินแดนเนเกบ และอาศัยอยู่ระหว่างเมืองคาเดชกับเมืองชูร์ ขณะอยู่ที่เกราร์ 2อับราฮัมพูดถึงนางซาราห์ภรรยาของตนว่า “เธอเป็นน้องสาวของข้าพเจ้า” และอาบีเมเลคกษัตริย์แห่งเกราร์ทรงสั่งคนมารับนางซาราห์ไปพบ 3แต่พระเจ้าเสด็จมาหาอาบีเมเลคในฝันเวลากลางคืน ตรัสว่า “ท่านจะต้องตาย เพราะหญิงที่ท่านนำมานั้นแต่งงานแล้ว” 4แต่อาบีเมเลคยังไม่ได้ร่วมหลับนอนกับนาง จึงทูลว่า “พระเจ้าข้า พระองค์จะประหารชีวิตคนบริสุทธิ์หรือb 5อับราฮัมไม่ได้บอกข้าพเจ้าหรือว่า ‘เธอเป็นน้องสาวของข้าพเจ้า’ นางเองก็กล่าวว่า ‘เขาเป็นพี่ชายของดิฉัน’ ข้าพเจ้าทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจและด้วยมือสะอาด” 6พระเจ้าตรัสตอบในความฝันว่า “จริงอยู่ ท่านทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เราจึงป้องกันไม่ให้ท่านทำผิดต่อเรา เราจึงไม่ปล่อยให้ท่านแตะต้องนาง 7บัดนี้ จงคืนหญิงนั้นให้สามีของนางเถิด เขาเป็นประกาศกc จะอธิษฐานภาวนาเพื่อท่านจะมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่ถ้าท่านไม่คืนนางกลับไป ก็จงรู้เถิดว่า ท่านและคนทุกคนของท่านจะต้องตายแน่ๆ”

          8เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น อาบีเมเลคทรงเรียกประชุมบรรดาข้าราชบริพารทุกคน และเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ทุกคนต่างกลัวมาก 9แล้วอาบีเมเลคทรงเรียกอับราฮัมมาพบ ตรัสว่า “ทำไมท่านจึงทำกับเราเช่นนี้ เราได้ทำสิ่งใดผิดต่อท่าน ท่านจึงนำความผิดใหญ่โตเช่นนี้มาให้เราและอาณาจักรของเรา ท่านไม่มีสิทธิ์ทำกับเราเช่นนี้” 10อาบีเมเลคตรัสกับอับราฮัมอีกว่า “ท่านมีเจตนาอะไรจึงทำเช่นนี้” 11อับราฮัมทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าคิดว่า ที่นี่ไม่มีใครยำเกรงพระเจ้า เขาอาจจะฆ่าข้าพเจ้าเสียเพื่อชิงเอาภรรยาของข้าพเจ้าไป 12นอกจากนั้น นางก็เป็นน้องสาวของข้าพเจ้าจริง เป็นบุตรหญิงของบิดาข้าพเจ้า แต่ต่างมารดากัน แล้วนางเป็นภรรยาของข้าพเจ้าด้วย 13เมื่อพระเจ้าทรงบัญชาให้ข้าพเจ้าออกจากบ้านของบิดามาต่างแดน ข้าพเจ้าก็บอกนางว่า ‘เธอกรุณาทำสิ่งนี้แก่ฉันเถิด คือ ไม่ว่าเราจะไปไหน จงบอกใครๆ ว่า เขาเป็นพี่ชายของฉัน’”

          14อาบีเมเลคเอาแกะ โค ทาสชายหญิงมอบให้อับราฮัม และคืนนางซาราห์ให้เขา 15อาบีเมเลคยังตรัสว่า “ดูซิ แผ่นดินของเราอยู่ต่อหน้าท่าน จงไปอาศัยอยู่ในที่ที่ท่านพอใจเถิด” 16แล้วตรัสกับนางซาราห์ว่า “นี่แน่ะ เราให้เงินหนึ่งพันเหรียญแก่พี่ชายของเธอ เป็นค่าทำขวัญแก่เธอต่อหน้าคนทั้งหลายที่อยู่กับเธอ ทุกคนจะได้รู้ว่าเธอไม่ได้ทำอะไรผิด”d 17อับราฮัมได้อธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้า และพระเจ้าทรงรักษาอาบีเมเลค ภรรยาของเขาและทาสหญิง เขาเหล่านั้นจึงมีบุตรได้e 18ทั้งนี้ พระยาห์เวห์ได้ทรงทำให้หญิงทุกคนในบ้านของอาบีเมเลคเป็นหมัน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนางซาราห์ภรรยาของอับราฮัม

20 a บทนี้เล่าเรื่องเดียวกันกับใน 12:10-20 แต่มาจากตำนานเอโลฮิสต์ซึ่งเปลี่ยนรายละเอียดหลายประการ แสดงว่าความรู้สึกทางจริยธรรมได้พัฒนาขึ้นมาก

b แปลตามตัวอักษรว่า “พระองค์จะทรงประหารชีวิตชนชาติบริสุทธิ์ด้วยหรือ” คำว่า “ชนชาติ” อาจเป็นคำที่ผู้คัดลอกเขียนเพิ่มเข้ามา

c “ประกาศก” ในที่นี้มีความหมายกว้างๆ คือ ผู้ที่มีเกียรติพิเศษเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า มนุษย์จึงต้องไม่บังอาจทำร้าย (สดด 105:15) ผู้มีเกียรติเช่นนี้อธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้าแทนผู้อื่นได้ (ดู กดว 11:2; 21:7; ฉธบ 34:10)

d “เธอไม่ได้ทำอะไรผิด” การแปลนี้เป็นการคาดคะเน เพราะต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

e ข้อ 18 คงเป็นคำอธิบายที่เพิ่มเติมในภายหลัง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก