“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การเกิดของอิชมาเอลa

16 1ซารายภรรยาของอับรามไม่มีบุตรให้เขา นางมีทาสหญิงชาวอียิปต์คนหนึ่งชื่อฮาการ์ 2นางซารายจึงพูดกับอับรามว่า “นี่แน่ะ พระยาห์เวห์ไม่โปรดให้ฉันมีบุตร จงไปร่วมหลับนอนกับทาสหญิงของฉันเถิด บางทีนางจะเกิดบุตรให้ฉันได้”b อับรามก็ฟังคำแนะนำของนาง

          3เมื่ออับรามอยู่ในแผ่นดินคานาอันได้สิบปีแล้ว นางซารายยกนางฮาการ์ทาสหญิงชาวอียิปต์ของตนให้เป็นภรรยาของอับรามสามี 4อับรามได้ร่วมหลับนอนกับนางฮาการ์ นางก็ตั้งครรภ์ เมื่อนางฮาการ์รู้ว่าตนตั้งครรภ์แล้ว นางก็หยิ่งผยองและดูหมิ่นนายหญิงของตน 5นางซารายจึงบ่นกับอับรามว่า “เป็นความผิดของท่านที่นางดูหมิ่นฉัน ฉันให้ทาสหญิงคนนี้ไว้ในอ้อมอกของท่าน แต่เมื่อเขารู้ว่าเขาตั้งครรภ์แล้ว เขาก็ดูหมิ่นเหยียดหยามฉัน ขอให้พระยาห์เวห์ทรงตัดสินเราทั้งสองคนเถิดว่า ใครผิดใครถูก” 6อับรามตอบนางซารายว่า “ทาสหญิงอยู่ใต้อำนาจของท่าน จงทำกับนางตามที่ท่านเห็นสมควรเถิด” นางซารายจึงข่มเหงนางฮาการ์จนนางต้องหนีไป

          7ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์cพบนางฮาการ์ในถิ่นทุรกันดารใกล้ตาน้ำข้างทางไปเมืองชูร์ 8จึงถามว่า “ฮาการ์ทาสหญิงของนางซารายเอ๋ย ท่านมาจากไหน และจะไปไหน” นางตอบว่า “ข้าพเจ้ากำลังหนีให้พ้นจากนางซารายนายหญิงของข้าพเจ้า” 9ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์จึงสั่งว่า “จงกลับไปหานายหญิงของท่าน และยอมอยู่ใต้อำนาจของนางเถิด” 10ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์กล่าวอีกว่า “เราจะให้ลูกหลานของท่านทวีจำนวนขึ้นมากมายจนนับไม่ถ้วน” 11ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ยังเสริมอีกว่า

          “นี่แน่ะ ท่านตั้งครรภ์แล้วจะคลอดบุตรชาย

                    และจะตั้งชื่อเขาว่าอิชมาเอล

          เพราะพระยาห์เวห์ทรงฟังdเสียงร้องทุกข์ของท่าน

          12เขาจะเป็นเสมือนลาป่า

                    มือของเขาจะต่อสู้กับคนทั้งปวง และมือของคนทั้งปวงจะต่อสู้กับเขา

          เขาจะอยู่เผชิญหน้ากับพี่น้องทุกคน”e

          13นางฮาการ์จึงถวายพระนามแด่พระยาห์เวห์ผู้ตรัสกับนางว่า “พระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงเห็นข้าพเจ้า” เพราะนางกล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็นพระผู้ทรงเห็นข้าพเจ้าแล้ว”f 14เพราะเหตุนี้ บ่อน้ำนั้นจึงมีชื่อว่า บ่อลาไคโรอี ซึ่งแปลว่า “พระผู้ทรงพระชนม์ทรงเห็นข้าพเจ้า” บ่อน้ำนี้ซึ่งอยู่ระหว่างคาเดชและเบเรด

          15นางฮาการ์ให้กำเนิดบุตรชายแก่อับราม อับรามตั้งชื่อบุตรที่นางฮาการ์คลอดนั้นว่าอิชมาเอล 16อับรามมีอายุแปดสิบหกปีเมื่อนางฮาการ์คลอดอิชมาเอลให้เขา

16 a บทที่ 16 นี้มาจากตำนานยาห์วิสต์ แต่มีข้อความจากตำนานสงฆ์แทรกเข้ามา (ข้อ 1ก, 3, 15-16)

b ตามกฎหมายของชาวเมโสโปเตเมีย ภรรยาที่เป็นหมันอาจยกทาสหญิงคนหนึ่งของตนให้สามี และยอมรับบุตรที่เกิดมาเป็นบุตรของตนได้ นางราเคล (30:1-6) และเลอาห์ (30:9-13) จะทำเช่นเดียวกัน

c ในตัวบทโบราณที่สุดของพระคัมภีร์ “ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์” (22:11; อพย 3:2; วนฉ 2:1; ฯลฯ) หรือ “ทูตสวรรค์ของพระเจ้า” (ปฐก 21:17; 31:11; อพย 14:19) ไม่ได้หมายถึงทูตสวรรค์ซึ่งแตกต่างจากพระเจ้า (อพย 23:20) แต่หมายถึงพระเจ้าเองในรูปแบบที่แลเห็นได้ 

นางฮาการ์กล่าวในข้อ 13 ว่า นางได้เห็นพระเจ้าแสดงว่า “ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์” ที่นางได้เห็นคือพระเจ้านั่นเอง แต่ในตัวบทสมัยหลัง “ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์” หมายถึง ทูตสวรรค์จริงๆ ผู้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า (ดู อพย 12:23 เชิงอรรถ j; ทบต 5:4 เชิงอรรถ b; มธ 1:20 เชิงอรรถ g; กจ 7:38 เชิงอรรถ k)

d คำว่า “อิชมาเอล” แปลว่า “ขอพระเจ้าทรงฟัง” หรือ “พระเจ้าทรงฟัง”

e ลูกหลานของอิชมาเอล คือ ชาวอาหรับในทะเลทราย เป็นคนดื้อรั้น เร่ร่อนไปเหมือนลาป่า (ดู โยบ 39:5-8)

f “พระเจ้าผู้ทรงเห็น” ภาษาฮีบรูว่า “เอล โรอี” ต้นฉบับของข้อ 13 นี้อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ต่อมาในภายหลังอิสอัคจะมาอาศัยอยู่ใกล้กับบ่อน้ำบ่อนี้ (24:62; 25:11)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก