“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

อับรามแยกกับโลท

13 1อับรามนำข้าวของทั้งหมดที่มีเดินทางออกจากอียิปต์กลับไปยังดินแดนเนเกบพร้อมกับภรรยา โลทก็ไปกับเขาด้วย 2อับรามมั่งมีมาก มีฝูงแพะแกะ เงินทอง 3เขาย้ายกระโจมเดินทางไปเรื่อยๆ จากดินแดนเนเกบถึงเบธเอล ที่ที่เขาเคยตั้งกระโจมมาก่อนระหว่างเบธเอลกับอัย 4เป็นที่ซึ่งแต่ก่อนเขาได้สร้างพระแท่นบูชา อับรามได้ขานพระนามพระยาห์เวห์ที่นั่น

          5โลทซึ่งไปกับอับรามมีฝูงแกะ โค และกระโจมของตนด้วย 6ที่ดินแถบนั้นไม่กว้างขวางพอที่จะให้เขาทั้งสองคนอยู่ร่วมกันได้ เพราะต่างคนต่างมีทรัพย์สมบัติมากมาย จึงอยู่รวมกันไม่ได้ 7คนเลี้ยงสัตว์ของอับรามกับคนเลี้ยงสัตว์ของโลทวิวาทกัน เวลานั้น ชาวคานาอันและชาวเปริสซียังอาศัยอยู่ในแผ่นดินนั้น 8อับรามจึงบอกโลทว่า “เราอย่าวิวาทกันเลย อย่าให้คนเลี้ยงสัตว์ของท่านกับคนเลี้ยงสัตว์ของฉันวิวาทกัน เพราะเราเป็นญาติกัน 9แผ่นดินทั้งหมดอยู่ต่อหน้าท่านไม่ใช่หรือ จงแยกจากฉันเถิด ถ้าท่านไปทางซ้าย ฉันจะไปทางขวา ถ้าท่านไปทางขวา ฉันจะไปทางซ้าย”

          10โลทเงยหน้าขึ้นก็เห็นว่าตลอดลุ่มแม่น้ำจอร์แดนaไปจนถึงโศอาร์b มีน้ำบริบูรณ์เหมือนอุทยานของพระยาห์เวห์ หรือเหมือนแผ่นดินอียิปต์ เวลานั้นพระยาห์เวห์ยังไม่ได้ทำลายเมืองโสโดมและโกโมราห์ 11ดังนั้น โลทจึงเลือกเอาลุ่มแม่น้ำจอร์แดนทั้งหมดไว้เป็นของตน แล้วย้ายกระโจมไปทางตะวันออก เขาทั้งสองคนจึงแยกกัน 12อับรามอาศัยอยู่ในแผ่นดินคานาอัน ส่วนโลทอาศัยอยู่ท่ามกลางหัวเมืองในลุ่มแม่น้ำตั้งกระโจมอยู่ใกล้ชานเมืองโสโดม 13ชาวเมืองโสโดมเป็นคนชั่วช้าทำบาปผิดต่อพระยาห์เวห์เป็นอันมากc

          14เมื่อโลทแยกไปแล้ว พระยาห์เวห์ตรัสกับอับรามว่า “จงเงยหน้าขึ้นจากที่ที่ท่านอยู่ มองไปทางทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก 15แผ่นดินทั้งหมดที่ท่านเห็นนี้ เราจะมอบให้ท่านและให้ลูกหลานของท่านตลอดไป 16เราจะทำให้ลูกหลานของท่านมีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วนเหมือนฝุ่นผงของแผ่นดิน ผู้ใดนับฝุ่นผงของแผ่นดินได้ ก็จะนับจำนวนลูกหลานของท่านได้เช่นเดียวกัน 17ท่านจงลุกขึ้นเดินทางไปให้ทั่วแผ่นดินนี้ ทั้งด้านยาวและด้านกว้างเถิด เพราะว่าเราจะมอบให้ท่าน”

          18อับรามจึงย้ายกระโจมมาอาศัยอยู่ที่หมู่ต้นโอ๊กของมัมเรdที่เฮโบรน แล้วสร้างพระแท่นบูชาถวายแด่พระยาห์เวห์ที่นั่น

 

13 a “ลุ่มแม่น้ำ” แปลตามตัวอักษรได้ว่า “วงกลม” ในที่นี้ ใช้เป็นชื่อทางภูมิศาสตร์ หมายถึง ที่ราบลุ่มแม่น้ำจอร์แดนที่ไหลลงไปจนถึงตอนใต้ของทะเลตาย ซึ่งยังไม่มีในเวลานั้น (ดู 14:3; 19:24)

b โศอาร์อยู่ทางใต้สุดของทะเลตาย (ดู 19:22)

c ข้อ 13 นี้เตรียมเรื่องที่จะเล่าใน 18:20-21 และ 19:4-11 เป็นการเกริ่นถึงธรรมประเพณีเกี่ยวกับโลท เรื่องนี้มีแหล่งกำเนิดจากฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน และเกี่ยวข้องกับเรื่องเมืองโสโดมและโกโมราห์ (บทที่ 18-19)  ธรรมประเพณีนี้แต่เดิมไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอับราฮัม โลทเลือกชีวิตที่สะดวกสบายในบริเวณที่ผู้คนมีศีลธรรมเสื่อมทราม เพราะเหตุนี้ เขาจะถูกลงโทษอย่างสาหัส (บทที่ 19) แต่ความใจดีของอับราฮัมซึ่งให้โลทหลานชายมีโอกาสเลือกก่อนนั้น ได้รับรางวัลเมื่อพระเจ้าจะทรงรื้อฟื้นพระสัญญา (12:7) อีกครั้งหนึ่ง

d “ที่หมู่ต้นโอ๊ก” ตามต้นฉบับภาษาฮีบรู แต่ต้นฉบับภาษาซีเรียคใช้รูปเอกพจน์ (ดู 18:1-4; 14:13)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก