“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

โมเสสตั้งกระโจมที่ประทับถวายแด่พระยาห์เวห์

40 1พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า 2“ในวันต้นเดือนแรก ท่านจะต้องตั้งกระโจมที่ประทับ คือกระโจมนัดพบ 3จะต้องนำหีบบรรจุแผ่นศิลาจารึกไว้ในกระโจมนั้น แล้วขึงม่านบังหีบไว้ 4จะต้องนำโต๊ะเข้ามาตั้งและวางเครื่องใช้ประจำโต๊ะไว้ข้างบน จะต้องนำเชิงประทีปเข้ามาวางไว้และจัดวางตะเกียงให้เข้าที่ 5จะต้องตั้งพระแท่นทองคำสำหรับเผากำยานไว้เบื้องหน้าหีบบรรจุแผ่นศิลาจารึก และขึงม่านไว้ตรงทางเข้ากระโจมที่ประทับ 6จะต้องตั้งพระแท่นสำหรับเผาเครื่องบูชาไว้ตรงทางเข้ากระโจมที่ประทับ คือตรงหน้ากระโจมนัดพบ 7จงตั้งอ่างไว้ระหว่างกระโจมนัดพบกับพระแท่นบูชา ตักน้ำใส่ไว้ 8จะต้องกั้นลานโดยรอบ และขึงม่านกั้นทางเข้าลาน 9จะต้องนำน้ำมันสำหรับเจิมกระโจมที่ประทับกับเครื่องใช้ทุกสิ่งในกระโจม เพื่อถวายแด่พระเจ้า แล้วสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 10จะต้องเจิมพระแท่นสำหรับเครื่องบูชาด้วยพร้อมกับเครื่องใช้ประจำพระแท่น จะต้องเจิมถวายพระแท่นแด่พระเจ้า แล้วพระแท่นนั้นจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุด 11จะต้องเจิมอ่างและฐานรองถวายแด่พระเจ้าเช่นเดียวกัน 12จะต้องนำอาโรนกับบรรดาบุตรมาที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ ให้เขาอาบน้ำชำระร่างกาย 13แล้วให้อาโรนสวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ จะต้องเทน้ำมันบนศีรษะเจิมถวายเขาเป็นสมณะเพื่อรับใช้เรา 14จะต้องนำบรรดาบุตรของเขาเข้ามาสวมเสื้อยาวชั้นใน 15แล้วเทน้ำมันบนศีรษะเจิมถวายเขาเป็นสมณะ เพื่อรับใช้เราเช่นเดียวกับบิดา การเจิมถวายนี้จะทำให้เขาและบุตรหลานของเขาเป็นสมณะอยู่ตลอดไป”

 

การปฏิบัติตามพระบัญชา

16โมเสสทำทุกสิ่งตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 17เขาตั้งกระโจมที่ประทับขึ้นในวันต้นเดือนแรกของปีที่สอง หลังจากที่ได้ออกจากอียิปต์ 18โมเสสตั้งกระโจมที่ประทับ วางฐานรับเสา ตั้งกรอบติดไม้ขวางและตั้งเสา 19กางผ้าคลุมเหนือกระโจมที่ประทับ และคลุมทับอีกชั้นหนึ่ง ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 20นำแผ่นศิลาจารึกใส่ลงในหีบ สอดคานหามไว้ในห่วงของหีบ นำพระที่นั่งพระกรุณามาปิดไว้ 21นำหีบเข้ามาตั้งไว้ในกระโจมที่ประทับ ขึงม่านกั้นหีบบรรจุแผ่นศิลาจารึกตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 22ตั้งโต๊ะไว้ในกระโจมนัดพบ ด้านเหนือของกระโจมที่ประทับภายนอกม่าน 23แล้ววางขนมปังถวายไว้บนโต๊ะเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 24ตั้งเชิงประทีปไว้ในกระโจมนัดพบ ตรงหน้าโต๊ะทางด้านใต้ของกระโจมที่ประทับ 25ตั้งตะเกียงไว้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 26ตั้งพระแท่นทองคำไว้ในกระโจมนัดพบที่หน้าม่าน 27เผากำยานหอมบนพระแท่นนั้น ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส 28ขึงม่านไว้ตรงทางเข้ากระโจมที่ประทับ 29ตั้งพระแท่นสำหรับเผาเครื่องบูชาตรงทางเข้ากระโจมที่ประทับ คือตรงหน้ากระโจมนัดพบ แล้วถวายเครื่องเผาบูชาและธัญบูชาตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา 30ตั้งอ่างไว้ระหว่างกระโจมนัดพบกับพระแท่น แล้วตักน้ำใส่ไว้สำหรับชำระล้าง 31โมเสส อาโรน กับบรรดาบุตรล้างมือและล้างเท้าด้วยน้ำนั้น 32ทุกครั้งที่เข้าไปในกระโจมนัดพบ หรือเข้าใกล้พระแท่นบูชา เขาจะล้างมือและล้างเท้าตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส 33โมเสสกั้นลานรอบกระโจมที่ประทับและพระแท่น ขึงม่านไว้ที่ทางเข้าลาน โมเสสทำงานสำเร็จทุกประการ

 

พระยาห์เวห์เสด็จมาที่สักการสถาน

          34เมฆปกคลุมกระโจมนัดพบ และพระสิริรุ่งโรจน์ของพระยาห์เวห์อยู่เต็มกระโจมที่ประทับ 35โมเสสเข้าไปในกระโจมนัดพบไม่ได้ เพราะเมฆหนาทึบอยู่เหนือกระโจม และพระสิริรุ่งโรจน์ของพระยาห์เวห์อยู่เต็มกระโจมที่ประทับ

 

เมฆนำทางชาวอิสราเอล

          36เมื่อเมฆลอยขึ้นจากกระโจมที่ประทับ ชาวอิสราเอลจะออกเดินทางต่อไป 37ถ้าเมฆไม่ลอยขึ้น เขาก็ไม่ออกเดินทางไปที่อื่น เขาจะคอยจนกว่าเมฆลอยขึ้น 38เพราะเมฆแสดงว่าพระยาห์เวห์อยู่เหนือกระโจมที่ประทับในเวลากลางวัน และมีไฟลุกในเมฆในเวลากลางคืน เพื่อให้ชาวอิสราเอลทั้งหมดมองเห็นได้ตลอดเวลาการเดินทาง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก