“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

อาภรณ์ของมหาสมณะ

39 1เขาใช้ผ้าสีม่วง สีม่วงแดงและสีแดงเข้ม ทำอาภรณ์สำหรับประกอบพิธีกรรมในสักการสถาน เขาทำอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ให้อาโรน ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

 

เสื้อเอโฟดของสมณะ

          2เขาทำaเสื้อเอโฟดด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด ทอจากดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม 3ตีแผ่แผ่นทองคำออก ตัดเป็นเส้นบางๆ ทอเข้ากับด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม และผ้าป่านเนื้อละเอียด ปักอย่างประณีต 4ทำสายสะพายที่บ่าสองสายยึดติดกับเสื้อเอโฟดทั้งสองด้าน 5สายรัดเอวบนเสื้อเอโฟดเพื่อยึดเสื้อให้อยู่กับที่ ทอเป็นชิ้นเดียวกัน ทั้งเป็นงานฝีมือประณีตเช่นเดียวกับเสื้อเอโฟด ทอจากดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม และจากผ้าป่านเนื้อละเอียด ดังที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส 6เขาเจียระไนพลอยสีแดงนำมาฝังในเรือนทองคำ และสลักชื่อบรรดาบุตรของอิสราเอลเหมือนกับสลักตรา 7นำพลอยมาติดบนสายสะพายของเสื้อเอโฟด เพื่อเป็นการระลึกถึงบรรดาบุตรของอิสราเอล ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

 

เครื่องประดับอก

          8เขาทำเครื่องประดับอกปักอย่างประณีตเหมือนเสื้อเอโฟดด้วยดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดง สีแดงเข้มและด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด 9เครื่องประดับอกนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับสองทบยาวหนึ่งคืบและกว้างหนึ่งคืบ 10นำรัตนชาติสีต่างๆ มาติดเรียงไว้เป็นสี่แถว แถวแรกติดทับทิม บุษราคัมและมรกต 11แถวที่สองติดพลอยสีมูลนกการเวก นิลและเพชร 12แถวที่สามติดไพฑูรย์ โมรา และเพทายสีม่วง 13แถวที่สี่ติดเพทาย โกเมน และไพลิน รัตนชาติเหล่านี้ติดอยู่ในเรือนทอง 14รัตนชาติเหล่านี้แทนสิบสองตระกูลของชาวอิสราเอล แต่ละเม็ดมีชื่อของแต่ละตระกูลแกะสลักไว้เหมือนแกะสลักตรา 15เขาทำสร้อยทองคำบริสุทธิ์ตีเกลียวเหมือนเชือกสำหรับเครื่องประดับอก 16ทำเรือนทองคำสองเรือนและห่วงทองคำสองห่วง ติดห่วงทั้งสองนี้กับมุมบนของเครื่องประดับอก 17ร้อยสร้อยทองคำสองสายนี้เข้ากับห่วงสองห่วงที่มุมบนของเครื่องประดับอก 18อีกสองปลายของสร้อยยึดติดกับเรือนทองคำทั้งสอง ซึ่งอยู่บนสายสะพายของเสื้อเอโฟดด้านหน้า 19ทำห่วงทองคำสองห่วงติดกับมุมล่างของเครื่องประดับอกไว้ที่ขอบด้านในติดกับเสื้อเอโฟด 20ทำห่วงทองคำอีกสองห่วงติดไว้ด้านหน้าสายสะพายของเสื้อเอโฟด ตรงส่วนล่างใกล้ตะเข็บเหนือสายรัดเอว 21เขาร้อยเชือกสีม่วงแดงเข้ากับห่วงเครื่องประดับอกและห่วงเสื้อเอโฟด เพื่อให้เครื่องประดับอกอยู่เหนือสายรัดเอว ไม่หลุดออกมาได้ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

 

เสื้อคลุม

          22เขาทำเสื้อคลุมใต้เสื้อเอโฟด เสื้อคลุมนี้ทอเป็นสีม่วงทั้งตัว 23ช่องตรงกลางสำหรับสวม ขลิบรอบคอเหมือนเสื้อทหาร เพื่อจะได้ไม่ขาดง่าย 24ที่ชายล่างของเสื้อ เขาทำพู่เป็นรูปผลทับทิมด้วยด้ายสีม่วง สีม่วงแดง สีแดงเข้มและผ้าป่านเนื้อละเอียดb 25ทำลูกกระพรวนทองคำบริสุทธิ์ติดไว้ระหว่างผลทับทิมเหล่านั้นc รอบชายล่างของเสื้อ 26มีลูกกระพรวนอยู่สลับกันกับผลทับทิมรอบชายล่างของเสื้อสำหรับสวมเมื่อปฏิบัติหน้าที่สมณะตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

 

อาภรณ์ของสมณะ

27เขาทำเสื้อยาวชั้นในด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดสำหรับอาโรนและบรรดาบุตร 28ผ้าโพกศีรษะทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด หมวกทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด กางเกงขาสั้นทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด 29ผ้าคาดเอวทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดปักด้วยด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

          30เขายังทำแถบคาดศีรษะด้วยทองคำบริสุทธิ์ เป็นสัญลักษณ์ของการอุทิศถวายตนแด่พระเจ้าบนแถบคาดศีรษะนี้ เขาจารึกถ้อยคำเหมือนกับตราที่แกะสลักว่า “เจิมถวายแด่พระยาห์เวห์” 31ใช้เชือกสีม่วงผูกแถบทองคำนี้ไว้บนผ้าโพกศีรษะตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

32งานสร้างกระโจมที่ประทับพร้อมกับกระโจมนัดพบก็สำเร็จเรียบร้อย ชาวอิสราเอลทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสสทุกประการ

 

การส่งมอบงานให้แก่โมเสส

33เขาส่งมอบงานทั้งหมดแก่โมเสส คือกระโจมที่ประทับ ได้แก่ กระโจมและเครื่องใช้สอยทั้งปวง ขอเกี่ยว กรอบ ไม้ขวาง เสาและฐาน 34ผ้าคลุมกระโจมทำด้วยหนังแกะย้อมสีแดง ผ้าคลุมทำด้วยหนังฟอกอย่างดี และม่านกั้น 35หีบบรรจุแผ่นศิลาจารึกพร้อมกับคานหาม และพระที่นั่งพระกรุณา 36โต๊ะกับเครื่องใช้ประจำโต๊ะทั้งหมดและขนมปังตั้งถวาย 37เชิงประทีปทองคำบริสุทธิ์กับตะเกียง คือตะเกียงที่ใช้ตั้งบนเชิงประทีป พร้อมเครื่องใช้ทั้งหมดและน้ำมันสำหรับใส่ตะเกียง 38พระแท่นทองคำ น้ำมันเจิม กำยานหอม และม่านกั้นทางเข้ากระโจม 39พระแท่นทองสัมฤทธิ์ กับตะแกรงทองสัมฤทธิ์ คานหาม และเครื่องใช้ประจำพระแท่น อ่างและฐานรอง 40ม่านกั้นลาน เสา ฐานรับเสา ม่านกั้นทางเข้าลาน เชือกร้อยม่าน หลักหมุดยึดกระโจม และเครื่องใช้ในกระโจมที่ประทับ และกระโจมนัดพบ 41อาภรณ์สำหรับประกอบพิธีกรรมในสักการสถาน อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์สำหรับอาโรนสมณะ และอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์สำหรับบรรดาบุตรของเขาเพื่อปฏิบัติหน้าที่สมณะ 42ชาวอิสราเอลทำทุกสิ่งตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส 43โมเสสตรวจดูทุกสิ่งก็เห็นว่า เขาได้ทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาไว้ ดังนั้น โมเสสจึงอวยพรเขา

 

39 a ที่นี่ และในข้อ 3, 7, 8 และ 22 กริยาบางคำที่อยู่ในรูปเอกพจน์ในต้นฉบับภาษาฮีบรู เปลี่ยนเป็นพหูพจน์ตามต้นฉบับของชาวสะมารีตัน และภาษาซีเรียค

b “ผ้าป่านเนื้อละเอียด” ตามต้นฉบับของชาวสะมารีตัน ต้นฉบับภาษาฮีบรูละ

c ต้นฉบับภาษาฮีบรูซ้ำ “ระหว่างผลทับทิม” สองครั้ง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก