“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระแท่นเผาเครื่องบูชา

38 1เขาทำพระแท่นบูชาด้วยไม้กระถินเทศ ยาวห้าศอก กว้างห้าศอก เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส สูงสามศอก 2ทำเชิงงอนไว้ที่มุมทั้งสี่ เป็นไม้ชิ้นเดียวกันกับพระแท่นบูชา ใช้ทองสัมฤทธิ์หุ้ม 3ทำเครื่องใช้ประจำพระแท่น คือ ถาดสำหรับรองรับเถ้า ทัพพี ภาชนะสำหรับสิ่งประพรม ขอเกี่ยวและถาดรองไฟ ทำเครื่องใช้ทั้งหมดนี้ด้วยทองสัมฤทธิ์ 4ทำลูกกรงสำหรับพระแท่นบูชาด้วยทองสัมฤทธิ์ฉลุลาย ลูกกรงนี้กรุไว้ด้านล่างใต้ขอบพระแท่นลงไปจนถึงครึ่งแท่น 5ทำห่วงสี่ห่วงติดไว้ที่สี่มุมของลูกกรงทองสัมฤทธิ์ สำหรับสอดคานหาม 6ทำคานหามด้วยไม้กระถินเทศ แล้วหุ้มด้วยทองสัมฤทธิ์ 7สอดคานหามในห่วงที่ติดอยู่ข้างพระแท่นบูชาทั้งสองด้าน เพื่อใช้หาม ทำพระแท่นบูชาด้วยไม้กระดานให้ด้านในกลวง

 

อ่างทองสัมฤทธิ์

8เขานำทองสัมฤทธิ์ขัดเงาซึ่งบรรดาหญิงรับใช้ที่ประตูกระโจมนัดพบใช้ส่องหน้า มาทำอ่างชำระล้างและฐานรองa

 

ลานหน้ากระโจมที่ประทับ

9เขาทำลาน ม่านล้อมลานด้านใต้ยาวห้าสิบหลา เป็นผ้าป่านเนื้อละเอียด 10มีเสายี่สิบเสาและฐานรองรับยี่สิบฐานทำด้วยทองสัมฤทธิ์ เสานั้นมีขอเกี่ยวและมีราวทำด้วยเงิน 11ทางด้านเหนือ มีม่านกั้นยาวห้าสิบหลา มีเสาทองสัมฤทธิ์ยี่สิบเสาตั้งอยู่บนฐานรองรับยี่สิบฐานซึ่งทำด้วยทองสัมฤทธิ์ เสานั้นมีขอเกี่ยวและราวทำด้วยเงิน 12ลานด้านตะวันตก กั้นม่านยาวยี่สิบห้าหลา มีเสาสิบเสาและฐานรองรับสิบฐาน เสานั้นมีหัวเสาและมีขอเกี่ยวทำด้วยเงิน 13ลานด้านตะวันออกยาวยี่สิบห้าหลา 14ด้านหนึ่งมีม่านกั้นยาวเจ็ดหลาครึ่ง มีเสาสามเสาและฐานรองสามฐาน 15อีกด้านหนึ่งของทางเข้าลาน มีม่านกั้นยาวเจ็ดหลาครึ่ง มีเสาสามเสาและฐานรองรับสามฐาน 16ม่านรอบลานทั้งหมดทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด 17ฐานรองรับทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ขอเกี่ยวและราวยึดทำด้วยเงิน หัวเสาทั้งหมดหุ้มเงิน และเสาทุกเสาของลานมีราวเงิน 18ม่านกั้นทางเข้าลานทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดใช้ด้ายสีม่วง สีม่วงแดงและสีแดงเข้มปักอย่างประณีต ยาวสิบหลา สูงสองหลาครึ่งโดยตลอด เหมือนม่านกั้นลานที่เหลือ 19เสาทั้งสี่เสาและฐานรองรับทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ขอเกี่ยวทำด้วยเงิน หัวเสาหุ้มเงิน และราวยึดทำด้วยเงิน 20หมุดยึดกระโจมที่ประทับและหมุดยึดม่านกั้นลานทำด้วยทองสัมฤทธิ์

 

ปริมาณโลหะb

21ต่อไปนี้เป็นรายการโลหะที่ใช้ในการสร้างกระโจมที่ประทับ ซึ่งประดิษฐานหีบใส่แผ่นศิลาจารึก โมเสสเป็นผู้สั่งให้เขียนรายการนี้ขึ้น เพื่อให้ชาวเลวีทำโดยมีอิธามาร์บุตรชายของอาโรนสมณะเป็นผู้ควบคุม

22เบซาเลลบุตรของอุรีบุตรของเฮอร์ จากเผ่ายูดาห์ ทำทุกสิ่งตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาให้โมเสสทำ 23ผู้ช่วยของเขาคือ โอโฮลีอับบุตรของอาหิสะมัคจากเผ่าดาน เป็นช่างแกะสลัก ออกแบบ ทอผ้าเป็นลวดลายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม และผ้าป่านเนื้อละเอียด

24ทองคำทั้งสิ้นที่ใช้ในการสร้างสักการสถาน ซึ่งเป็นทองคำที่ประชาชนนำมาถวายพระเจ้า มีน้ำหนักหนึ่งพันยี่สิบกิโลกรัม ตามมาตรฐานที่เก็บไว้ในสักการสถาน 25เงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนที่ลงทะเบียนมีน้ำหนักสามพันห้าร้อยยี่สิบสามกิโลกรัม ตามมาตรฐานที่เก็บไว้ในสักการสถาน 26คือแต่ละคนบริจาคหนึ่งเบกา เท่ากับน้ำหนักประมาณสองสลึงตามมาตรฐานน้ำหนักที่เก็บไว้ในสักการสถาน ทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ยี่สิบปีขึ้นไปจดทะเบียนเป็นจำนวนหกแสนสามพันห้าร้อยสองคน 27เงินหนักสามพันกิโลกรัมนำมาหล่อเป็นฐานรองรับเสาของสักการสถาน และฐานรองรับเสาขึงม่านเป็นจำนวนทั้งหมดหนึ่งร้อยฐาน ใช้เงินหนักฐานละสามสิบห้ากิโลกรัม 28เงินที่เหลืออีกยี่สิบสามกิโลกรัมนำมาใช้ทำขอเกี่ยวเสา หุ้มหัวเสาและทำราวม่าน 29ส่วนทองสัมฤทธิ์นั้นมีผู้นำมาถวายพระเจ้าเป็นน้ำหนักประมาณสองพันห้าร้อยกิโลกรัม 30นำมาใช้ทำฐานรองรับเสาที่ทางเข้ากระโจมนัดพบบุพระแท่นบูชา ทำลูกกรงและเครื่องใช้ทุกอย่างประจำพระแท่น 31ฐานรอบลาน ฐานที่ประตูทางเข้าลาน หมุดทั้งหมดซึ่งยึดกระโจมที่ประทับ และหมุดทั้งหมดที่ล้อมลาน

 

38 a คนโบราณใช้แผ่นทองสัมฤทธิ์ขัดเงาส่องหน้า เราไม่รู้ว่าหญิงรับใช้ที่ประตูกระโจมนัดพบมีหน้าที่อะไร บางทีอาจทอผ้าม่านที่ใช้ในสักการสถาน ผู้คัดลอกจะใช้ข้อนี้มาเป็นคำอธิบายเพิ่มเติมให้กับ 1 ซมอ 2:22

b ข้อความตอนนี้เป็นการเพิ่มเติมของผู้เรียบเรียงในภายหลัง ซึ่งสันนิษฐานว่ามีสถาบันชาวเลวี (กดว 3) และการสำรวจจำนวนประชากรแล้ว (กดว 1) ในสมัยอพยพ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก